Kỳ tích trên hành trình làm mẹ của sản phụ khuyết tật hiếm muộn 10 năm

Hoàng Anh| 30/09/2023 16:34

Mang thai tự nhiên và đón con đầu lòng ở tuổi 36, trong nghịch cảnh: bản thân bị vẹo cột sống bẩm sinh và u tủy sống cộng thêm chồng bị liệt nửa người; các bác sĩ IVF đều từ chối, hơn một thập kỷ tìm con trong vô vọng. Đối với chị Mai Thị Năm, đó thực sự là một kỳ tích.

Từ nghị lực vượt lên số phận và mối nhân duyên trời định

Chị Mai Thị Năm (36 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội) bị vẹo cột sống bẩm sinh và u tủy sống, không chỉ hạn chế về ngoại hình mà sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nhiều. Thế nhưng, chị là người phụ nữ đầy nghị lực, luôn cố gắng phát triển bản thân và phấn đấu trong học tập, công việc như một người bình thường.

Trong một lần điều trị ở TP HCM, chị đã gặp nhân duyên của đời mình - anh cũng là một người khuyết tật, liệt nửa người, mất 94% sức lao động, phải ngồi xe lăn. Anh chị chính thức về chung nhà từ năm 2013.

Cuộc sống sau hôn nhân đầm ấm, thuận hòa, song do khiếm khuyết về sức khỏe, mong mỏi có “mụn con” của riêng mình trở nên khó hơn bao giờ hết. Khao khát làm cha mẹ trỗi dậy, thôi thúc anh chị đi khám sinh sản để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Thế nhưng, do tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng của người mẹ nếu mang thai và sinh nở nên bác sĩ ở cả 2 bệnh viện chị từng đến đều từ chối và khuyên anh chị nên nhận con nuôi.

Hành trình tìm con trong vô vọng ròng rã suốt 1 thập kỷ, chẳng thể ngờ, như sự sắp đặt của nhân duyên phép màu đã mang em bé đến với 2 vợ chồng một cách tự nhiên.

 
Niềm hạnh phúc ngọt ngào của cặp vợ chồng khuyết tật. Ảnh: BVĐK Phương Đông

“Khi biết tin mình khóc rất nhiều, vừa hạnh phúc vô cùng nhưng cũng đầy lo lắng, bởi với người phụ nữ bình thường mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày đã vất vả rồi, mình lại khuyết tật cả đôi thì không biết sẽ gian nan đến nhường nào. Sau đó, gạt đi những lo toan về tương lai, chồng động viên mình dưỡng sức để cả mẹ cả con đều khỏe mạnh”, chị Năm chia sẻ lại thời điểm mới biết tin có bầu.

… đến hành trình sinh nở như một kỳ tích

Sản phụ mang thai bị biến dạng cấu trúc cột sống là thách thức lớn đối với các bác sĩ sản khoa, bởi thai càng to sẽ chèn ép lên các cơ quan, tăng nguy cơ sinh non, mẹ bị suy hô hấp, nguy hiểm tới cả sản phụ và thai nhi.

Trường hợp của chị Năm vì bị vẹo cột sống mức độ rất nặng, nên có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và tim, gãy xương vào những tháng cuối của thai kỳ. Không nằm ngoài dự đoán về một hành trình gian nan vất vả, 3 tháng đầu chị nhiều lần bị doạ sảy phải nằm trên giường để giữ thai, hạn chế vận động, thậm chí đến việc ăn uống, vệ sinh cá nhân cũng đều nhờ chồng trợ giúp.

3 tháng cuối thai kỳ, chị bị khó thở, đau đớn vì thai to gây áp lực lớn lên cột sống, nhưng nhờ bản năng làm mẹ cùng sự chăm sóc, theo sát của các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - Nơi chị theo dõi thai kỳ từ tháng thứ 3 đã giúp 2 mẹ con an toàn, khỏe mạnh trong cả thai kỳ.

Khi thai nhi được hơn 37 tuần, ekip bác sĩ sản khoa bệnh viện Phương Đông đã đánh giá tình trạng và quyết định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con sản phụ.

BS CKI Vương Văn Hồ và ekip BV Phương Đông đang thực hiện ca mổ đẻ đặc biệt. Ảnh: BVĐK Phương Đông
BS CKI Vương Văn Hồ và ekip BV Phương Đông đang thực hiện ca mổ đẻ đặc biệt. Ảnh: BVĐK Phương Đông

“Thai phụ vẹo cột sống đến 130 độ nên phương pháp vô cảm được lựa chọn là gây mê. Cuộc phẫu thuật lấy thai được phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát sao từ ekip sản khoa và gây mê hồi sức. Sau những giây phút cân não, em bé chào đời bình an nặng 2.8kg, tiếp đến chúng tôi ngay lập tức đánh giá các chỉ số của người mẹ để tránh các biến chứng và nguy cơ có thể xảy ra”, BS CKI Vương Văn Hồ - bác sĩ mổ chính cho sản phụ Năm - cho biết.

Em bé của chị Năm chào đời bình an và khỏe mạnh. Ảnh: BVĐK Phương Đông
Em bé của chị Năm chào đời bình an và khỏe mạnh. Ảnh: BVĐK Phương Đông

Hơn thập kỷ mong chờ, trải qua giai đoạn mang thai và vượt cạn đầy nguy cơ và gian nan, em bé chào đời khỏe mạnh, bình an, đối với vợ chồng khuyết tật như chị Năm, đó chính là một kỳ tích. Vượt qua những bất hạnh, khiếm khuyết của số phận, giờ đây, gia đình anh chị đã trở nên “hoàn hảo” theo cách riêng.

Ca sinh đặc biệt của chị Năm đã lan tỏa thông điệp về những nỗ lực trong cuộc sống cũng như trên hành trình tìm con. Đồng thời tiếp thêm niềm tin cho những người mẹ kém may mắn, hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ.

Vợ chồng chị Năm hạnh phúc bên thiên thần nhỏ. Ảnh: BVĐK Phương Đông
Vợ chồng chị Năm hạnh phúc bên thiên thần nhỏ. Ảnh: BVĐK Phương Đông

“Người ta có thể mong ước rất nhiều điều, nhưng với bố mẹ, điều ước duy nhất bây giờ và về sau là con được khoẻ mạnh. Dù khuyết tật bố mẹ sẽ luôn bên con, đồng hành cùng con trong từng giây phút của cuộc đời”, chị Năm thủ thỉ cùng cô con gái bé nhỏ được anh chị đặt tên là An Nhiên.

Có lẽ đây cũng chính là niềm tin là lẽ sống của cặp đôi đặc biệt này, dù tương lai phía trước của họ còn nhiều lo toan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trên hành trình làm mẹ của sản phụ khuyết tật hiếm muộn 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO