Kỳ tích của người phụ nữ Hà Nội bị sét đánh ngừng tim phổi

11/06/2024 18:44

Chị Y. (30 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) bị sét đánh ngừng tim phổi khi đang hái rau ngoài ruộng đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cứu sống.

Ngày 11/6, bác sĩ chuyên khoa 1 Lưu Công Chính, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội), cho biết nữ bệnh nhân N.H.Y (30 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) bị sét đánh vào sáng 5/6 đã tỉnh táo, các chức năng cơ thể dần hồi phục về mức bình thường.

Theo bác sĩ Chính, đây là một kỳ tích. “Từng dấu hiệu hồi phục dù nhỏ bé cũng mang đến niềm hy vọng to lớn. Đây thực sự là niềm vui vỡ òa đến với gia đình bệnh nhân và đội ngũ nhân viên y tế", bác sĩ Chính nói.

set danh.png
Chị Y. đã hồi tỉnh, có thể ra viện trong vài ngày tới. Ảnh: BSCC.

Khi bị sét đánh tại ruộng, chị Y. đã ngừng tuần hoàn. Người nhà sơ cứu và đưa chị vào bệnh viện. Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tim phổi, chuyển Khoa Hồi sức tích cực để điều trị chuyên sâu.

Hai ngày sau, bệnh nhân mở mắt không có dấu hiệu tổn thương thần kinh, tổn thương sâu.

Bác sĩ Chính cho biết đây là ca bệnh phức tạp và nguy hiểm, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã hội chẩn khẩn cấp. Bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy tiên tiến nhằm kiểm soát nhiệt độ cơ thể và kết hợp các biện pháp hồi sức tích cực khác như thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, lọc máu, bù nước, điện giải... để điều chỉnh các rối loạn do ngừng tuần hoàn gây ra.

Như VietNamNet đưa tin, sáng 5/6, Hà Nội xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm sét liên tục. Khoảng 6h30, chị N.H.Y bị sét đánh khi đang hái rau ngoài ruộng. Gia đình vội đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn nhưng người thân cố gắng sơ cứu bằng ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo với hy vọng còn nước còn tát.

Phó giáo sư Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, khen ngợi người nhà bệnh nhân sơ cứu rất đúng, giúp nạn nhân có cơ hội sống tiếp.

Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi ngay lập tức:

- Đặt nạn nhân nằm ngửa.

- Tiến hành hồi sức hô hấp miệng - miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó, ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.

- Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt hai tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3-5cm.

- Luân phiên thổi ngạt - ép tim như vậy với tỷ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị.

- Cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.

Lưu ý, sau khi sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

    • Nguy cơ bệnh sởi lan rộng tại TPHCM
      Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Mới đây, TPHCM liên tiếp ghi nhận 9 ca bệnh sởi, hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điểm lo ngại mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.
    • Sau 2 năm vắng bóng, viêm não Nhật Bản tái xuất, nguy hiểm ra sao?
      Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, Hà Nội xuất hiện ca mắc viêm não Nhật Bản, bệnh nhi nam, 12 tuổi, ở Phúc Thọ. Đây là ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội trong 2 năm trở lại đây.
    • Giữ sức khỏe mùa EURO 2024
      Một mùa EURO lại đến, Việt Nam vốn được coi là một trong những quốc gia hâm mộ bóng đá hàng đầu thế giới. Mặc dù nhà tổ chức cũng đã rất “chiều” người châu Á với những khung giờ khá đẹp, tuy nhiên, có rất nhiều trận đấu ở Đức năm nay diễn ra lúc 2 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ sáng. Làm thế nào để các fans của trái bóng tròn tận hưởng bữa tiệc bóng đá nhưng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc?
    • Cứu cô gái '9 phần tử vong', bác sĩ được đề nghị trở thành bố nuôi
      Trở lại cuộc sống một cách thần kỳ sau 2 lần đặt chân vào "cửa tử", mất nửa số máu trong người, chị M. nhiều lần đề nghị bác sĩ đã cứu mình đồng ý làm bố nuôi đặc biệt.
    • Khó nuốt, nuốt vướng nên đi khám ngay, tránh biến chứng nghiêm trọng
      Người có triệu chứng khó nuốt bất thường cần đến bệnh viện để khám ngay, bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh co thắt tâm vị. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như viêm loét thực quản, viêm phổi hít, ung thư hóa vùng viêm mạn tính...
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Kỳ tích của người phụ nữ Hà Nội bị sét đánh ngừng tim phổi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO