Kỷ lục đón hơn 100 ngàn khách/ngày, sân bay Nội Bài quá tải

28/06/2022, 14:26

Khách đi máy bay chủ yếu là khách nội địa. Sản lượng hành khách tại sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, hiện đã vượt 100.000 lượt khách.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, vào cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại cảng tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.

Theo đó, mỗi ngày, sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách, trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; ngày 25/6 đạt hơn 104.000 lượt khách với gần 93.000 lượt khách nội địa.

Cảng Nội Bài dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Trung bình, số chuyến bay quốc nội tại Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, hơn 40% so với cao điểm hè 2019. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Lượng khách đi du lịch tăng mạnh vào mùa cao điểm hè

Ghi nhận của PV. VietNamNet ngày 25/6 cho thấy, cảnh ùn tắc diễn ra từ lối rẽ lên cầu để vào nhà ga T1 làm thủ tục. Hàng dài ô tô cá nhân nối đuôi nhau chở khách vào sảnh. Hành khách phải chờ 5-10 phút mới có vị trí đỗ để lấy hành lý di chuyển vào bên trong nhà ga.

Lý do, nhà ga hành khách T1 được đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã hơn 2 thập kỷ. Khi đó, quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, sau đó được cải tạo, mở rộng, đến nay tăng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô.

Cảng cũng bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội tới Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Tuy nhiên, doản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Hàng dài ô tô xếp hàng chờ lên sảnh nhà ga sân bay Nội Bài (ảnh NIA)

Do đó, để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, sân bay Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1.

Ngoài ra, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; kiến nghị Bộ GTVT cho phép bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô.

Tuy nhiên, hiện khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Do đó, Cảng Nội Bài đề nghị hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân chở khách ra sân bay; sát giờ tàu bay hạ cánh, quý khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.

Đồng thời, cần di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách, dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt, không được đỗ xe. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian sẽ bị khóa xe.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ lục đón hơn 100 ngàn khách/ngày, sân bay Nội Bài quá tải
vietnam.vn