Kỳ vọng tái khởi động dự án tỷ đô ở Nam Định sau nhiều năm 'đứng im'

Đức Văn| 30/05/2023 17:46

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD sắp được tái khởi động trở lại sau nhiều năm chậm trễ, kéo dài.

Dự án nhà máy nhiệt điện tỷ đô chậm trễ, kéo dài nhiều năm

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 từng được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Nam Định và bổ sung nguồn năng lượng cho khu vực Đồng bằng Sông Hồng cũng như cho cả nước, nhưng sau khi được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vẫn chưa thể triển khai.

Từ trước năm 2010, tỉnh Nam Định đã bắt đầu khảo sát địa bàn, triển khai các thủ tục pháp lý của dự án. Tỉnh Nam Định cũng đã dành một diện tích đất tại huyện Hải Hậu để phục vụ việc di dân, tái định cư, lấy đất phục vụ dự án tỷ đô này.

Đến ngày 2/7/2017, dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 chính thức được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kỳ vọng tái khởi động dự án tỷ đô ở Nam Định sau nhiều năm đứng im - 1

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 chính thức được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 2/7/2017 (Ảnh: L.Q.).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh và chuyển giao (BOT) giữa nhà đầu tư và Bộ Công Thương, được thực hiện tại địa bàn hai xã Hải Châu và Hải Ninh thuộc huyện Hải Hậu, trên diện tích gần 243ha.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Điện lực Nam Định Thứ Nhất (có trụ sở tại Singapore), do liên danh đầu tư Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) và Acwa Power (Ả Rập Xê Út) đầu tư.

Dự án được xây dựng, vận hành theo thiết kế nhà máy nhiệt điện đốt than, với công suất khoảng 1.109,4 MW. Theo kế hoạch, dự án này sẽ khởi công đầu năm 2018 và đưa vào vận hành tổ máy số 1 sau 51 tháng; hoàn thành toàn bộ nhà máy sau 57 tháng thi công.

Tuy nhiên, sau lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án tỷ đô "đứng im" do nhiều vướng mắc.

Tái khởi động

Sau nhiều năm chậm trễ, kéo dài, dự án tỷ đô này sẽ được tái khởi động khi  đại diện tập đoàn Taekwang Power khẳng định với lãnh đạo tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục đầu tư dự án.

Cụ thể, tại buổi làm việc giữa ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định và ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) vào ngày 24/5 vừa qua, ông Sang Young Jin cho biết, do khó khăn về bố trí vốn, thay đổi cổ đông và hoàn tất các quy trình, thủ tục liên quan nên dự án bị chậm tiến độ nhiều năm.

Kỳ vọng tái khởi động dự án tỷ đô ở Nam Định sau nhiều năm đứng im - 2

Buổi làm việc giữa ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định và ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc tập đoàn Taekwang Power (Ảnh: V.D.).

Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang khẳng định sẽ quyết tâm tiếp tục đầu tư dự án, khi vẫn kiên trì trả tiền lỡ vụ cho người dân trên quỹ đất đầu tư dự án trong những năm qua và đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư.

Hiện tập đoàn đã hoàn tất công tác thu xếp vốn; xác lập định hướng đầu tư bổ sung công nghệ hiện đại. Dự kiến vào cuối năm 2023, tập đoàn sẽ hoàn tất các phần việc của giai đoạn triển khai dự án.

Tập đoàn Taekwang Power bày tỏ mong muốn tỉnh Nam Định sẽ ủng hộ, hỗ trợ tập đoàn triển khai dự án theo đúng các quy định hiện hành của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết, trên tinh thần cùng nhau hợp tác để doanh nghiệp và tỉnh cùng thành công, thắng lợi, Nam Định sẽ bám sát Quy hoạch điện VIII; tích cực phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, hỗ trợ tập đoàn thực hiện hiệu quả các phần việc tiếp theo trong đầu tư để thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đề nghị khi triển khai, tập đoàn cần nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động và người dân vùng dự án.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 vẫn được xếp trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện; thuộc nhóm các dự án nhiệt điện than chậm tiến độ, gặp khó khăn trong thay đổi cổ đông, thu xếp vốn; đã giao Bộ Công Thương làm việc với các nhà đầu tư, cho phép kéo dài đến tháng 6/2024 mà không triển khai được thì phải xem xét chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng tái khởi động dự án tỷ đô ở Nam Định sau nhiều năm 'đứng im'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO