Cẩn trọng trước cuộc gọi yêu cầu thay SIM 4G bởi có thể tiền mất tật mang

Võ Hùng Minh| 15/04/2021 22:12

Việt BáoTình trạng khách hàng nhận cuộc gọi mạo danh từ nhân viên nhà mạng yêu cầu thay SIM 4G đang có chiều hướng gia tăng khi đối tượng còn trục lợi tình huống này để lừa đảo chiếm tiền trong tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo thay SIM 4G rồi chiếm đoạt luôn tiền trong tài khoản

Theo MobiFone, thời gian vừa qua tại Hà Nội đã xuất hiện một số đối tượng lừa đảo nhằm chiếm quyền sử dụng SIM, từ đó lợi dụng tiến hành các hành vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng.

Cụ thể, các đối tượng thường lựa chọn những người sử dụng SIM số chưa được chuyển từ 3G sang 4G và có liên kết với thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng. Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện đến cho người bị hại thông báo hỗ trợ đổi SIM 4G để thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngoài Hà Nội, nhà mạng VinaPhone cho biết các chiêu thức lừa đảo tinh vi trên cũng được ghi nhận tại TP.HCM, cũng như tại các tỉnh/thành khác như Hải Phòng, Đồng Tháp…

Khách hàng cần sở hữu SIM 4G sau khi thay SIM với sự trợ giúp của nhân viên nhà mạng. Ảnh minh họa: Cao Hưng.

Đáng lưu ý, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, các đối tượng lừa đảo thường đưa lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc.

Bên cạnh đó, đối tượng còn tận dụng chính sách đổi SIM 4G để được hưởng ưu đãi, thậm chí nắm cả những khuyến mãi của nhà mạng để chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhằm thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng khi có liên kết OTP với số điện thoại trên SIM.

Xem thêm: Cảnh báo lừa đảo, giả mạo liên quan đến gia hạn, đăng ký Chữ ký số

Ngoài ghi nhận của các nhà mạng, theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị lừa đảo với hành vi tương tự như trên.

Thậm chí, sau khi bị chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, đối tượng còn đánh cắp thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online, gây thiệt hại đáng kể cho người dùng.

Cẩn trọng khi thay SIM 4G từ đối tượng nặc danh

Trước vấn nạn ngày một gia tăng của nhiều đối tượng, các nhà mạng đã lên tiếng cảnh báo người dùng về hành vi này, bên cạnh đưa ra khuyến cáo để an toàn cho khách hàng trước những lời chào mời từ đối tượng nặc danh.

Sau khi ghi nhận tình trạng lừa đảo thay SIM 4G, MobiFone đã ngay lập tức triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Xem thêm: Viễn thông tăng tốc đưa tiền di động vào đời sống, hướng mục tiêu 100% thuê bao đều được sử dụng

Đặc biệt, MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM để nhận ưu đãi bất ngờ. Đồng thời, nhà mạng cũng khuyên khách hàng nên liên hệ hotline để xác minh, bên cạnh không cung cấp thông tin OTP hoặc thực hiện các thao tác soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.

Xem thêm: Nhà mạng cạnh tranh mạnh gói cước tích hợp, người dùng tha hồ 'tám thả ga' giá rẻ

VinaPhone cho biết nhà mạng không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. "Khách hàng có nhu cầu cần phải có SIM 4G mới trong tay trước khi thực hiện đổi SIM với sự trợ giúp của nhân viên VinaPhone", đại diện nhà mạng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc đăng ký online qua web/app My VNPT.

"Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần phản ánh ngay về tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 để ghi nhận, bên cạnh tránh rủi ro cho mình", nhà mạng VinaPhone thông báo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trước cuộc gọi yêu cầu thay SIM 4G bởi có thể tiền mất tật mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO