Ký sinh trùng trong thịt chưa nấu chín có thể gây ung thư não

12/01/2021 19:30

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy ký sinh trùng Toxoplasma gondii trong thịt sống, nước thải bị ô nhiễm, có thể gây bệnh ung thư não hiếm gặp.

Nhóm chuyên gia do nhà dịch tễ học James Hodge, khoa Khoa học Dân số, Hiệp hội Ung thư Mỹ và Anna Coghill, Trung tâm Ung thư H. Lee Moffit, Floria, vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ký sinh trùng Toxoplasma gondii và nguy cơ mắc u thần kinh đệm. Đây là căn bệnh ung thư não hiếm gặp.

Theo CNN, Toxoplasma gondii là một loại ký sinh trùng phổ biến, thường lây nhiễm cho người qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, thịt động vật sống hoặc chưa được nấu chín. Theo nghiên cứu, từ 20 đến 50% dân số toàn cầu đã tiếp xúc loại ký sinh trùng này.

Dự án được thực hiện trên 757 tình nguyện viên. Nhóm chuyên gia tìm ra bằng chứng cho thấy những người bị nhiễm Toxoplasma gondii có nguy cơ phát triển thành u thần kinh đệm.

Toxoplasma gondii là ký sinh trùng đơn bào có thể gây bệnh nguy hiểm cho người nhiễm. Ảnh: Freepik.

Trong bài báo đăng trên International Journal of Cancer, nhóm tác giả cho biết đôi khi ký sinh trùng có thể hình thành các u nang trong não. Viêm những nang này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hiếm gặp mà họ đã phát hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm phát hiện này cung cấp bằng chứng đầu tiên về mối liên hệ giữa việc nhiễm Toxoplasma gondii và nguy cơ u thần kinh đệm. Dù vậy, họ vẫn cần thêm những dữ liệu khác để xác nhận và củng cố kết quả.

Kết quả không có nghĩa Toxoplasma gondii chắc chắn gây ra u thần kinh đệm. Một số trường hợp bị bệnh ung thư này nhưng không nhiễm Toxoplasma gondii và ngược lại.

  • 6 lợi ích khi ăn bánh mì nâu vào buổi sáng
    Bánh mì nâu chứa nhiều chất xơ và hàm lượng calo thấp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do đó, việc ăn bánh mì nâu vào buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe.
  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ký sinh trùng trong thịt chưa nấu chín có thể gây ung thư não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO