Dịch vụ đổi tiền mới lì xì Tết bùng nổ trên mạng, người dùng cẩn thận kẻo bị lừa

Đạt Võ| 06/01/2021 16:09

Việt BáoNhu cầu đổi tiền mới lì xì Tết tiếp tục bùng nổ trên mạng, điều này cũng cần được người dùng cẩn trọng bởi có thể bị lừa hoặc chịu phí cao.

Đổi tiền mới đủ mệnh giá: Bao nhiêu cũng có

Một vòng Facebook trên các hội nhóm, không khó để thấy dịch vụ đổi tiền mới khá đa dạng. Từ những quảng cáo bao nhiêu cũng có, đến cả những loại tiền lẻ 2.000 đồng, 5.000 đồng đều được cung cấp số lượng lớn, khiến người dùng không khỏi bị choáng ngộp bởi những lời rao này.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu đổi tiền 5.000 đồng, thông qua vài dòng chat Facebook, một nick ảo có tên Thảo My cho biết bao nhiêu cũng có, đủ mệnh giá, phí dịch vụ được trả khi giao dịch tại nhà hoặc nơi đảm bảo.

Đổi tiền mới ồ ạt quảng cáo dịp cận Tết, người dùng cần bao nhiêu cũng có. Ảnh chụp màn hình.


Khi hỏi nguồn cung ứng để tạo sự tin tưởng, Thảo My cho biết từ ngân hàng và nguồn dự trữ các năm trước để lại và mỗi năm đều có tung tiền mới ra thị trường. "Giờ mức phí còn rẻ, gần Tết thì sẽ cao hơn", nick Thảo My thông tin.

Xem thêm: Đổi tiền lẻ 'ăn' chênh lệch sẽ bị phạt tiền bao nhiêu?

Nhìn sơ qua mức phí, mức 12% đến 15% được áp dụng cho loại tiền lẻ. Mức phí giảm hơn sẽ áp dụng cho các loại lớn hơn. Riêng loại tiền dạt độ mới 80% - 90%, mức phí chỉ tầm 2% đến 3%.

Do tâm lý lo ngại không có tiền mới lì xì cho may mắn năm mới, nên dịch vụ này thường hút người đổi khá nhiều. Nhìn sơ qua các tương tác, dễ thấy hầu hết nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ lẻ là chủ yếu, trong khi tiền giá trị cao thường ít quan tâm.

Có thể bị phạt hoặc bị lừa khi đổi tiền mới

Theo Ngân hàng Nhà nước, dịp Tết Tân Sửu năm nay sẽ không in thêm tiền mới và sẽ tiếp tục siết chặt chuyện đổi tiền mới cho cả mệnh giá nhỏ lẫn lớn để hưởng phần trăm.

Cụ thể, hành vi đổi tiền lẻ để kinh doanh được xem là trái pháp luật. Điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng cho các hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, tổ chức vi phạm bị phạt gấp 02 lần.

Bên cạnh đó, theo nhiều người dùng khuyến cáo, việc đổi tiền qua lời quảng cáo trên mạng cũng tồn tại nhiều rủi ro về tiền giả, tiền không đủ điều kiện lưu hành bị tráo vào trong xấp tiền khi đổi.

Lì xì công nghệ ngày càng được người dùng sử dụng. Ảnh: Vietnamnet.


Theo chị Hà (ngụ TP.HCM), chị đã từng bị mất vài tờ tiền bởi số lượng kiểm đếm nhanh của người đổi. Ngoài ra, khi cảm thấy có vấn đề, chị chọn hình thức vào ngân hàng để an tâm hơn cho việc này và thường người đổi sẽ khó chấp nhận.

Xem thêm: Đổi tiền mới trên mạng rầm rộ, phí cao ngất ngưởng, đề phòng tiền giả

Ngoài ra, theo nhiều người dùng, hình thức đổi tiền mới này cũng tiềm ẩn rủi ro tiền giả bị tráo, do đó nên cẩn trọng khi đổi tiền để tránh rủi ro cho mình.

Đại diện một đơn vị phát triển công nghệ ví điện tử cho biết, thời đại số người dùng cũng nên áp dụng thiệp lì xì điện tử với tiền phong thủy, vừa có nhạc, vừa có số tiền hên vừa bảo mật và an toàn.

So với truyền thống, lì xì công nghệ đều đáp ứng tốt tiêu chí mang lại tài lộc với số tiền lộc phát, số tiến... cho một năm mới may mắn. Vì thế, người dùng cũng có thể chọn hình thức để mang lại niềm vui cho những món quà lì xì đầu năm, thay cho việc vừa mất phí, vừa có thể gặp rủi ro cho mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ đổi tiền mới lì xì Tết bùng nổ trên mạng, người dùng cẩn thận kẻo bị lừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO