Kỷ lục nguy hiểm khiến tổ chức Guinness Thế giới phải xóa bỏ

Bích Ngọc| 19/04/2023 11:28
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hạng mục Kỷ lục Guinness Thế giới về thời gian thức liên tục không ngủ đã biến mất kể từ năm 1986.

Người sau cùng xác lập kỷ lục này đã thức liên tục 453 giờ 40 phút. Kỷ lục này được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận lần cuối cùng vào năm 1986. Khi ấy, người xác lập kỷ lục là một người đàn ông Mỹ có tên Robert McDonald.

Sau khi Robert McDonald xác lập kỷ lục, tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới quyết định xóa bỏ hẳn hạng mục này, vì nhận thấy có nhiều yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra với sức khỏe của người muốn xác lập kỷ lục.

Trên trang chủ của tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, tổ chức này cho biết vì cân nhắc tới những hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra khi một người bị thiếu ngủ nghiêm trọng, nên họ quyết định xóa bỏ hạng mục kỷ lục này.

Lần đầu tiên tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận kỷ lục về thời gian thức liên tục không ngủ của một cá nhân là hồi năm 1959. Khi ấy, DJ người Mỹ Dave Hunter đã thức 225 giờ liên tục không ngủ (tương đương 9 ngày 9 tiếng đồng hồ).

Kỷ lục nguy hiểm khiến tổ chức Guinness Thế giới phải xóa bỏ - 1

Randy Gardner phá vỡ kỷ lục được xác lập trước đó, cậu thiếu niên thức 264 giờ không ngủ (Ảnh: Daily Mail).

Đến năm 1964, có hai cậu thiếu niên người Mỹ nảy ra ý tưởng xác lập kỷ lục mới và coi quá trình thực hiện thử thách này như việc thực hiện một nghiên cứu khoa học để phục vụ cho hoạt động học tập ở trường.

Hai cậu nam sinh trung học có tên Randy Gardner và Bruce McAllister muốn ghi lại những phản ứng của não bộ khi cơ thể bị thiếu ngủ trầm trọng. Về sau này, nhìn lại thử nghiệm năm xưa, cả Randy Gardner và Bruce McAllister đều cảm thấy mình đã quá liều lĩnh và ngốc nghếch khi mạo hiểm sức khỏe cho một thử nghiệm mà chính họ cũng không lường hết mức độ rủi ro có thể xảy ra.

Khi ấy, hai thiếu niên tung đồng xu và Randy Gardner là người phải thực hiện thử nghiệm. Trong khi đó, Bruce McAllister thoạt tiên cũng thức cùng bạn để theo dõi và cổ vũ bạn. Nhưng sau 3 ngày không ngủ, Bruce đã không chịu nổi. Đồng hành hỗ trợ hai cậu thiếu niên trong thử nghiệm này là những nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ của con người.

Sau cùng, Gardner đã phá vỡ kỷ lục được xác lập trước đó, cậu thiếu niên thức 264 giờ không ngủ (tương đương 11 ngày). Sau khi thực hiện thử thách, Gardner đã trải qua những thay đổi về trạng thái cảm xúc, bị mất trí nhớ ngắn hạn và gặp phải một số vấn đề về khả năng tập trung. Ngoài ra, cậu còn gặp phải những triệu chứng ảo giác và hoang tưởng.

Kỷ lục nguy hiểm khiến tổ chức Guinness Thế giới phải xóa bỏ - 2

Ông Randy Gardner hiện ở tuổi 77 (Ảnh: Daily Mail).

Người cuối cùng được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận kỷ lục về thời gian thức liên tục không ngủ, đó là một người đàn ông Mỹ có tên Robert McDonald. Năm 1986, Robert McDonald đã thức liên tục trong 453 giờ 40 phút (tương đương 18 ngày 21 giờ 40 phút).

Khi thực hiện thử thách, Robert McDonald đang ở tuổi 27 và là một diễn viên đóng thế. Sau khi thực hiện xong thử thách, McDonald từng chia sẻ với giới truyền thông Mỹ: "Đây không phải một trải nghiệm dễ dàng chút nào. Tôi luôn cảm thấy như mình sắp ngất đi, tôi liên tục có cảm giác muốn ói và thức ăn như muốn trào ngược ra ngoài".

Sau khi thực hiện xong thử thách, Robert từng có giai đoạn bị sụt cân và cảm thấy khó có thể ghi nhớ các thông tin. Trong sự nghiệp diễn viên đóng thế của mình, Robert McDonald từng thực hiện nhiều pha hành động nguy hiểm, nhưng người đàn ông này vẫn coi việc thực hiện thử thách không ngủ để xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới chính là việc nguy hiểm nhất mình từng thực hiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục nguy hiểm khiến tổ chức Guinness Thế giới phải xóa bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO