Kinh hoàng lốc xoáy lửa hiếm gặp

18/08/2020 10:47

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ vừa ghi nhận hiện tượng lốc xoáy - vòi rồng lửa - xảy ra ở Lolyalton.

Kinh hoàng lốc xoáy lửa hiếm gặp - 1

Các bức ảnh và clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các vòi rồng hiện rõ trong màn khói dày đặc và sức nóng dữ dội từ những thảm thực vật bốc cháy ngùn ngụt.

Kinh hoàng lốc xoáy lửa hiếm gặp - 2
Kinh hoàng lốc xoáy lửa hiếm gặp - 3

Cơ quan Khí tượng Mỹ cho biết họ đang lên kế hoạch để điều tra các báo cáo về các vòi rồng lửa hiếm gặp xuất hiện vào ngày thứ Bảy (13/8) vừa qua trong vụ cháy rừng 20.000 dặm vuông ở Bắc California.

Nhà khí tượng học Dawn Johnson cho biết: vào Chủ Nhật vừa qua, cơ quan khí tượng đã nhận được 5 báo cáo về các vòi rồng lửa ở hạt Lassen.

“Không giống như lốc xoáy thông thường, mọi thứ đều rõ ràng, an toàn và dễ dàng nghiên cứu. Trong trường hợp này, cháy trên diện rộng khiến việc di chuyển theo cơn lốc xoáy khó khăn hơn bao giờ hết", cô Johnson cho biết.

Radar Doppler (theo dõi vận tốc các vật thể ở xa) đã ghi nhận ít nhất 5 dấu hiệu lốc xoáy và sự di chuyển theo chiều kim đồng hồ của xoáy gió - khác biệt cơ bản với các lốc xoáy thông thường hình thành trong điều kiện áp suất thấp (gió thường xoáy ngược chiều kim đồng hồ).

Theo Ben Gelber, một nhà khí tượng nhiều kinh nghiệm ở TT WCMH-TV (Ohio), vòi rồng lửa là sự kết hợp của nhiều yếu tố: Gió hỗn loạn, địa hình không bằng phẳng và nhiệt quá cao do cháy khiến không khí bốc lên cực nhanh. Các yếu tố khác như khí hình thành từ thảm thực vật bốc cháy cũng là nhiên liệu cho vòi rồng hoạt động.

Trước đó, năm 2018, 1 trận lốc xoáy lửa đã xuất hiện ở Carr (Bắc California) khiến 8 người thiệt mang và 40 người khác phải rời nhà lánh nạn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh hoàng lốc xoáy lửa hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO