Kỷ niệm 40 năm hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam- Lào

24/08/2022 17:20

Ngày 24/8, tại Nghệ An, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào và Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào mở rộng lần thứ 5.

40 năm hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào - Ảnh 1.

Đại biểu hai nước tham dự Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào mở rộng lần thứ 5 - Ảnh: VGP/LS

Đây là hoạt động nhân "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022", kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào.

Đồng chủ trì Lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phayvy Siboualypha; lãnh đạo các ban, bộ, ngành và tỉnh Nghệ An.

Lễ kỷ niệm là cơ hội để hai bên cùng nhìn lại và đánh giá chặng đường quan hệ hợp tác 40 năm qua, tri ân những đóng góp của thế hệ đi trước trong việc gây dựng và phát triển quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước, để cùng nhau tiếp tục phát huy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai ngành tư pháp nói chung, giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt-Lào nói chung.

Những thành quả quan trọng của quan hệ hợp tác giữa ngành tư pháp hai nước đã đóng góp quan trọng vào mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào. Với nhiều nét tương đồng về chế độ chính trị, thể chế nhà nước và hệ thống pháp luật, mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Lào đã tạo thuận lợi cho công cuộc đổi mới, phát triển KT-XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố thế và lực của mỗi nước, đóng góp vào việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác tư pháp và pháp luật giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn, nội dung hợp tác đa dạng và phong phú cả ở cấp Trung ương và địa phương, góp phần đáng kể vào sự phát triển KT-XH của hai nước. Thời gian qua, Bộ Tư pháp hai nước đã tích cực tổ chức các chương trình, hoạt động đã được thống nhất trong Chương trình hợp tác hằng năm của hai bộ.

40 năm hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/LS

Về hợp tác tư pháp địa phương, Bộ Tư pháp luôn khuyến khích và ủng hộ các cơ quan tư pháp và thi hành án địa phương của Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan tư pháp Lào. Trong đó, Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt-Lào mở rộng được tổ chức định kỳ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo ra một diễn đàn hiệu quả để các cơ quan tư pháp và thi hành án dân sự địa phương của các tỉnh có chung đường biên giới thảo luận, đề xuất những biện pháp tăng cường hợp tác, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân và giữ gìn đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới lần thứ 5 có ý nghĩa quan trọng, đưa ra những kiến nghị và đề xuất hoàn thiện cơ chế phối hợp linh hoạt, kịp thời và thực chất giữa hai Bộ Tư pháp và các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh sống dọc biên giới hai nước được ổn định và phát triển, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Đồng thời, đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến người dân hai nước.

Tại Lễ kỷ niệm, hai bên cũng đã trao tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp Việt Nam", Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào cho các cá nhân, tổ chức đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai ngành tư pháp Việt Nam và Lào.

Lê Sơn

  • Tham khảo thêm

    Thủ tướng đánh giá cao hợp tác Tư pháp Việt - Lào

    Thủ tướng đánh giá cao hợp tác Tư pháp Việt - Lào
  • Tham khảo thêm

    Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào

    Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào
  • Tham khảo thêm

    Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào

    Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam- Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO