Kỹ thuật trồng chăm sóc cây chuối chuẩn nhất bạn nên biết

T/H| 23/08/2023 16:00

Trước đây, cây chuối thường được trồng chỉ để sử dụng đất trống cho sinh hoạt của gia đình hoặc để làm thức ăn cho gia súc nên không cần đầu tư hay chăm sóc. Tuy nhiên, hiện nay mô hình trồng chuối hàng hóa đã mang lại lợi ích kinh tế to lớn. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để tìm hiểu kỹ thuật trồng chăm sóc cây chuối nhé.

image001.png

Kỹ thuật trồng chăm sóc cây chuối

Chuẩn bị đất trồng

Tùy theo độ cao của địa hình để quyết định lên luống (liếp) hoặc không. Bà con nên tạo luống đầu hoặc giữa mùa khô để phơi đất diệt trừ nấm bệnh. Khi trời mưa, đất bong ra và bắt đầu xuống giống. Chuối thường được trồng thành hàng đôi, có chiều ngang luống khoảng 5m. Nếu trồng hàng ba, chiều rộng luống khoảng 7m.

Thời vụ gieo trồng

Nên trồng vào đầu mùa mưa để cây có đủ nước, đỡ tốn công tưới nước nhưng chú ý đất thoát nước tốt. Chuối có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nếu đảm bảo đủ nước. Có thể lắp đặt hệ thống tưới chuối tự động nếu cần. Tuy nhiên, nên trồng vào những tháng có nhiệt độ thấp, độ ẩm cao.

Chọn giống

Cây giống được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy mô được sử dụng để trồng trọt. Ưu điểm của loại cây này là kích thước và tuổi cây đồng đều, rất thích hợp trồng thâm canh, toàn vườn áp dụng kỹ thuật canh tác tổng hợp cùng lúc; ít bệnh tật, giống nhau về mặt di truyền, nguồn cây thuần chủng nên năng suất cao hơn và chất lượng.

Khoảng cách và mật độ trồng

Mật độ trồng thay đổi tùy theo khí hậu, đất đai hoặc số lượng chuối còn lại trên mỗi bụi quyết định khoảng cách trồng. Khoảng cách hàng - cây thường khoảng 2,0-2,5m, trung bình khoảng cách cây khoảng 2m.

Cách trồng

Đào hố sâu 50cm, rộng 40-50cm, chuẩn bị mỗi hố 10-15kg phân hữu cơ + 200g Wokozim + 100g phân NPK 18-10-10+TE . Trộn đều phân với đất đến nửa hố, lấy bầu nylon ra, đặt cây chuối vào giữa hố trồng sao cho mặt bầu ngang với mặt đất, lấp đất kín hố, phủ đất xung quanh gốc, tưới nước.

Bón phân

Phân bón hữu cơ

- Gồm phân bò, phân gia cầm, tro thực vật, bùn ao hồ... rất giàu chất dinh dưỡng. Phân bón hữu cơ cung cấp môi trường tốt cho cây trồng bằng cách phân hủy chất hữu cơ để tạo thành mùn cho các vi sinh vật có lợi và cải tạo đất, giúp đất trở nên tơi xốp, giàu dinh dưỡng và không bị bạc màu.

- Trung bình 1 cây chuối cần khoảng 10-15kg phân hữu cơ/năm, bón vào đầu mùa mưa hàng năm, vun gốc xung quanh gốc, rạch hàng cách gốc 1,5 - 1,7m , phân bón được phân bố đều theo rãnh.

Phân bón vô cơ

Lượng phân bón bón cho 1 cây chuối trong năm đầu trồng :

Cách bón: Đào 4 hố quanh gốc, sâu 10-15cm, lần 1 40-50cm, lần 2 50-70cm, lần 3 1m, lần 4 1,5-1,7m, bón lót và lấp đất lại.

Lượng phân bón bón cho 1 bụi trong những năm sau:

Cách bón: Trong điều kiện tưới nước, chia đều lượng phân trên làm 3 lần: lần 1 sau khi thu hoạch, lần 2 sau 2-3 tháng, lần 3 sau 2-3 tháng, để trước khi hoa nở thì dừng lại. Trong điều kiện không có nước tưới, lượng phân chia làm 2 lần bón trung bình vào đầu và cuối mùa mưa.

Chăm sóc cây chuối

Trồng dặm: Sau khi trồng khoảng 30 ngày, nếu phát hiện cây có dấu hiệu chết khô, còi cọc thì đem cây con có chiều cao thân từ 20 – 30 cm đem trồng.

Tỉa cây con:

- Việc tỉa cây được thực hiện khi cây bắt đầu ra cây con (có thể dùng để trồng lại hoặc bỏ đi). Kiểm tra cây con mỗi tháng một lần, cắt tỉa cây con đúng thời vụ, tránh cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, hạn chế sâu bệnh. Tỉa bỏ những cây yếu, gần nhau, để lại những cây chồng lên nhau, mỗi bụi chỉ nên để 3-4 cây sinh trưởng (1 cây mẹ, 2-3 cây con)

- Cụ thể: Sau khi chuối nở hàng hoa cuối cùng, để ra nhiều hơn 2 hàng hoa đực thì cắt bắp chuối. Cắt xa nải chuối khoảng 20-30 cm để vết cắt không bị thối và ảnh hưởng đến chuối.

Trị sâu bệnh

Cây chuối thường xuyên bị một số loài sâu ăn lá gây hại như: bọ cánh cứng, châu chấu, bọ cánh cứng, tuyến trùng hại rễ, một số loài rệp muội chích hút nhựa cây…

Sau khi cây trổ buồng, xử lý đất bằng vôi bột và phun thuốc trừ sâu (tThuốc trừ sâu: Tricel 48EC, Basudin; Thuốc trừ nấm bệnh: Sulfex 80WG, boocdo, Aliet,…). Quả non được phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, đồng thời phủ nhựa trắng để chống thâm.

Địa chỉ thi công hệ thống tưới chuối chuyên nghiệp

Nhà Bè Agri chuyên về thiết bị nông nghiệp, tập trung vào các giải pháp tưới tổng thể, tưới tự động cho các dự án nông nghiệp và cảnh quan. Tại đây sở hữu đội ngũ kỹ sư, sinh viên tốt nghiệp trẻ, năng động, nhiệt tình và có trách nhiệm, có thể giúp khách hàng phân tích, tính toán và lựa chọn giải pháp, thiết bị đầy đủ và tối ưu nhất.

Nhà Bè Agri luôn lấy uy tín và sự hài lòng của khách hàng làm tôn chỉ hoạt động. Đừng ngần ngại liên hệ theo thông tin:

- Số 20 Khu Biệt Thự Ngân Long, Đường Nguyễn Hữu Thọ, X. Phước Kiển, H. Nhà Bè, TP. HCM

- Phone: 19002187

- Email: nhabeagri@gmail.com

Bài liên quan
  • Địa chỉ lắp đặt khu lăng mộ đá đẹp nhất Ninh Bình
    Lắp đặt lăng mộ đá cần nhiều những tiêu chí đi kèm nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền của sản phẩm. Một khu lăng mộ đá cần chứa đựng những yếu tố như: tâm linh, phong thủy, độ bền của đá chế tác, kích thước chuẩn, mẫu mã hoa văn phù hợp, đa dạng, và địa chỉ cung cấp uy tín. Để bao hàm được tất cả những điều kiện đó thì việc lựa chọn địa chỉ cung cấp vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã tìm được địa chỉ lắp đặt khu lăng mộ đá đẹp nhất, chất lượng nhất nào chưa? Hãy theo dõi bài chia sẻ của chúng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật trồng chăm sóc cây chuối chuẩn nhất bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO