Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp xe ô tô

19/06/2021 08:19

Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng cho ô tô là một vấn đề khá quan trọng để chiếc xe của bạn có thể vận hành êm ái, không bị trục trặc.

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhớt là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu nhờn thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.

Đối với động cơ xe ô tô hoạt động có tốt hay không đều phụ thuộc vào chất lượng của dầu nhớt. Dầu nhớt có vai trò làm chống hao mòn, động cơ bớt nóng, tăng tuổi thọ, giảm ma sát động cơ, thời gian sử dụng và tình trạng hoạt động của xe luôn được đảm bảo tốt nhất. Khi xe sử dụng loại dầu nhớt tốt thì chắc chắn xe sẽ đi êm, mượt và không bị hư hỏng nặng. Nhưng nếu bạn sử dụng những loại dầu nhớt không phù hợp với chiếc xe của mình thì chiếc xe của bạn rất dễ sẽ bị xuống cấp một cách trầm trọng.

Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp xe ô tô-1
Dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ

Lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp

Sau khi đã chọn được độ nhớt phù hợp, tiếp theo bạn chọn lựa loại dầu phù hợp. Theo thành phần cấu tạo, chất lượng ta chia làm dầu thông thường, dầu thông thường cao cấp, dầu tổng hợp hoàn toàn, dầu tổng hợp pha trộn, dầu cho số km hành trình lớn.

Dầu thông thường: Có giá thành rẻ nhất nên được sử dụng với số lượng lớn tại các đại lý. Loại dầu này đều đạt tiêu chuẩn API và SAE nhưng cung cấp các gói phụ gia ít hơn. Đây là lựa chọn hợp lý cho người dùng thay dầu thường xuyên và động cơ trải qua số km thấp.

Quảng cáo

Dầu thông thường cao cấp: Đây là loại dầu tiêu chuẩn dành cho xe mới. Thường được kí hiệu “SL” trong biểu tượng API và luôn có sẵn trong phạm vi độ nhớt thông thường.

Dầu tổng hợp hoàn toàn: Dành cho động cơ công nghệ cao, loại dầu này đã vượt qua những thử nghiệm nghiêm ngặt để đạt được hiệu suất cao và lâu dài, từ kiểm tra chỉ số nhớt đến khả năng bảo vệ chống lại kết tủa trong động cơ. Dầu vẫn lưu thông tốt ở nhiệt độ thấp và duy trì bôi trơn ở nhiệt độ cao. Tuy vậy, dầu tổng hợp có mức giá đắt gần gấp ba dầu thông thường.

Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp xe ô tô-2
Nhiều chất phụ gia được bổ sung để tăng cường tính linh hoạt cho nội bộ động cơ và không ảnh hưởng tới bộ phận khác

Dầu tổng hợp pha trộn: Là sự kết hợp giữa dầu thông thường cao cấp và dầu tổng hợp, loại dầu này bảo vệ tốt hơn khi động cơ phải tải nặng và nhiệt độ động cơ quá cao. Đây là lựa chọn thích hợp cho xe bán tải và SUV.

Dầu cho số km hành trình lớn: Theo thống kê, có đến 60% xe đang tham gia giao thông có công-tơ-mét chỉ 120.000 km. Với sự phát triển của thị trường, nhiều nhà máy tinh chế và phòng thí nghiệm đã phát triển loại dầu dành cho xe cũ với số hành trình lớn. Nhiều chất phụ gia được bổ sung để tăng cường tính linh hoạt cho nội bộ động cơ và không ảnh hưởng tới bộ phận khác.

Lựa chọn nhớt ô tô nào tốt?

Có nhiều cách để phân loại dầu nhớt như phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp, và rất nhiều các thương hiệu dầu nhớt như Total, Shell, Castrol, Motul... Mức giá và chất lượng của những lọai dầu nhớt này cũng khác nhau khiến cho nhiều tài xế, người sở hữu xe lúng túng như lạc vào "mê cung" khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp.

Vì vậy, tốt nhất nên tham khảo chỉ dẫn của hãng sản xuất, các thông tin đó thường được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual). Trường hợp với những xe cũ đã qua sử dụng, không có “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” thì thường trên nắp động cơ, nơi châm dầu bôi trơn khi thay thế thường có ghi cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO