'Sốt' livestream bán hàng trên mạng: Một vốn, bốn lời!

22/10/2020 13:12

Livestream bán hàng trên mạng đang trở thành cơn sốt của giới kinh doanh, ngoài mang về lợi nhuận tốt, hình thức này còn giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, tiền thuê nhân công.

Vài năm trở lại đây, livestream bán hàng trên mạng (quay video phát trực tiếp - PV) đang trở thành con gà đẻ trứng vàng của giới kinh doanh. Ngoài mang về lợi nhuận tốt, hình thức này còn giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, tiền thuê nhân công. Không những thế, nó còn tạo ra một thị trường mang tên livestream nở rộ và phát triển ở đa lĩnh vực, đa ngành nghề.

Đơn cử như anh, N.K.H. (chủ một cửa hàng thời trang có tiếng ở Hà Nội) tiết kiệm được 20 triệu đồng tiền thuê nhà mỗi tháng, 20 triệu tiền thuê nhân viên nhờ hình thức livestream bán hàng. Anh cho biết, từ khi dịch Covid-19, cửa hàng anh cũng lâm vào cảnh "đói dài" khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Để khắc phục tính trạng trên, anh đành cắt giảm 40% nhân sự làm việc trực tiếp ở tiệm và trả lại 1 mặt bằng kinh doanh. Thay vào đó, anh đẩy mạnh việc bán hàng trên mạng, đặc biệt là việc livestream.

Anh H cho biết, ban đầu, nhân viên trong tiệm thay nhau tự làm, nhưng sau thấy không hiệu quả, không nắng suất, anh H. bỏ ra 20 triệu mỗi tháng thuê 1 mẫu chuyên livestream.

"Như ngày trước, mỗi ngày nhà tôi bán chỉ được 6 - 8 triệu tiền hàng thì giờ tăng lên gấp 5 - 6 lần. Không những thế, các chi phí đầu tư khá rẻ, chỉ cần 1 căn phòng đủ ánh sáng, 1 nhân viên soạn đồ, 1 nhân viên chốt đơn. Tất cả đều trả tiền theo ca và thưởng doanh số bán hàng, vừa hiệu quả, vừa không tốn tiền như trước"- anh kể.

Ngoài ra, anh H. còn bật mí, việc livestream bán hàng trên mạng còn giúp nhiều dân buôn lách luật, trốn thuế, tránh sự rà soát của các cơ quan chức năng.

Sốt livestream bán hàng trên mạng: Một vốn, bốn lời! - 1

Livestream bán hàng trên mạng đang trở thành "con gà đẻ trứng vàng" của giới kinh doanh (ảnh minh họa)

Giống anh H, livestream bán hàng đang là chiếc cần câu cơm hữu hiệu của tiệm trang sức của chị Linh (Cầu Giấy, Hà Nội). Mỗi ngày, chị xuất được 100 - 200 bộ trang sức, phụ kiện các loại gửi từ Bắc vào Nam. So với trước đây, hình thức này đang khiến tiệm chị ăn lên làm ra, lãi chồng lãi.

"Một năm trước, tôi quyết định trả mặt bằng và rút về kinh doanh online tại nhà vì giá thuê cao quá. Không những thế, các chi phí duy trì cửa hàng, nhân viên lại luôn là gánh nặng với quán có quy mô nhỏ như tôi" - chị nói.

Đều đặn mỗi ngày, cứ vào 8h sáng, 14h chiều, 20h tối, chị Linh bắt đầu ngồi livestream bán hàng. Chị thuê 1 thợ phụ chuyên ghi đơn, đóng đồ sau mỗi lần chị chốt đơn cho khách.

"Không chỉ đơn thuần là cứ ngồi trước màn hình, điện thoại là bán được hàng mà chúng tôi phải dùng nhiều kỹ năng như nói chuyện, tâm sự với khách. Không những thế, việc bán sản phẩm cũng cần có mánh khóe" - chị kể.

Theo tiết lộ, mỗi tháng, chị Linh phải bỏ ra số tiền không nhỏ để mua các dịch vụ quảng cáo, tăng tương tác trên facebook, google và các nền tảng mạng xã hội phổ biến.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì livestream bán hàng trên mạng cũng còn nhiều bất cập. Điển hình là việc "vàng thau lẫn lộn" khi các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ mặc nhiên tung hoành mà không bị tuýt còi, xử phạt.

Như trường hợp dở khóc dở cười của anh Huy (Hà Nội) khi bỏ tiền thật mà mua phải đồ rởm. Khi anh bỏ ra 500.000 đồng mua 1 cặp dầu gội cho nam trên mạng được quảng cáo là chống rụng tóc, loại bỏ gàu trong 1 lần gội. Nhưng hiệu quả thì chưa thấy đâu, anh đã phải đến ngay bệnh viện vì da đầu sưng đỏ sau khi sử dụng sản phẩm.

Theo bác sỹ chẩn đoán, anh Huy đã dùng sản phẩm kém chất lượng có chứa nhiều chất hóa học nên dẫn tới nguyên nhân trên.

Ngoài ra, anh Huy còn cho biết, việc mua hàng livestream trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điển hình là việc tiết lộ số điện thoại, địa chỉ ngay trên livestream chính là "miếng mồi" ngon cho các hội, nhóm lừa đảo. Không những thế, việc mua bán thông tin cá nhân ngày càng diễn ra phức tạp khiến "thượng đế" nhiều khi cũng phải bật khóc.

Như câu chuyện của chị Trà Linh (Hà Nội), từ một lần ghi số điện thoại trên livestream mua quần áo là vô số những lần sau có đơn vị gọi điện mời chị mua nhà, mua mỹ phẩm, chơi chứng khoán hay đầu tư. Sau khi hỏi qua, đơn vị này thừa nhận, số điện thoại, thông tin của chị đã được giao dịch, mua đi bán lại từ một bên thứ ba.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Sốt' livestream bán hàng trên mạng: Một vốn, bốn lời!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO