Kinh nghiệm sử dụng phanh xe máy để đạt hiệu quả an toàn tối đa

15/01/2024 09:53

Việc nắm vững và sử dụng đúng cách phanh xe máy sẽ giúp cho xe đạt được sự ổn định, cũng như giúp cho người điều khiển tránh được những vụ tai nạn ngã xe không đáng có.

Thực tế tại Việt Nam, đã có không ít vụ tai nạn do chính người điều khiển tự gây ra do sử dụng phanh xe máy không đúng cách.  Để tránh tai nạn xảy ra, người dùng xe máy nên thực hiện theo các bước sau để sử dụng phanh hiệu quả.

dieu khien xe may.jpg
Nắm vững kỹ năng phanh xe máy giúp cho người điều khiển có một trải nghiệm an toàn hơn.

Đối với phanh trước, bộ phận này chiếm khoảng 80% lực hãm trên xe máy. Vì vậy, người điều khiển cần phải thực sự lưu ý khi chỉ sử dụng phanh trước với các bước như sau:

Dùng lực tăng dần: Sử dụng tay phanh bên phải ban đầu với lực bóp nhẹ nhàng và tăng dần khi cần thiết, đây được gọi là kỹ thuật bóp lũy tiến. Không nắm hoặc bóp tay phanh đột ngột vì điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát hoặc trượt bánh.

Hai ngón tay: Dùng ngón trỏ và ngón giữa để điều khiển tay phanh, 2 ngón còn lại giữ trên ghi đông để ổn định và kiểm soát. Nhiều người thường sử dụng cả 4 ngón tay để bóp phanh tay là một thói quen cần bỏ.

cach su dung phanh truoc.jpg
Chỉ nên dùng 2 ngón tay để bóp tay phanh bánh trước.

Vị trí cơ thể: Duy trì tư thế lái xe thích hợp trong khi phanh. Giữ trọng lượng của thân người ở giữa hoặc hơi hướng về phía trước để tối đa hóa lực kéo ở bánh trước. Tránh ngả người về phía sau vì nó có thể làm giảm độ bám của lốp trước.

Đối với trường hợp chỉ sử dụng phanh sau, người điều khiển cần biết cách sử dụng chúng như sau:

Đạp nhẹ nhàng: Giống như bóp tay phanh trước, việc thực hiện hãm phanh bánh sau cũng yêu cầu người lái cần đạp bàn phanh với lực nhấn nhẹ nhàng và tăng dần. Tránh dậm mạnh hoặc đột ngột vì có thể dẫn đến trượt hoặc mất lực kéo.

Phanh sau xe may.jpg
Hệ thống phanh sau thường được bố trí bàn đạp ở bên chân phải (xe số) và cần bóp ở bên tay trái ghi đông (xe tay ga).

Áp dụng ở tốc độ thấp: Phanh sau đặc biệt hữu ích khi di chuyển ở tốc độ thấp, chẳng hạn như đỗ xe và quay đầu tốc độ chậm. Áp dụng lực nhẹ lên phanh sau có thể giúp người điều khiển duy trì thăng bằng và kiểm soát.

Phanh ABS: Nếu xe máy của bạn được trang bị ABS, hãy dựa vào hệ thống chống bó cứng phanh để có lực phanh tối đa. Phanh ABS giúp chống bó cứng bánh xe và cho phép bạn duy trì khả năng kiểm soát tay lái.

Lưu ý rằng việc sử dụng phanh sau quá mức trong các tình huống chạy ở tốc độ cao, đặc biệt là khi đang nghiêng người, có thể dẫn đến mất độ bám đường và có khả năng bị trượt. Vì vậy, hãy tập trung xử lý nhiều hơn ở hệ thống phanh trước trong những tình huống như vậy.

Khi phanh khẩn cấp cần xử lý thế nào?

Phanh khẩn cấp sẽ kết hợp cả phanh trước và phanh sau để tối đa hóa lực dừng trong khi vẫn duy trì khả năng kiểm soát. Thế nên, người điều khiển cần sử dụng phanh sau đồng thời với phanh trước. Hãy nhớ áp dụng nó một cách nhẹ nhàng và dần dần.

Nếu thời gian cho phép, hãy giảm số (xe số) phù hợp với tốc độ hiện tại của bạn. Điều này có thể giúp dừng xe một cách trơn tru mà không làm động cơ bị chết máy.

phanh xe may 1.jpg
Rất nhiều người đi xe tay ga có thói quen chỉ bóp phanh tay phải vốn là phanh bánh trước nên rất nguy hiểm.

Hiện nay, với một số dòng xe máy tay ga, một số nhà sản xuất đã tích hợp tính năng phanh kết hợp (CBS) vào thao tác bóp phanh nên người lái chỉ cần bóp một trong hai phanh trước hoặc sau.

Tuy nhiên, hệ thống phanh CBS vẫn không thể thay thế hoàn toàn việc xử lý 2 thao tác phanh trước sau đồng thời mà vẫn chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ.

Những điều cần nhớ khi phanh trong các tình huống lái xe khác nhau

Phanh khi rẽ: Khi đang nghiêng người để cho xe vào cua, hãy thận trọng khi phanh trong tình huống này. Đạp phanh nhẹ nhàng và êm ái để tránh làm mất thăng bằng của xe.

Phanh trên đường ướt hoặc trơn trượt: Trong điều kiện ẩm ướt hoặc trơn trượt, hãy giảm tốc độ và tăng khoảng cách với xe phía trước. Hãy phanh nhẹ nhàng hơn để tránh bị trượt.

Phanh trên đường địa hình: Trên bề mặt không trải nhựa, hãy sử dụng cả hai phanh nhưng dùng lực nhiều hơn vào phanh sau để tránh bánh trước bị bó cứng và gây ngã, đổ xe.

Phanh khi hoảng loạn: Trong những tình huống hoảng loạn, việc phanh gấp là điều đương nhiên. Tuy nhiên, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và ấn nhẹ nhàng vào phanh để tránh bánh xe bị trượt.

Cách phanh hiệu quả là một kỹ năng cơ bản của người đi xe máy. Biết cách sử dụng cả phanh trước và phanh sau đúng cách cũng như thành thạo các kỹ thuật phanh khẩn cấp có thể nâng cao đáng kể sự an toàn của bạn trên đường.

Chính vì vậy, cho dù bạn là người mới lái xe hay người đã có kinh nghiệm, việc liên tục và thực hành phanh an toàn phải là ưu tiên hàng đầu để tận hưởng sự tự do khi lái xe máy đồng thời giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Bạn có kinh nghiệm gì khi lái xe? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm sử dụng phanh xe máy để đạt hiệu quả an toàn tối đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO