Kỳ lạ loài rùa tóc xanh có thể thở bằng mông trong 72 giờ

Phạm Hường| 26/02/2024 16:32

Loài rùa sông Mary đã thích ứng với môi trường nước sau khi tách khỏi các họ rùa khác cách đây 18 triệu năm. Nó có thể sống nhiều ngày dưới nước nhờ một bộ phận đặc biệt nằm ở mông.

Loài rùa này có tên khoa học là Elusor macrurus. Chúng sống ở sông Mary, Queensland, Australia. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loài thực vật dưới nước, đôi khi chúng ăn cả hạt, quả và ấu trùng của côn trùng.

Vì sao rùa tóc xanh lại đặc biệt? Loài rùa này có ngoại hình vô cùng đặc biệt, hay có thể gọi là trông rất "ngầu" nhờ một đốm tảo màu xanh lá mọc trên đầu và thân, giúp chúng trốn khỏi kẻ thù ăn thịt khi sống dưới nước. Chúng còn có hai mấu nhô ra dưới cằm như hai chiếc râu, đây là bộ phận giúp rùa tóc xanh cảm nhận môi trường xung quanh.

Rùa tóc xanh hay còn gọi là rùa sông Mary là loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao. (Ảnh: WWF).

Rùa tóc xanh hay còn gọi là rùa sông Mary là loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao. (Ảnh: WWF).

Ngoài đặc điểm ngoại hình khác thường, rùa sông Mary còn có một dị biệt nữa nằm ở mông của nó.

Nó có thể chìm hoàn toàn dưới nước trong nhiều ngày liên tục, một thành tích mà rất ít loài bò sát có được. Đó là nhờ một bộ phận đặc biệt nằm trong lỗ huyệt của nó. Lỗ huyệt có ở các động vật có xương sống nhưng không phải động vật có vú, có chức năng liên quan đến đường ruột, tiết niệu và sinh dục.

Một số loài rùa nước ngọt thở bằng da khi chìm dưới nước, nhưng thở bằng lỗ huyệt như rùa tóc xanh thì rất đặc biệt và giúp nó ở dưới nước được lâu hơn. Rùa tóc xanh có thể thở dưới nước tới 72 giờ liền. Các túi là các tuyến hoạt dịch nằm trong lỗ huyệt giúp cho oxy trong nước khuếch tán và ngấm vào máu của rùa.

Một đặc điểm nữa khiến rùa tóc xanh trở nên độc nhất vô nhị là nó khác hẳn với các loài rùa khác. Nó là loài duy nhất còn sống sót trong chi của nó. Các nhà khoa học cho rằng tổ tiên của rùa tóc xanh đã tách khỏi tất cả các dòng rùa còn sống khác từ hơn 18 triệu năm trước, tức là vài triệu năm trước khi tổ tiên của loài người và loài đười ươi tách khỏi nhau.

Mặc dù được con người cho sinh sản rất nhiều trong hai thập kỷ 60 và 70 để phục vụ nhu cầu làm vật nuôi trong nhà, nhưng sau đó chúng gần như biến mất. Sự phân bố của rùa tóc xanh trong tự nhiên là một bí ẩn đối với các nhà khoa học cho đến khi họ tìm thấy chúng và được công nhận chính thức là một loài vào năm 1994.

Theo LiveScience

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ loài rùa tóc xanh có thể thở bằng mông trong 72 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO