Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời

Kỳ Phong| 13/04/2024 20:24

Ở độ cao hàng ngàn mét, ẩn hiện giữa mây trời, có rừng đỗ quyên với những thân cây rêu phủ hàng trăm năm tuổi, cành lá đan nhau thành cả cánh rừng nguyên sinh như trong cổ tích.

Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời - 1

Mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Putaleng nở rộ với sắc hồng, cam nổi bật. Nhiều du khách không ngại đường xa tới đây chiêm ngưỡng loài hoa này.

Lai Châu hiện có 6/10 đỉnh núi nằm trong danh sách những ngọn núi hùng vĩ, hiểm trở và cao nhất Việt Nam như: Putaleng cao 3.049m, Pu Si Lung cao 3.083m, Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m, Tả Liên Sơn cao 2.996m, Phàn Liên San cao 3.012m và Pờ Ma Lung cao 2.967m.

Đường lên các đỉnh núi cao này đều rất hiểm trở, du khách sẽ đi qua các cánh rừng già nguyên sinh và những khu vực có hệ sinh thái, thảm thực vật phong phú.

Đặc biệt, khám phá các đỉnh núi mùa này, nhất là đỉnh núi Putaleng, khi lên tới độ cao từ 2.000m - 2.600m du khách sẽ được chiêm ngưỡng rừng hoa đỗ quyên có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, với đủ các màu sắc.

Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời - 2

Xen giữa những cây cổ thụ đầy rêu phong là những bông hoa đỗ quyên ẩn hiện lạ kỳ.

Hội tụ với hơn 30 loài hoa đỗ quyên đặc hữu, bạt ngàn bung nở muôn sắc màu trên đỉnh núi cao nhất của dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao lên tới 3.049m, đỉnh Putaleng (Lai Châu) đang được đánh giá là “vương quốc” hoa Đỗ quyên đẹp nhất vùng Tây Bắc.

Hiện nay để lên đỉnh Putaleng có nhiều hướng, có thể đi từ phía huyện Tam Đường (Lai Châu) hoặc huyện Bát Xát (Lào Cai). Tuy nhiên cung đường phổ biến nhất là đi từ hướng xã Hồ Thầu và về hướng xã Tả Lèng, huyện Tam Đường.

Nhiều du khách cho biết họ không thể tả nổi vẻ đẹp của rừng hoa Đỗ quyên phía Sì Thầu Chải, toàn thời gian chỉ để ngắm chụp, phấn khích vì quá đẹp. Đường leo hướng này xuyên chính qua đỉnh Đỗ quyên đẹp nhất Putaleng, mới cắm chóp đánh dấu độ cao.

Thời điểm đẹp nhất để chinh phục trekking Putaleng vào khoảng tháng 3 – 4. Đây là thời điểm hơn 30 loài hoa đỗ quyên muôn sắc màu nở rộ đỏ rực cả một vùng núi rộng hàng nghìn héc ta.

Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời - 3

Đỉnh Putaleng (thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) là điểm “săn” hoa đỗ quyên được yêu thích nhất, thu hút hàng trăm du khách đến đây leo núi và check-in khi vào mùa.

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, để giúp các thành viên hoặc câu lạc bộ đam mê leo núi có thể nắm bắt nhanh nhất vị trí có phong cảnh đẹp và nhiều hoa nở, ngày 9-3 vừa qua, một công ty trên địa bàn TP Lai Châu cùng đội ngũ “Porter” của tỉnh Lai Châu đã khảo sát địa hình, địa điểm và tổ chức lễ gắn chóp cho đỉnh đỗ quyên cao 2.619m tại núi Putaleng.

Theo các nhóm đam mê phượt và leo núi, đây được coi là đỉnh đỗ quyên đẹp nhất không chỉ của tỉnh Lai Châu mà của cả vùng Tây Bắc nước ta. Bởi ngoài hoa đỗ quyên, cung đường lên mốc 2.619m này còn băng qua từng lớp rừng già nguyên sinh, phong rêu hàng trăm năm tuổi, rừng trúc xào xạc, những đỉnh núi mờ sương hoặc xanh thẳm trong nắng sớm và rừng thảo quả.

Hiện nay, trên đỉnh núi, chính quyền địa phương đã cho phép các “Porter” dựng một vài lán tạm để các phượt thủ nghỉ chân.

Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời - 4

Khoảng từ tháng 2 đến tháng 4, điểm đến này càng hấp dẫn du khách bởi đây là thời điểm hoa đỗ quyên nở rộ, tỏa sắc hồng sáng rực cả một vùng.

Ở Việt Nam, cây hoa đỗ quyên có khoảng 30 loài và xuất hiện ở nhiều cánh rừng thuộc Sa Pa, Tam Đảo, Mù Cang Chải, Mẫu Sơn, Nguyên Bình và cả Đà Lạt, nhưng nhiều nhất là Putaleng với cả vạn cây, vào mùa hoa nở, hàng triệu cánh đủ sắc màu: đỏ, hường, vàng, trắng, cam, tím… kết thành “biển hoa” trên đỉnh trời mây, trải rộng miên man, trở thành một bảo vật mà thiên nhiên ban tặng cho miền Tây Bắc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh ngạc rừng hoa đỗ quyên ẩn hiện trong mây trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO