Vì sao bitcoin tăng 'điên cuồng'?

20/02/2021 10:58

Hàng loạt yếu tố, trong đó có động thái từ các doanh nghiệp lớn, đã đẩy giá của tiền ảo bitcoin liên tục tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Vì sao bitcoin tăng điên cuồng? - 1
Bitcoin liên tục tăng giá mạnh gần đây. (Ảnh: Getty)

Theo số liệu của Reuters, chỉ vài ngày sau khi lần đầu tiên vượt mốc 50.000 USD/bitcoin, tiền ảo bitcoin tiếp tục lập kỷ lục mới, vượt 55.700 USD/bitcoin trong phiên giao dịch ngày 19/2. Những kỷ lục mới giúp giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin lần đầu tiên vượt 1.000 tỷ USD - một mốc mà giới phân tích đánh giá là "ngưỡng tâm lý" kích thích nhà đầu tư. Chỉ từ đầu năm đến nay, vốn hóa của bitcoin tăng hơn 450 tỷ USD.

Từ mốc chưa đầy 4.800 USD/bitcoin hồi giữa tháng 3/2020, tiền ảo này bắt đầu đà tăng mạnh và đạt gần 30.000 USD/bitcoin vào cuối năm 2020, tiếp tục tăng vọt vào đầu năm 2021. Điều gì đã khiến bitcoin tăng chóng mặt và liệu rằng đây có phải là một bong bóng giống năm 2017?

Theo phân tích của CNBC, một trong những lý do khiến giá bitcoin tăng phi mã thời gian gần đây là quan điểm ủng hộ bitcoin của các doanh nghiệp có tên tuổi như Tesla, Mastercard. Tuần trước, Tesla cho biết họ đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và có kế hoạch chấp nhận bitcoin làm phương tiện thanh toán khi mua các sản phẩm của hãng. Ông chủ Tesla, người giàu nhất thế giới Elon Musk đánh giá rằng, bitcoin thậm chí có thanh khoản "tốt hơn" tiền mặt.

Vì sao bitcoin tăng điên cuồng? - 2

Tỷ phú Elon Musk đặt cược vào bitcoin. (Ảnh: Fox)

Mastercard cũng cho biết, họ sẵn sàng liên kết mạng lưới thanh toán của họ với một số loại tiền ảo. Paypal và BNY Mellon cũng có những động thái ủng hộ tiền ảo. MicroStrategy, một công ty về phần mềm doanh nghiệp, cho biết giá cổ phiếu của họ đã tăng hơn 7 lần kể từ khi họ lần đầu tiên mua bitcoin vào tháng 8/2020. Hôm 16/2, MicroStrategy cho biết sẽ dùng 600 triệu USD trái phiếu có thể hoán đổi để mua bitcoin.

Ngoài lý do các doanh nghiệp lớn cởi mở hơn với bitcoin, việc chính phủ các nước thông qua các biện pháp kích thích tài chính hàng nghìn tỷ USD để đối phó đại dịch Covid-19 cũng là yếu tố đóng góp vào đà tăng giá của bitcoin. Việc các ngân hàng trung ương in thêm tiền có thể đẩy lạm phát lên cao, trong bối cảnh đó, đầu tư vào các tài sản như bitcoin, chứng khoán, tiền tệ các thị trường mới nổi được coi là biện pháp giúp bảo toàn giá trị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bitcoin được xem như một công cụ hữu hiệu chống lại tác động của lạm phát và đồng USD giảm giá. Nikolaos Panigirtzoglou, chuyên gia phân tích của JPMorgan, thậm chí dự đoán nhiều người vốn mua vàng để chống lạm phát có thể quay sang đầu tư vào bitcoin. đặc biệt khi tốc độ tăng của bitcoin vượt tốc độ tăng của giá vàng. Kể từ đầu tháng này, giá trị bitcoin đã tăng 45%.

Những diễn biến này khiến nhiều nhà đầu tư tiền ảo tin rằng đà tăng của bitcoin lần này khác với các đợt tăng trước kia. Năm 2017, bitcoin từng lên gần 20.000 USD/bitcoin trước khi mất hơn 80% giá trị khoảng 1 năm sau đó. Nhiều người cho rằng, bong bóng năm 2017 là do đầu cơ bán lẻ còn hiện tại bitcoin tăng giá là do nhu cầu từ các nhà đầu tư doanh nghiệp.

Ngược lại, những người hoài nghi coi bitcoin là tài sản đầu cơ và lo ngại đây có thể là một trong những bong bóng lớn nhất trong lịch sử. Các chuyên gia kinh tế như Nouriel Roubini nói, bitcoin và các loại tiền ảo khác không có giá trị nội tại. Một khảo sát gần đây của Deutsche Bank chỉ ra, nhiều nhà đầu tư coi bitcoin là bong bóng lớn nhất trên thị trường tài chính. Đồng quan điểm này, David Rosenberg, kinh tế trưởng của Rosenberg Research and Associates tin rằng đang có tình trạng bong bóng bitcoin và nhà đầu tư không thực sự hiểu cơ chế của tiền ảo này.

Theo khảo sát của Bloomberg, hiện có những quan điểm trái ngược về triển vọng của bitcoin. Cụ thể, 43% người được khảo sát nói rằng họ hoài nghi về triển vọng bitcoin sẽ trở thành một phương tiện thanh toán chính thống, trong khi đó 34% tin bitcoin sẽ trở thành một công cụ thanh toán tiêu chuẩn. Trong khi một số người kỳ vọng bitcoin có thể còn tiếp tục đà tăng giá, lên hàng trăm nghìn USD mỗi bitcoin, một số khác cho rằng đồng tiền sẽ rơi vào quên lãng sau khoảng 10 năm nữa.

Minh Phương
Theo Bloomberg, WSJ, CNN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao bitcoin tăng 'điên cuồng'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO