Knet phẫn nộ vì loạt phát ngôn của DJ Mat Zo: BTS thành công là nhờ có 'ông lớn' chống lưng, fan Kpop thì chỉ toàn là fan ảo!

Snowie,| 11/08/2021 11:39

DJ người Anh Mat Zo hiện đang gây phẫn nộ vì loạt phát ngôn sai lệch về BTS, khinh thường các fan Kpop và miệt thị người châu Á.

Gần đây một DJ người Anh đã bị chỉ trích vì những phát ngôn thiếu suy nghĩ của mình liên quan đến BTS, ngành công nghiệp Kpop, và cả cộng đồng châu Á nói chung. Người này là Matan Zohar, nghệ danh là DJ Mat Zo, là một nhà sản xuất và DJ người Anh cũng khá có tiếng. Tài năng sản xuất nhạc của DJ Mat Zo đang dần được công nhận, nhưng điều khiến người chú ý hơn cả chính là những dòng tweet đả kích Kpop của anh.

Cách đây vài ngày, DJ Mat Zo đã đăng tải loạt tweet phát ngôn về Kpop, gọi thể loại âm nhạc này là 'chỉ là một nhánh nhỏ lẻ ở phương Tây'.  đồng thời tuyên bố rằng thành công của BTS chỉ có được nhờ sự push mạnh tay của các tập đoàn tư bản. Chưa dừng lại ở đó, DJ Mat Zo còn nghi ngờ về sự tồn tại đông đảo của các fan Kpop chỉ là giả bởi họ để ảnh đại diện là 'các nhân vật anime' nhìn như các tài khoản ảo.

Dưới đây là một số đoạn tweet (nay đã bị xóa) của DJ Mat Zo đã làm dấy lên tranh cãi lớn.

'Tôi tin rằng Kpop vẫn chỉ là một nhánh nhỏ lẻ ở phương Tây. Nghiêm túc mà nói, cá nhân bạn biết có bao nhiêu người hâm mộ Kpop chứ? Có thể các tập đoàn chỉ đang push mạnh tay BTS vì vốn dĩ từ đầu đã không có hiệu quả rồi? Có rất nhiều các tập đoàn lớn đang cố thúc đẩy mô hình sản xuất văn hóa Kpop ở đây.'

'Quan điểm chung của tôi chính là tôi không tin rằng Bữa ăn McBTS tồn tại vì BTS là nghệ sĩ hot nhất trong làng nhạc. Tôi nghĩ BTS chỉ lớn lao như vậy vì họ nhận được sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của các công ty và rõ ràng là có một động cơ nào đó ở đây.' 

'Và thật đáng ngờ khi gần như mọi fan Kpop trên mạng đều để ảnh đại diện hình nhân vật anime, và mọi bức ảnh họ chụp về các sân vận động chật kín người đều có chất lượng tồi tệ và bị làm nhòe như thể ở đâu cũng chụp được hình kiểu này. Tôi không nói rằng chúng không thật, nhưng nhìn chung thì tạo nên cảm giác giả tạo vô cùng.' 

'Kpop thậm chí còn không giấu giếm sự thật rằng nó đang hoạt động bằng cách biến những đứa trẻ thành những biểu tượng văn hóa. Mọi khía cạnh của chúng đều có thể bị thao túng và bị kiểm soát chặt chẽ, nếu không thì chúng sẽ bị sa thải theo cách tồi tệ nhất...'

Vì những đoạn tweet liên quan đến Kpop mang tính miệt thị, nhiều netizen đã tìm hiểu sâu hơn về DJ Mat Zo và quá khứ của anh. Sau khi điều tra sâu hơn, họ đã tìm thấy những dòng tweet  phân biệt chủng tộc và miệt thị người châu Á trước đây của nam DJ. Họ đã chụp lại tất cả những ảnh này làm bằng chứng, dưới đây là một số ví dụ điển hình.

Khi một người khác nói về việc 'Hãy tiêu diệt Dodge' (được cho là nói đến tiền điện tử Dodge coin), DJ Mat Zo đã viết: 'Thế thì đưa anh ta đến nhà hàng Hàn Quốc đi!' (ám chỉ miệt thị đồ ăn Hàn Quốc).

Một dòng tweet từ năm 2014 của DJ Mat Zo: 'Tôi ước mình có được một đoàn tùy tùng bao gồm toàn những cô gái Hàn Quốc có ngoại hình như mọt sách'

Lẽ đương nhiên có những người ủng hộ quan điểm của DJ Mat Zo, mà phần đông đó là những anti fan của Kpop. Trong khi đó, có rất nhiều người lên án nam DJ vì những phát ngôn thiếu suy nghĩ và xúc phạm đến nghệ sĩ Kpop, fan Kpop và cả cộng đồng người châu Á.

Truyền thông Hàn sau đó cũng đưa tin về vụ việc này. Họ đăng tải những dòng tweet của nam DJ người Anh và cho rằng đây là sự phân biệt chủng tộc nghiêm trọng. Báo Hàn cũng dẫn lại lời một số netizen về phản ứng của họ như: 'Không ai có thể giả mạo những chuyện này!', 'Mat Zo nhầm rồi. Tôi học trường Y và nhiều giáo viên và sinh viên đều là ARMY trong trường đại học của chúng tôi. Còn BTS Meal ư? Tôi thậm chí còn không thể order được nó vào ngày mở bán và ngày hôm sau thì nó đã được bán hết', 'Thật thú vị khi anh ta nhắc tới các tập đoàn lớn đứng sau thành công của BTS. Nếu chịu tìm hiểu, anh ta sẽ biết BTS đến từ một công ty nhỏ và còn gánh nợ, và họ nổi tiếng vì chính họ chứ không nhờ công ty. Thành công tại phương Tây của họ là nhờ vào lực lượng fan hùng hậu!' v...v... 

Quảng cáo McDonald's của BTS

Về phần DJ Mat Zo, sau khi trở thành tâm điểm bị chỉ trích kịch liệt, anh đã đặt Twitter và Instagram của mình về chế độ riêng tư. Sau đó vào ngày 7/8, anh cũng đăng tải một lời xin lỗi lên tài khoản nhưng chỉ có những ai có quyền truy cập mới xem được.

Trong thông điệp này, DJ Mat Zo gửi lời xin lỗi vì 'những từ ngữ nhạy cảm và bình luận hạ thấp cộng đồng người châu Á của mình' và cho biết dù không có ý làm hại ai nhưng anh đã hiểu ra tính chất nghiêm trọng của vụ việc. DJ Mat Zo cũng cho biết sẽ 'tự giáo dục bản thân hơn nữa' để tránh mắc phải sai lầm tương tự, và sẽ tạm dừng hoạt động MXH một thời gian để tự kiểm điểm bản thân.

Một số bình luận của Knet về vụ việc:

- Tên này chỉ là một kẻ phân biệt chủng tộc!!!

- Đúng là một kẻ thất bại!!

- Nhưng anh ta là ai mới được chứ?!! 

- Nếu ghen tị thì cứ thừa nhận là mình ghen tị là được mà. 

- Người này muốn gây chú ý đây mà!!

- Cách mà nhiều kẻ cố nhắc đến BTS đã cho thấy họ nổi tiếng như thế nào trên toàn thế giới.

- Trước đây thì bảo thành công của BTS là nhờ chính sách quốc gia, giờ thì bảo là do các tập đoàn push mạnh, không biết tiếp theo là gì nhỉ?!! 

- Hình như tên này không biết hồi BTS mới ra mắt họ phải còng lưng gánh nợ cho Big Hit?!!

- Tên rác rưởi này phân biệt cả cộng đồng châu Á!

- Hahahahaha! BTS thành công là do các 'ông lớn' chống lưng hahahahaha!! 

- Vậy là BTS thành công đến mức mà người ngoài nhìn vào tưởng là họ được tư bản push à?!

- Bảo là vụ với McDonald's là ảo, vậy ai là người tiêu thụ doanh số BTS Meal khổng lồ đó cho McDonald's vậy?!! 

- Anh ta tưởng các nhóm Kpop đều đến từ công ty lớn. Nếu anh ta biết BTS đến từ một công ty nhỏ và thậm chí hồi debut còn gánh nợ thì chắc anh ta sẽ bị sốc lắm. 

- Anh ta biết rằng BTS nổi tiếng và có một fandom khổng lồ, vì vậy anh ta làm điều đó với mục đích nổi tiếng và câu view. BTS đã biểu diễn tại sân Wembley ở Anh, có bài hát được phát tại một trận bóng đá ở Anh, và BTS có mặt trên các bảng xếp hạng của Anh, nhưng làm sao tay DJ này không biết được chứ hahaha!

Bạn nghĩ gì về những phát ngôn của DJ Mat Zo và phản ứng của Knet về vụ việc?  

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Knet phẫn nộ vì loạt phát ngôn của DJ Mat Zo: BTS thành công là nhờ có 'ông lớn' chống lưng, fan Kpop thì chỉ toàn là fan ảo!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO