Ký ức AFF Cup 2014: Trận thua ngược không tưởng của tuyển Việt Nam

KHÁNH AN| 02/12/2021 16:02

AFF Cup năm 2014 chứng kiến trận thua rất khó tin của tuyển Việt Nam trước tuyển Malaysia ở vòng bán kết ngay trên sân nhà Mỹ Đình.

Ông Miura mang kì vọng từ ASIAD 17 đến AFF Cup 2014

ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc là giải đấu đặc biệt thành công với bộ môn bóng đá nam. Olympic Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Toshiya Miura nằm cùng bảng với Olympic Iran và Olympic Kyrgyzstan. Mục tiêu mà Olympic Việt Nam đặt ra là thi đấu tốt nhất có thể, hướng đến tấm vé vào vòng trong chứ không quá nặng nề về thành tích.

Nhưng cũng chính nhờ tâm lý thoải mái ấy, cơn “địa chấn” đã xảy ra với Olympic Việt Nam. Trong ngày ra quân, thầy trò huấn luyện viên Miura đánh bại Olympic Iran với tỉ số 4-1 bằng các bàn thắng của Huy Toàn, Hồng Quân, Phi Sơn và Hoàng Thịnh. Ở trận đấu thứ 2, bàn thắng duy nhất của Vũ Minh Tuấn giúp Olympic Việt Nam có được 3 điểm trước Olympic Kyrgyzstan.

Huấn luyện viên Miura từng được kì vọng rất nhiều tại AFF Cup 2014. Ảnh: TL
Huấn luyện viên Miura từng được kì vọng rất nhiều tại AFF Cup 2014. Ảnh: TL

Cho dù để thua trước Olympic UAE ở vòng 1/8, phần đông người hâm mộ vẫn kì vọng vào lối đá phối hợp đẹp mắt, khả năng bùng nổ của những ngôi sao trẻ. Một loạt cầu thủ đã được ông Miura điền tên vào danh sách dự AFF Cup 2014 như: Ngọc Hải, Huy Toàn, Huy Hùng, Minh Tuấn hay Hồng Quân.

Sau 2 kì AFF Cup 2010 và 2012 thật sự đáng quên, AFF Cup 2014 được kì vọng là giải đấu mà tuyển Việt Nam sẽ lấy lại hình ảnh của mình. Dù gặp đôi chút khó khăn nhưng 7 điểm là đủ để tuyển Việt Nam giành ngôi nhất bảng để gặp tuyển Malaysia tại bán kết. Cũng rất nhanh trong trận lượt đi, Huy Toàn và Văn Quyết khiến hàng chục ngàn khán giả tại sân Shah Alam “chết lặng” khi lập công giúp tuyển Việt Nam thắng chủ nhà 2-1.

Trận thua không tưởng

Luật bàn thắng sân nhà – sân khách ở các trận đấu loại trực tiếp giúp tuyển Việt Nam có rất nhiều lợi thế ở trận lượt về tại Mỹ Đình. Giả sử để thua với tỉ số 0-1 thì chúng ta vẫn là những người đi tiếp. Thế nhưng, 45 phút đầu tiên của trận bán kết lượt về chẳng khác nào “màn tra tấn” với người hâm mộ nước nhà.

Ngay ở phút thứ 2, Quế Ngọc Hải khi đó vẫn là một hậu vệ biên phạm lỗi non nớt với cầu thủ đối phương trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Safiq Rahim dễ dàng mở điểm cho đội khách. Bàn thua quá sớm khiến tuyển Việt Nam dường như đánh mất tất cả. Phút 15, Nguyên Mạnh và Văn Biển mắc sai lầm trong pha phối hợp phòng ngự để Bin Talaha nâng tỉ số lên 2-0.

Đến lúc này, tuyển Việt Nam đã không còn đứng vững trước một kịch bản nằm ngoài dự liệu của tất cả. Phút 22, Công Vinh đá phạt đền thành công rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho tuyển Việt Nam. Nhưng rồi, Đinh Tiến Thành lại đốt lưới nhà sau đó 7 phút từ pha tạt bóng chẳng mấy nguy hiểm của Indra Putra. Cơn ác mộng khép lại với tuyển Việt Nam khi Adan nâng tỉ số lên 4-1 cho tuyển Malaysia.

Tuyển Việt Nam thất bại không tưởng trước tuyển Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014. Ảnh VFF
Tuyển Việt Nam thất bại không tưởng trước tuyển Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014. Ảnh: VFF

Với một cách biệt rất lớn như vậy, tuyển Việt Nam chỉ có thể gỡ lại 1 bàn do công của Công Vinh ở phút 79, kết thúc một trận đấu tồi tệ bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Đây cũng là thời điểm mà niềm tin nơi người hâm mộ lao dốc thấy rõ. Sau đó, tất cả sự quan tâm được dành cho lứa cầu thủ U19 Việt Nam của Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Anh, Xuân Trường,..

Với huấn luyện viên Miura, thật khó hiểu khi thành tích của ông với các cấp độ đội tuyển Việt Nam cũng bắt đầu trượt dốc sau giải đấu này. Đến đầu năm 2016, nhà cầm quân người Nhật Bản chia tay bóng đá Việt Nam trong cả sự nuối tiếc lẫn nỗi thất vọng của nhiều cổ động viên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ký ức AFF Cup 2014: Trận thua ngược không tưởng của tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO