Kịp thời cứu sống nam thanh niên ở Đồng Nai ngưng tim, ngưng thở khi ngủ

HÀ ANH CHIẾN| 10/04/2024 06:12

Ngày 9.4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, đã kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở ngoại viện do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Kịp thời cứu sống nam thanh niên ở Đồng Nai ngưng tim, ngưng thở khi ngủ
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: Hoài Thương

Trước đó, tối 3.4, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai tiếp nhận trường hợp anh N.T.P (19 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, trào nhiều bọt hồng qua mũi miệng.

Ngay lập tức, ekip trực đã tiến hành hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, khoảng hơn 10 phút thì bệnh nhân có nhịp tim trở lại.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy, an thần và chống phù não.

Sau 1 ngày, anh P bắt đầu tỉnh lại, nhận ra được người thân, sau 2 ngày đã được ngưng thở máy, tri giác hồi phục hoàn toàn, không có di chứng, hiện đã được xuất viện về nhà.

Được biết, chiều cùng ngày vào viện, anh P có dấu hiệu bị cảm cúm nên đã được người nhà cho uống thuốc cảm mua tại tiệm thuốc tây. Sau khi uống thuốc, anh P đi ngủ khoảng 30 phút thì người nhà vào gọi dậy và phát hiện anh đã mất tri giác, thở khó, tím tái nên đã lập tức đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Đức Anh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - cho biết: Anh P ngưng tim, ngưng thở do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ, đây là tình huống khá hiếm gặp.

Bệnh nhân còn rất trẻ, tuy nhiên có yếu tố nguy cơ cao là có thể trạng béo phì độ II và bản thân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ nặng; kết hợp với việc trước đó bệnh nhân có sử dụng thuốc cảm cúm tự mua ở tiệm thuốc tây (có thể trong thuốc có loại thuốc kháng histamin gây tác dụng phụ là buồn ngủ) làm tăng nguy cơ đột tử.

Trường hợp này do người nhà đưa vào viện kịp thời, thời gian ngưng tim trước khi vào viện ngắn; quá trình hồi sinh tim phổi được thực hiện ngay lập tức và đạt hiệu quả cao, đảm bảo tưới máu não được duy trì trong thời gian tim chưa đập trở lại nên bệnh nhân hồi phục tốt, không để lại di chứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời cứu sống nam thanh niên ở Đồng Nai ngưng tim, ngưng thở khi ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO