Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

27/04/2024 09:11

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Kiểm tra xe

Dù là đi xe gia đình hay thuê xe tự lái, bạn nên kiểm tra tổng thể xe trước khi khởi hành. Các hạng mục cần kiểm tra đầu tiên bao gồm lốp, phanh, ga, hệ thống điện, dầu nhớt, nước làm mát động cơ.

Tiếp đó, bạn cần tổng vệ sinh hệ thống đèn xe, kính chắn gió, cần gạt nước và gương để đảm bảo ánh sáng tốt và tầm nhìn rõ ràng nhất. Việc kiểm tra có thể tiến hành bằng mắt thường hoặc nhờ thợ ở xưởng bảo dưỡng của hãng.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 1

Ngoài ra, nên kiểm tra cả lốp dự phòng cũng như theo bộ dụng cụ sửa xe chuyên dụng để có thể thay lốp, bơm xe khi cần thiết. Hãy nhớ đổ đầy nhiên liệu hoặc nạp điện cho xe trước chuyến đi.

Cuối cùng, nếu có trẻ nhỏ trên xe, hãy đảm bảo rằng ghế trẻ em đã được cố định đúng cách và tất cả hành khách trên xe (bao gồm cả trẻ em) đều đã thắt dây an toàn đầy đủ.

Chọn lộ trình hợp lý

Do lượng phương tiện di chuyển ra khỏi thành phố để đi du lịch dịp lễ là rất lớn, nên các cửa ngõ giao thông đều gặp tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Do đó, người lái cần tham khảo kỹ trước khi vạch ra lộ trình.

Việc chọn thời điểm thích hợp để xuất phát cũng rất quan trọng. Khoảng thời gian 15h đến 21h thường là "giờ cao điểm" tắc đường, nên tài xế có thể cân nhắc khởi hành sớm hoặc muộn hơn để có thể tránh được tắc đường. Ngoài ra, cũng nên lưu ý yếu tố thời tiết để có phương án dự phòng.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 2

Khi trên đường, hãy tận dụng các công cụ định vị và chỉ đường như Google Maps, Vietmap LIVE hay radio để nắm bắt tình hình giao thông và thời tiết, qua đó điều chỉnh kế hoạch di chuyển một cách hợp lý trong trường hợp phía trước có ùn tắc.

Bên cạnh đó, hãy dự trù thêm thời gian nghỉ hợp lý, khoảng 2-3 tiếng lái xe cần nghỉ ít nhất 15-20 phút để đảm bảo thể trạng lái xe. Nếu có thể, nên chủ động đổi lái để các tay lái có thời gian nghỉ ngơi, lý tưởng nhất là sau mỗi 2 tiếng.

Ngoài ra, người sử dụng xe điện có thể nhân thời gian nghỉ để nạp thêm pin cho xe tại các trạm dừng chân. Lưu ý, cần tìm hiểu trước các trạm nghỉ có trụ sạc.

Giữ khoảng cách an toàn và làm chủ tốc độ

Dù là lưu thông trong đường đô thị hay ra cao tốc, việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và hạn chế phanh gấp là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, người lái cần luôn tập trung quan sát, giữ vững sự ổn định về ga và phanh để tránh những va chạm không đáng có.

Hãy lái xe ở tốc độ vừa phải để có thể kiểm soát và xử lý được các tình huống xảy ra trên đường. Khi lái xe đường dài, hãy nên duy trì ổn định tốc độ của xe, không nên tăng/giảm tốc độ đột ngột bởi nó dễ mang lại cảm giác mệt mỏi cho cả lái xe và hành khách.

Đi đúng làn và vượt cẩn thận

Khi di chuyển trên đường cao tốc, việc đi đúng làn đường rất quan trọng và nó cũng không phải là ngoại lệ khi di chuyển đường dài. Việc thay đổi làn đường liên tục, cũng giống như việc đánh võng trên đường, sẽ mang lại cảm giác mệt mỏi và căng thẳng nhanh chóng.

Hãy quan sát kỹ biển báo ở từng khu vực để tránh việc đi nhầm đường, sai làn hoặc đi quá tốc độ cho phép. Không chạy song song, không bám đuôi các loại xe có kích cỡ lớn như xe đầu kéo, container để phòng tránh các tình huống khó lường trước.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 3

Nếu muốn vượt xe khác, hãy quan sát xem điều kiện đường xá có thông thoáng để vượt hay không, sau đó bật đèn báo rẽ bên trái để xin vượt. Tuy nhiên, bạn nhớ giữ tốc độ ổn định và nhìn kính chiếu hậu để bảo đảm an toàn. Khi mọi thứ chắc chắn thì bạn hãy vượt thật dứt khoát rồi tiếp tục mở xi nhan, trở lại làn đường của mình.

Giữ tâm lý thoải mái và tập trung lái xe

Hãy tạo tâm lý thật thoải mái cũng như lựa chọn tư thế thoải mái nhất khi lái xe đường dài trong kỳ nghỉ lễ. Người lái nên mang theo khăn ướt hoặc kẹo cao su để sử dụng hay thỉnh thoảng hạ cửa kính hoặc chọn điều hoà lấy gió ngoài có thể giúp giảm cảm giác buồn ngủ khi lái xe đường dài.

Bạn có thể chuẩn bị sẵn nước uống, một số đồ ăn nhẹ hay bật bài hát yêu thích cho chuyến hành trình của mình và gia đình trong suốt một chặng đường dài. Lưu ý, âm lượng nghe nhạc trong xe vừa phải để không bị mất tập trung.

Đừng để bị xao nhãng bởi điện thoại di động. Nếu xe có hỗ trợ kết nối điện thoại thì nên để chế độ rảnh tay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO