‘Kỷ lục gia’ EURO 2024 từng kiện cả FIFA để được khoác áo Albania

Bình An (tổng hợp)| 24/06/2024 13:45

Không nhiều cơ hội lọt vào vòng 1/8 nhưng Albania đã làm nên lịch sử tị EURO 2024 khi tạo ra bàn thắng nhanh nhất lịch sử giải đấu. Chủ nhân của dấu mốc này là Nedim Bajrami. Để có được lịch sử này, cách đây vài năm Nedim Bajrami đã kiện cả FIFA ra tòa án CAS để được khoác áo ĐTQG.

Giây thứ 23 trận gặp Ý, Nedim Bajrami lẻn xuống ‘bắt bài’ pha ném biên vụng về của Di Marco, bắt bước một và sút hạ gục thủ thành Donnarumma. Lúc ấy bóng mới đi được 3 đường chuyền, Di Marco là cầu thủ Ý duy nhất chạm bóng…bằng tay. Kỷ lục EURO được tạo lập: bàn thắng nhanh nhất lịch sử giải đấu, vượt qua kỉ lục 1 phút 6 giây của cầu thủ người Nga Dmitri Kirichenko lập trong trận gặp Hy Lạp ở EURO 2004.

gettyimages-2157718766-1-scaled.jpg
Khoảnh khắc Nedim Bajrami thực hiện bàn thắng nhanh nhất lịch sử EURO.

Cho dù Albania để thua 1-2 chung cuộc, bàn thắng đó đã đưa tên tuổi Nedim Bajrami nổi tiếng toàn thế giới. "Ghi bàn cho Albania ở EURO luôn là giấc mơ của tôi ngay từ khi còn thơ ấu. Tôi đã tập luyện cực kỳ chăm chỉ cho mục tiêu này", tiền vệ của Sassuolo hồ hởi sau trận.

2/3 cầu thủ Albania tham dự EURO 2024 được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Nhiều người trong số này thậm chí chỉ trở về quê hương khi được triệu tập vào ĐTQG. Nedim Bajrami là một trong số này và hành trình để đòi quyền khoác áo quê hương của anh vô cùng gian nan.

Cha và mẹ của anh đều là người Albania nhưng Nedim Bajrami sinh năm 1999 ở Zurich (Thụy Sĩ). Khi bắt đầu tập bóng đá, edim Bajrami gia nhập Grasshoppers và được đưa lên đội một năm 2017. Tài năng của Nedim Bajrami giúp anh được triệu tập các cấp độ trẻ của bóng đá Thụy Sĩ từ U15 đến U21 tuổi. Thậm chí, Nedim Bajrami còn có vinh dự đeo băng thủ quân trong một vài trận đấu.

09db0c.jpg
Nedim Bajrami trong màu áo U21 Thụy Sĩ.

Thế nhưng, mục tiêu của anh chưa bao giờ là đội tuyển quốc gia Thuỵ Sĩ. Anh chỉ muốn khoác áo tuyển Albania. Trước khi giải U21 năm 2021 diễn ra, Thụy Sĩ triệu tập anh vào đội hình để chuẩn bị cho giải đấu. Cùng lúc đó, HLV Edy Reja nối máy đến Bajrami cùng lời mời trở về quê cha đất tổ khoác áo ĐTQG. Ngay lập tức anh nhận lời và thông báo cho phía Thụy Sĩ quyết định của mình.

"Chúng tôi cố gắng thuyết phục cậu ấy thi đấu cho Thụy Sĩ. Nhưng cậu ấy nói rằng trái tim mình đã hướng về Albania. Đối với chúng tôi, bản sắc là giá trị cốt lõi khi nói về màu áo tuyển, và chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để cậu ấy ra đi" - huấn luyện viên Mauro Lustrinelli của U21 Thụy Sĩ khi đó chia sẻ.

cgagvmzt6pcaa0toaayabpcyld0506.jpg_11zon.jpg
Nedim Bajrami đã chơi cho Albania 25 trận, ghi 5 bàn.

Rắc rối nảy sinh lúc này là Nedim Bajrami lại chưa có quốc tịch Albania. Tổng thống Albania khi đó là Ilir Meta ngay lập tức đã phê chuẩn quyết định cho Nedim Bajrami trở thành công dân của Albania.

Thế nhưng, thực tế thì không dễ dàng như vậy. FIFA cho rằng Nedim Bajrami đã có 4 lần ra sân cho U21 Thụy Sĩ khi đã quá 21 tuổi. Do đó, Nedim Bajrami không được xem là đủ điều kiện để thi đấu cho Albania. Yêu cầu của FIFA là Nedim Bajrami cần phải có quốc tịch và hộ chiếu Albania từ khi còn chơi cho…đội trẻ Thụy Sĩ thì mới được xem là cầu thủ song tịch.

Bực mình vì không được khoác áo ĐTQG, Nedim Bajrami đã kiện luôn ra Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Với sự hỗ trợ của LĐBD Albania, cầu thủ sinh năm 1999 đã viện vào Điều 9 các Quy tắc Quản lý của FIFA để đòi quyền lợi.

Điều khoản này quy định một cầu thủ có thể nộp đơn để thay đổi quyền thi đấu cho đội tuyển quốc gia mới ngay khi có quốc tịch và chưa từng thi đấu bất kỳ trận đấu nào ở cấp độ cao nhất cho quốc gia khác. Đây là cách làm mà thời điểm trước đó rất nhiều cầu thủ đã sử dụng để ‘vinh quy bái tổ’.

1718481601638_ebd4aeb6-1f69-419b-8123-aa9b7a92dd71.jpg

Sau cùng, CAS đưa ra phán quyết có lợi cho Nedim Bajrami và đội tuyển Albania vào ngày 30/08/2021, sau khi cho rằng Nedim Bajrami chỉ mới thi đấu cho Thụy Sĩ ở các cấp độ trẻ. Một tuần sau, Nedim Bajrami có trận đấu ra mắt cho Albania, khi chạm trán Hungary ở vòng loại World Cup 2022.

‘Bàn thắng’ đầu tiên này đã tạo nhiều động lực cho Nedim Bajrami. Đến nay anh đã có 25 trận đấu cho Albania, ghi 5 bàn thắng.

Trước khi lập kỷ lục vào lưới Ý, tiền vệ này cũng từng gây ấn tượng mạnh mẽ bằng bàn thắng ở cự ly 30m tung lưới CH Czech, gỡ hòa 1-1, tại vòng loại EURO 2024 qua đó giúp đội nhà bảo vệ thành công ngôi đầu bảng E.

Mùa giải vừa qua dù Sassuolo phải xuống hạng nhưng Nedim Bajrami vẫn là cầu thủ gây ấn tượng bậc nhất với 10 bàn thắng, trong đó có 5 bàn vào lưới các ông lớn: AC Milan, Inter Milan, Lazio và AS Roma.

Đêm nay Albania sẽ phải đối mặt thách thức lớn nhất trong hành trình của mình tại EURO 2024 là Tây Ban Nha. Liệu sẽ có ‘điều gì đó thần kỳ’ từ Nedim Bajrami?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Kỷ lục gia’ EURO 2024 từng kiện cả FIFA để được khoác áo Albania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO