Chủ Nhật, 09/05/2021, 20:14 (GMT+7) | Điểm tin:

Bất chấp xe có "đường lưỡi bò" bị bắt, ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam

Thứ Bảy, 17/04/2021, 11:16 (GMT+7)
Những tháng đầu năm nay, ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam, gấp 4 đến 5 lần so với trước.

Lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam tính hết 3 tháng đầu năm gấp 4 đến 5 lần cùng kỳ các năm 2020 và 2019. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm, xe Trung Quốc cập cảng Việt Nam đạt gần 4.000 chiếc, kim ngạch hơn 145,3 triệu USD. 

Bất chấp xe có đường lưỡi bò bị bắt, ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam - 1

Bất chấp việc doanh nghiệp bị phạt tiền, tịch thu xe nhập Trung Quốc có đường lưỡi bò phi pháp, lượng xe nhập từ nước này vẫn tăng cao (Ảnh minh họa).

Xe Trung Quốc cũng chiếm khoảng 11,2% tổng lượng xe nhập về Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các nước nhập xe nhiều nhất vào Việt Nam, sau Thái Lan, Indonesia. Tổng cục Hải quan cho biết, xe Trung Quốc nhập về nước hiện chiếm đến 70% là xe tải hạng nhẹ, xe siêu trường, siêu trọng. 30% còn lại là xe con nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi.  

Điều đáng nói, các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có giá khá đắt, hơn 847 triệu đồng/chiếc. Trong khi các mẫu xe con dưới 9 chỗ chỉ có giá nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/chiếc. 

Theo số liệu báo cáo của Hải quan, lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam 3 tháng qua gấp gần 3 lần so với tổng lượng xe nước này nhập về Việt Nam trong cả năm 2018. 

So với tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam các năm 2020, lượng xe nước này về Việt Nam 3 tháng qua cũng bằng 50% và bằng 3/4 tổng lượng xe Trung Quốc nhập về trong năm 2019. Điều này cho thấy, xe nhập từ Trung Quốc có sự tăng mạnh về lượng và đa dạng về mẫu mã. 

Vài năm trước, xe Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là xe tải, xe siêu trường siêu trọng để chở vật liệu, container, sắt thép. Tuy nhiên, đến nay chủng loại xe nhập từ Trung Quốc phong phú hơn, trong đó có cả xe khách cỡ nhỏ và xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.

Việc xe Trung Quốc nhập về Việt Nam nhiều hơn trước là do nhu cầu một số dòng xe tải nhỏ và xe siêu trường, siêu trọng của nước này vẫn hút khách ở Việt Nam. Những mẫu xe này có giá rẻ hơn so với các dòng xe tải hạng nặng của Hyundai hay Hino hay MAN nhập từ Hàn, Nhật hay Đức.

Trong khi đó, các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống bắt đầu được một số doanh nghiệp nhập về ồ ạt. Những mẫu xe của MG, Baic đang được một bộ phận người dùng Việt yêu thích.

Tuy nhiên, cuối tháng 3/2021, Hải quan Việt Nam qua các nguồn tin đã xác nhận hai mẫu xe nhập từ Trung Quốc, 1 mẫu xe chở thiết bị y tế, 1 mẫu xe bồn chở bê tông trên màn hình có sử dụng hệ điều hành hiển thị đường lưỡi bò phi pháp. Ngay lập tức, cơ quan Hải quan đã xử phạt doanh nghiệp, tịch thu tang vật vi phạm.

Việc hàng loạt xe nhập từ Trung Quốc từ các mẫu xe toàn cầu như Volkswagen hay đến các mẫu xe nội địa Trung Quốc như Hangteng, rồi đến các mẫu xe trên 9 chỗ ngồi hiệu King Long, xe bồn hiệu Sitrak cũng có đường lưỡi bò phi pháp gây lo ngại tại Việt Nam.

Việc Trung Quốc cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào các sản phẩm công nghiệp hoặc ép các doanh nghiệp nước ngoài khi tham gia sàn thương mại điện tử phải sử dụng bản đồ đường lưỡi bò gây lo ngại về việc Trung Quốc có thể lợi dụng nhiều sản phẩm công nghệ để cài phần mềm bất hợp pháp, tuyên truyền chủ quyền trái phép tại lãnh thổ Việt Nam.

An Linh

 

 

Lo sợ dịch Covid-19, hành khách hoàn/hủy vé máy bay thế nào?

Dịch Covid-19 lan rộng khiến nhiều hành khách đi máy bay tính tới việc hủy chuyến. Đổi/hoàn/hủy vé máy bay như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm, các hãng hàng không cũng đã có phương án.