Kỹ năng cho trẻ tránh lây nhiễm COVID-19 khi quay trở lại trường học

ANH ĐÀO| 14/10/2021 17:55

Bộ Y tế đã mở rộng việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em, nhiều nơi kiểm soát được dịch sẽ sớm cho học sinh quay trở lại trường học tập.

20200820_010800_984460_tredilop.max-800x800.jpg
Các bậc phụ huynh cần dạy trẻ các kỹ năng phòng chống lây nhiễm khi quay trở lại trường - Ảnh: Internet

Nhiều bậc phụ huynh cho biết vẫn rất lo lắng về việc lây nhiễm COVID-19 khi trẻ quay trở lại trường.

Ngày 14/10, Bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng COVID-19 (hiện nay là tiêm cho nhóm 18 tuổi trở lên) cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trẻ sẽ sớm được quay trở lại trường khi đa phần các em đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10-2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, chủ nhiệm Bộ môn nhi - Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết huyện Cần Giờ có đề xuất cho trẻ trở lại trường sau ngày 4-10, vì thưa dân và biệt lập với các địa phương khác. Riêng các quận,huyện còn lại và TP Thủ Đức cần có lộ trình nhằm bảo đảm an toàn.

Việc trở lại trường học trực tiếp là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tâm lý. Tuy nhiên, để trở lại trường an toàn, cần phải tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 -17 tuổi.

Theo PGS Nguyên, tỉ lệ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên tại TP.HCM hiện đã đạt mức cao. Tuy nhiên, vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn việc lây nhiễm, nên nguy cơ trẻ mắc COVID-19 vẫn còn cao.

Do đó, nếu quay lại trường học, cần dạy trẻ nhiều biện pháp phòng bệnh.

Thứ nhất là tập cho trẻ đeo khẩu trang. Mang khẩu trang đúng và thích hợp, khẩu trang giúp bảo vệ trẻ và thầy cô giáo, và cũng nhớ rằng chỉ khẩu trang là không đủ.

Thứ hai là tập thói quen cho trẻ giữ khoảng cách với người khác ít nhất là 1m.

Nhiều nghiên cứu ở Mỹ cho thấy khoảng cách 1m là đã hạn chế lây nhiễm. Virus COVID-19 không thể lây cho người khác nếu F0 cách 50m. Tuy nhiên, sẽ lây cho 500 người nếu tất cả đứng sát nhau và trong không gian kín như hội trường”, PGS Nguyên phân tích.

 Thứ ba là tập cho trẻ rửa tay ít nhất 20 giây với xà phòng hay dung dịch có trên 60% cồn. Thầy cô nên nhắc nhở trẻ rửa tay trước khi vào lớp, giờ ra chơi, trước khi ăn trưa… phụ huynh có thể trang bị cho con thêm chai dung dịch cồn, trường học bắt buộc phải trang bị xà phòng cho các em.

Nhà trường phải thường xuyên vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, thông thoáng. Sắp xếp giờ học, giờ ra chơi, giờ tan trường lệch nhau nhằm tránh ùn tắc, tiếp xúc quá nhiều người. Đặc biệt đối với hệ thống thông gió, cửa sổ cần phải được thông thoáng tránh nguy cơ lây nhiễm.

Trong trường hợp thầy cô, học sinh có các biểu hiện hay tiếp xúc với người nghi mắc COVID-19 thì ở nhà, làm xét nghiệm nhanh. Nếu dương tính, cần báo y tế địa phương, nhà trường và thực hiện tất cả các bước của F0 tại nhà. Đừng vì nhân viên, học sinh bị nhiễm là đóng cửa cả trường.

Nếu thầy cô đã chích ngừa đủ và không triệu chứng khi tiếp xúc với người F0 không cần cách ly, thầy cô làm test 3-5 ngày sau, và mang khẩu trang mọi lúc, mọi nơi hạn chế tiếp xúc (trong vòng 2m) trong thời gian 14 ngày.

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm định kỳ cho tất cả học sinh và nhân viên của trường tùy tình hình dịch bệnh và chủng ngừa của nhân viên, học sinh cũng như kinh phí của nhà trường, có thể thực hiện 1 lần/tuần hoặc 2 lần/tuần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng cho trẻ tránh lây nhiễm COVID-19 khi quay trở lại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO