Ký ức AFF Cup 2016: Lần trở thành thủ môn bất đắc dĩ của Quế Ngọc Hải

KHÁNH AN| 03/12/2021 10:27

Thẻ đỏ tai hại của Trần Nguyên Mạnh đẩy Quế Ngọc Hải vào thế phải làm người gác đền bất đắc dĩ của tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 trước tuyển Indonesia.

Lần thứ 2 cho thầy nội tại AFF Cup

Sau thất bại cay đắng của huấn luyện viên Phan Thanh Hùng tại AFF Cup 2012, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lại một lần nữa tin tưởng vào thầy nội sau đó 4 năm, đó là huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng.

Tại AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam đến giải đấu với tham vọng lên ngôi vô địch bằng một đội hình là sự kết hợp của những cầu thủ trẻ được kì vọng như Văn Thanh, Công Phượng, Xuân Trường hay những cựu binh như Thành Lương, Công Vinh, Trọng Hoàng hay Văn Quyết.

Huấn luyện viên Hữu Thắng dẫn dắt tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Ảnh: Đ.Đ
Huấn luyện viên Hữu Thắng dẫn dắt tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Ảnh: Đ.Đ

Dù thi đấu không quá xuất sắc nhưng tuyển Việt Nam cũng đã vượt qua vòng bảng một cách khá êm đềm. Ở cả 3 trận đấu này, thầy trò ông Hữu Thắng đều đánh bại đối thủ với cách biệt 1 bàn. Trong ngày ra quân, tuyển Việt Nam đánh bại chủ nhà Myanmar bằng 2 pha lập công của Văn Quyết và Công Vinh, xen giữa là bàn thắng quân bình tỉ số của Aung Thu.

Chạm trán tuyển Malaysia, tuyển Việt Nam gặp không ít khó khăn nhưng rồi cũng có được 3 điểm nhờ bàn thắng duy nhất của Nguyễn Trọng Hoàng. Trong 90 phút cuối cùng tại vòng bảng, tuyển Việt Nam vượt qua tuyển Campuchia bằng bàn thắng của Công Vinh và pha đốt lưới nhà của Tola. Tuyển Campuchia gỡ lại 1 bàn do công của Polroth.

Ở trận bán kết lượt đi, tuyển Việt Nam phải làm khách trên sân của tuyển Indonesia. Tại “thánh địa” Pakansari, may mắn đến với chủ nhà khi họ mở tỉ số ngay ở phút thứ 7 do công của Hansamu. 10 phút sau, Văn Quyết san bằng cách biệt bằng pha đá phạt đền thành công. Thế giằng co của trận đấu cuối cùng lại được giải quyết bằng một quả phạt đền thành công khác của Boaz Salossa. Tuyển Việt Nam chấp nhận thất bại 1-2 và chờ cơ hội trên sân Mỹ Đình.

Trải nghiệm nằm ngoài tưởng tượng của Quế Ngọc Hải

AFF Cup dường như là một giải đấu của những biến số. Tuyển Việt Nam luôn được đánh giá cao tại khu vực nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn trước các đối thủ. Rất cần bàn thắng nhưng tuyển Việt Nam lại không thể mở điểm trong hiệp 1 trước tuyển Indonesia ngay tại “chảo lửa” Mỹ Đình.

Ngay đầu hiệp 2, Lilipaly lại khiến nhiều cổ động viên Việt Nam nghĩ về “cơn ác mộng” khi ghi bàn thắng giúp tuyển Indonesia vượt lên. Lúc này, cách biệt tổng đã là 2 bàn và thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng rơi vào thế không còn gì để mất.

Tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công, nhưng khi các tiền đạo còn chưa kịp nổ súng thì thủ thành Nguyên Mạnh đã mắc sai lầm. Phút 75, Nguyên Mạnh có pha đánh nguội với Pranada nhưng không qua mắt được trọng tài Fu Ming. Vị “vua áo đen” lập tức rút thẻ đỏ với thủ thành sinh năm 1991.

Không còn quyền thay người, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng buộc phải lựa chọn Quế Ngọc Hải làm người gác đền cho tuyển Việt Nam. Nhưng cũng chính vào lúc rất nhiều người đã không còn nghĩ về một kết quả tốt cho tuyển Việt Nam thì bất ngờ đã xảy ra.

Quế Ngọc Hải có những trải nghiệm không thể quên tại AFF Cup 2016 với vai trò người gác đền. Ảnh: Đ.Đ
Quế Ngọc Hải có những trải nghiệm không thể quên tại AFF Cup 2016 với vai trò người gác đền. Ảnh: Đ.Đ

Phút 83, Vũ Văn Thanh quân bình tỉ số 1-1 với pha dứt điểm đầy khó chịu. Sau đó, cảm xúc của hàng triệu người hâm mộ nước nhà bùng nổ khi Vũ Minh Tuấn thoát xuống và dứt điểm tung lưới tuyển Indonesia ở phút bù giờ thứ 3, nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Việt Nam. Khi đó, tổng tỉ số theo luật sân nhà – sân khách là 3-3 nên 2 đội bóng phải bước vào những hiệp đấu phụ.

Dù vậy, đây là lúc mà “yếu điểm” của một thủ môn bất đắc dĩ như Quế Ngọc Hải bộc lộ. Phút 96, hàng thủ thiếu người của tuyển Việt Nam để Ferdinand thoát xuống và Ngọc Hải không còn cách nào khác buộc phạm lỗi với đối phương. Trên chấm luân lưu, chính tiền đạo này đã dứt điểm thành công đưa trận đấu trở về thế quân bình với tỉ số 2-2. Đây là tỉ số có lợi cho đội bóng xứ Vạn đảo.

Phút 105, Quế Ngọc Hải lần thứ 2 bị thổi phạt trong vòng cấm sau pha va chạm với một cầu thủ tuyển Indonesia. Xuân Trường ra sức giải thích và trao đổi với tổ trọng tài, quyết định thổi phạt đền này đã bị huỷ bỏ. Dù vậy, tuyển Việt Nam cũng không đủ sức ghi thêm bàn thắng để tạo ra cuộc lội ngược dòng lịch sử. Chung cuộc sau 2 lượt trận bán kết, tuyển Việt Nam thất bại trước Indonesia với tỉ số 3-4.

AFF Cup 2016 kết thúc với sự thống trị tuyệt đối của người Thái khi tuyển Thái Lan lên ngôi vô địch, Chananthip Songkrasin là cầu thủ xuất sắc nhất giải, vua phá lưới thuộc về Teerasil Dangda.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ký ức AFF Cup 2016: Lần trở thành thủ môn bất đắc dĩ của Quế Ngọc Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO