Kỳ thi đặc biệt ở Thành phố mang tên Bác

08/07/2021 08:12

Không còn cảnh phụ huynh tập trung đông đúc ở cổng trường, thí sinh vào khu vực thi phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, được phân luồng khi ra, vào điểm thi... là những điểm đáng ghi nhận tại ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh.

Cùng với kiểm soát chặt và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, các ngành chức năng đã đồng hành cùng địa phương, nhà trường, gia đình để thí sinh có tâm lý thoải mái nhất khi bước vào phòng thi.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày thi đầu tiên cho thấy, công tác phòng, chống dịch được các điểm thi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh triển khai chu đáo, nghiêm túc. Lực lượng công an, thanh niên xung phong, tình nguyện viên đã phối hợp phân luồng, ngăn các phương tiện cùng phụ huynh không được đến sát điểm thi. Đồng thời, khuyến cáo phụ huynh đưa và đón thí sinh đúng thời gian, không được tập trung đông người để thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10/CT-UBND. Có mặt tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1), chúng tôi nhận thấy phụ huynh đã tranh thủ đưa thí sinh đến điểm thi rất sớm để xếp hàng, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Thí sinh được phân luồng ra khỏi khu vực thi sau khi hết giờ làm bài.

Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ huyện Hóc Môn chia sẻ: “Những ngày qua tuy còn chút lo lắng về dịch bệnh nhưng thấy các biện pháp phòng dịch được điểm thi thực hiện tốt nên gia đình cũng an tâm động viên con tham gia thi đợt 1. Nhà ở xa nên tôi đưa con đi sớm, tránh tình trạng ùn tắc hay đông người để phòng dịch”. Còn ông Nguyễn Hồng Phương, ngụ quận 8, bộc bạch: “Vấn đề sức khỏe và tinh thần của cháu được gia đình đặt lên hàng đầu, không tạo áp lực thi cử. Chúng tôi rất ủng hộ phương án thi hai đợt của thành phố. Sự chuẩn bị chu đáo về các biện pháp phòng dịch của nhà trường, điểm thi và gia đình. Chúng tôi mong muốn đợt thi diễn ra an toàn”.

Theo quan sát của chúng tôi, điểm thi Trường THPT Trưng Vương và các điểm thi lân cận đã hướng dẫn, phân chia thí sinh di chuyển theo hai luồng đi riêng biệt và lên, xuống cầu thang theo từng cụm phòng thi, kể cả lúc vào và lúc ra khỏi khu vực thi. Tất cả các phòng thi đều được bố trí dung dịch khử khuẩn tay trước cửa phòng. Nhà trường còn quan tâm phát cho mỗi thí sinh một tấm chắn giọt bắn để các em an tâm. Mỗi thí sinh được bố trí ngồi một bàn riêng để bảo đảm quy định về giãn cách. Các phòng thi chỉ sử dụng quạt, tăng cường thông khí thoáng bằng cách mở hết các cửa.

Thí sinh được đo thân nhiệt cẩn thận khi vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương.

Cô Lương Bích Nga, Phó trưởng điểm thi Trường THPT Trưng Vương, cho biết: “Điểm thi có hơn 600 thí sinh, để bảo đảm an toàn thì tất cả cán bộ làm công tác thi và thí sinh phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19. Điểm thi có 20 thí sinh diện F0, F1, F2 không tham gia thi. Đa số thí sinh là học sinh của trường nên nhà trường thường xuyên nhắc nhở thí sinh về thời gian và những lưu ý khi đến điểm thi. Nhà trường đã chuẩn bị nghiêm túc cho công tác phòng, chống dịch, chủ động phương án xử lý, khu dự phòng để giúp thí sinh yên tâm làm bài thi”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, trao đổi với chúng tôi, tâm lý chung của phần lớn thí sinh là cảm thấy yên tâm vì lãnh đạo các cấp, các điểm thi đã quan tâm sâu sát, triển khai những biện pháp bảo đảm an toàn. Thí sinh Nguyễn Thành Nam, lớp 12A4, Trường THPT Trưng Vương bộc bạch: “Tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên em nghĩ các bạn thí sinh cùng phụ huynh càng phải ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, an tâm với phương án tổ chức thi đã đề ra. Nhiệm vụ của em và các thí sinh là cố gắng giữ vững tinh thần lẫn kiến thức để hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này”.

Kỳ thi năm nay, toàn thành phố có 155 điểm thi với 4.134 phòng thi. Ở mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng và mỗi quận, huyện có từ 1-3 điểm thi dự phòng. Ngành y tế thành phố còn cử đội ngũ y, bác sĩ đến hỗ trợ kiểm tra đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế... Bên cạnh đó, các điểm thi huy động thêm cán bộ, giáo viên, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ đo thân nhiệt để phân luồng kịp thời cho thí sinh vào phòng thi. Quan tâm đến an toàn của kỳ thi, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT thành phố đã trực tiếp đến kiểm tra công tác tổ chức thi, động viên cán bộ, giáo viên, thí sinh.

Trực tiếp kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của nhà trường, tạo sự an tâm cho thí sinh tham gia kỳ thi trong diễn biến dịch bệnh hiện nay. “Qua kiểm tra thực tế cho thấy, công tác tổ chức từ ngoài cổng điểm thi đến từng phòng thi chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp "5K". Thí sinh vào thẳng phòng thi, không tụ tập tại sân trường, trước cửa phòng thi và phụ huynh cũng chấp hành nghiêm theo hướng dẫn của các lực lượng chức năng tại điểm thi”, ông Nguyễn Văn Phúc nhận xét.

Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh tham gia đợt thi trong điều kiện thực hiện giãn cách, các quán ăn uống không phục vụ tại chỗ, một số địa phương đã bố trí các khu vực rộng, thoáng như trường học gần điểm thi để phụ huynh thí sinh ở xa nghỉ ngơi trong thời gian chờ thi các môn sau. Riêng ở nhiều Trường THPT tư thục, do thí sinh chủ yếu ở các tỉnh nên giáo viên chủ nhiệm lớp 12 làm thay tất cả nhiệm vụ của phụ huynh để đưa, đón thí sinh đi thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, hơn 8.700 sinh viên tình nguyện cũng chung sức, đồng hành giúp thí sinh an tâm, tự tin tham gia kỳ thi trong thời điểm đặc biệt này.

Chiều 7-7, theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, trong ngày thi đầu tiên, đối với môn Ngữ văn có 94,03% thí sinh dự thi (đăng ký thi là 88.245 thí sinh), môn Toán có 96,81% thí sinh dự thi (đăng ký thi là 88.758 thí sinh) và có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi. Thành phố đã phát hiện 5 trường hợp thí sinh nghi nhiễm và dương tính với virus SARS-CoV-2. Các ngành chức năng đã phối hợp khử khuẩn toàn bộ điểm thi, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong các buổi thi còn lại và tổ chức động viên, khích lệ tinh thần với thí sinh.


Bài và ảnh: HỒNG GIANG - NINH CƠ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi đặc biệt ở Thành phố mang tên Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO