Kosovo đòi 'trục xuất' nhà ngoại giao Nga, Moscow nói 'không có hiệu lực pháp lý'

Thế Linh| 23/10/2021 07:41

Ngày 22/10, Đại sứ quán Nga tại Serbia tuyên bố không công nhận quyết định của vùng lãnh thổ Kosovo 'trục xuất' các nhà ngoại giao Nga, đồng thời coi đây là một hành động khiêu khích.

Trước đó, Tổng thống của nước Cộng hòa Kosovo tự xưng Vjosa Osmani cho biết, sẽ "trục xuất" hai nhà ngoại giao có mặt ở Pristina khỏi văn phòng Đại sứ quán Nga tại Serbia.

Kosovo đòi 'trục xuất' nhà ngoại giao Nga, Moscow nói 'không có hiệu lực pháp lý'
Thành phố Pristina. (Ảnh minh họa)

Danh tính của hai nhà ngoại giao này chưa được tiết lộ, nhưng bà Osmani nói rằng quyết định được đưa ra, vì các nhà ngoại giao này đã có những hoạt động "xâm hại đến trật tự hiến pháp và an ninh quốc gia của Kosovo”.

Phản ứng trước quyết định này, Đại sứ quán Nga nêu rõ: "Chúng tôi không công nhận 'nền độc lập' của Kosovo, kèm theo đó là 'chính quyền' khu vực và 'các cơ quan' khác. Đối với chúng tôi, không có 'quyết định' nào của Pristina có hiệu lực pháp lý. Theo Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), chúng tôi hợp tác với Phái bộ Hành chính lâm thời LHQ tại Kosovo (UNMIK), bao gồm vấn đề này".

Đại sứ quán Nga cũng nhấn mạnh, cơ quan này coi những động thái ngăn chặn các nhà ngoại giao Nga được UNMIK công nhận thực hiện các hoạt động hợp pháp của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tuyên bố đồng thời mô tả động thái của Pristina là "một hành động khiêu khích chống lại các nhà ngoại giao Nga".

Là đồng minh thân cận của Serbia, Nga cũng là một trong những nước đầu tiên lên án tuyên bố độc lập của Kosovo khỏi Serbia vào năm 2008. Kể từ đó, Moscow luôn bỏ phiếu chống lại tư cách thành viên của Kosovo tại các tổ chức quốc tế, phù hợp với các chính sách của Belgrade.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kosovo đòi 'trục xuất' nhà ngoại giao Nga, Moscow nói 'không có hiệu lực pháp lý'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO