KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?

28/07/2023 12:00

KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc là tổ chức phi lợi nhuận quản lý bản quyền các tác phẩm âm nhạc.

Là fan Kpop, chắc hẳn không còn xa lạ với cụm từ KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc. Mỗi năm, KOMCA sẽ công bố danh sách thành viên chính thức của Hiệp hội, nghệ sĩ - tác giả sở hữu nhiều tác phẩm được đăng ký nhiều nhất. Đây được coi là một vinh dự với fan có thần tượng được ghi nhận credit trong tác phẩm. Với những nhóm nhạc có thành viên tham gia sáng tác, sản xuất, danh sách hàng năm của KOMCA càng được fan ngóng đợi. Ngay trên cái tên - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc, chức năng của tổ chức này đã được thể hiện rõ.

KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-1
KOMCA - Korea Music Copyright Association (Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với chức năng bảo vệ quyền tác giả các tác phẩm âm nhạc

KOMCA (Korea Music Copyright Association) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với chức năng bảo vệ quyền tác giả các tác phẩm âm nhạc, quản lý quyền phát sóng, biểu diễn, quyền ghi âm và sao chép cơ học. Được thành lập vào năm 1964, KOMCA là hiệp hội bản quyền tác phẩm âm nhạc lớn thứ 2 châu Á, sau JASRAC của Nhật Bản.

KOMCA trở thành thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) vào năm 1979, gia nhập CISAC (Liên đoàn quốc tế các hiệp hội tác giả và nhà soạn nhạc) với tư cách là thành viên liên kết vào năm 1987, trở thành thành viên chính thức vào năm 1995.

Vai trò của KOMCA được giới thiệu trên website chính thức, theo đó, Hiệp hội thay mặt hơn 30.000 thành viên sáng tạo âm nhạc (các tác giả, đồng tác giả, nhà sản xuất) quản lý tác quyền tác phẩm âm nhạc. KOMCA được uỷ quyền cấp phép biểu diễn và sao chép hơn 3.7 triệu tác phẩm. Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc còn phân phối tiền bản quyền tích luỹ cho các tiết mục thuộc sở hữu của các thành viên.

KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-2
G-Dragon từng khiến cộng đồng fan Kpop xôn xao khi là idol đầu tiên được công nhận thành viên KOMCA

KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-3
Jennie và Jisoo (BLACKPINK) cũng từng được KOMCA ghi nhận khi tham gia viết lời trong ca khúc Lovesick Girls (2020)

Với số lượng tác phẩm sự sáng tác/sản xuất khủng, các thành viên BTS hay Woozi (SEVENTEEN) luôn góp mặt trong danh sách thường niên của hội bản quyền

KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-4KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-5KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?-6

Tại Việt Nam, KOMCA quen thuộc với các fan Kpop khi công bố các nghệ sĩ Kpop là thành viên thường niên. Teddy và G-Dragon là 2 cái tên nổi tiếng đến từ YG có mặt trong danh sách thành viên KOMCA. Jennie và Jisoo (BLACKPINK) cũng từng được KOMCA ghi nhận khi tham gia viết lời trong ca khúc Lovesick Girls (2020). Suga, j-hope, RM (BTS), Woozi (SEVENTEEN) là những idol có khả năng sáng tác - sản xuất quen mặt trong danh sách thường niên kể trên.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
KOMCA - Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc có vai trò gì với nghệ sĩ Kpop?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO