Ký túc xá 35 tỷ đồng chỉ 5 sinh viên ở: Dừng cho người lao động thuê

Thúy Diễm| 13/03/2024 09:53

Ký túc xá Khoa Y Trường Đại học Tây Nguyên được đầu tư hơn 35 tỷ đồng nhưng chỉ 5 sinh viên ở. Để tránh lãng phí, trường cho người lao động thuê ở là sai đối tượng.

Ngày 13/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên, xác nhận nhà trường đã ra thông báo dừng cho thuê đối với khoảng 100 cán bộ, người lao động đang ở tại ký túc xá Khoa Y của trường vì không đúng đối tượng được thuê.

Theo ông Trúc, trường đã yêu cầu những người thuê rời khỏi ký túc xá trong tháng 3 để nhà trường tu sửa lại cơ sở vật chất, kêu gọi tân sinh viên vào ở và tiếp tục xin ý kiến của Bộ Xây dựng về việc mở rộng đối tượng cho thuê, tránh lãng phí cơ sở vật chất.

Ký túc xá 35 tỷ đồng chỉ 5 sinh viên ở: Dừng cho người lao động thuê - 1

Lãnh đạo Trường Đại học Tây Nguyên thừa nhận để tránh lãng phí tại ký túc xá Khoa Y, nhà trường đã cho nhiều lao động thuê ở là không đúng (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Nhiều cán bộ, nhân viên của trường và người lao động đang thuê ký túc xá có xin nhà trường cho ở lại vì mức phí rẻ, giúp người lao động bớt đi khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để làm đúng, trường buộc phải dừng cho thuê và chờ ý kiến của các cấp", ông Trúc cho hay.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên lý giải, kể từ khi Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển sang địa điểm mới, sinh viên không còn mặn mà ở ký túc xá mà ra các nhà trọ ở gần bệnh viện mới để tiện đi lại, thực tập.

Thấy các phòng trống lãng phí, nhà trường đã cho nhiều người lao động thuê với giá 700.000 đồng/tháng/phòng. Mỗi tháng trường thu về khoảng 80 triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất nếu có hư hỏng.

Ký túc xá 35 tỷ đồng chỉ 5 sinh viên ở: Dừng cho người lao động thuê - 2

Ký túc xá Khoa Y Trường Đại học Tây Nguyên được đầu tư trên 35 tỷ đồng nhưng chỉ có 5-7 sinh viên ở (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Trường sẽ xin mở rộng đối tượng cho thuê đối với cán bộ, nhân viên công tác trong ngành giáo dục, người công tác trong lực lượng vũ trang, lao động nghèo thu nhập thấp… có được điều kiện ở tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột với mức phí thấp. Việc sinh viên không ở tại ký túc xá do nhiều yếu tố khách quan, phía nhà trường rất mong nhận được sự chia sẻ", ông Trúc nói thêm.

Cũng theo ông Trúc, thực trạng vắng bóng sinh viên ở ký túc xá Khoa Y, phía nhà trường đã từng có báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường sẽ tiếp tục có báo cáo.

Ký túc xá 35 tỷ đồng chỉ 5 sinh viên ở: Dừng cho người lao động thuê - 3

Khu ký túc xá được đầu tư bài bản với 2 dãy, 120 phòng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Như Dân trí phản ánh, năm 2009, ký túc xá Khoa Y Trường ĐH Tây Nguyên (tọa lạc tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột) được đầu tư hơn 35 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Trường Đại học Tây Nguyên làm chủ đầu tư.

Toàn bộ khu ký túc xá có 2 dãy (mỗi dãy cao 5 tầng), có 120 phòng với diện tích sử dụng trên 2.900m2. Mục tiêu ký túc xá xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, lưu trú, học tập cho gần 1.000 sinh viên Khoa Y của trường.

Khu ký túc xá nằm gần với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk (nay là Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thuận lợi cho việc thực tập của sinh viên tại bệnh viện này.

Đầu năm 2019, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển đến trụ sở mới, cách khu ký túc xá khoảng 5km và đường đi đến bệnh viện không thuận lợi. Do đó, sinh viên bắt đầu rời khu ký túc để ra ngoài thuê trọ gần bệnh viện mới.

Tại Nghị quyết số 74 của Quốc hội tháng 11/2022 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ký túc xá Khoa Y Trường Đại học Tây Nguyên bị điểm tên là 1 trong 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ký túc xá 35 tỷ đồng chỉ 5 sinh viên ở: Dừng cho người lao động thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO