Kim Ngân 'Người đàn bà yếu đuối' kể về tổn thương khi ba mẹ ly hôn

10/02/2022 13:30

Bố "biển lặng" bao nhiêu thì mẹ như những con sóng dữ dội ồn ào bấy nhiêu. Chắc vì vậy, họ không đi được hết quãng đường với nhau", diễn viên Kim Ngân từng nổi tiếng với phim Người đàn bà yếu đuối tâm sự.

LTS: Nhân chủ đề "Cha mẹ trong tim tôi" trên báo VietNamNet, diễn viên Kim Ngân 'Người đàn bà yếu đuối" đã có những chia sẻ về ký ức tuổi thơ lớn lên trong hoàn cảnh thiệt thòi về tình cảm gia đình nhưng luôn sống ý thức, trách nhiệm và tích cực.

Bố mẹ ly dị khi tôi còn nhỏ tuổi nên các con khá thiệt thòi về tình cảm vì nếu sống với bố thì xa mẹ và ngược lại. Ý thức được điều này, tôi luôn mong ước cuộc sống gia đình đầy đủ và hạnh phúc. Tôi không muốn các con có cảm giác mình đã trải qua lúc nhỏ nên luôn trân quý cuộc sống gia đình.

Lúc cha mẹ y dị tôi mới 3 - 4 tuổi nên thực sự không cảm nhận gì nhiều. Hồi đó, tôi theo mẹ đi vào Nam, mấy anh chị ở lại miền Bắc. Các anh chị lớn hơn tôi khá nhiều nên cũng đã có ý thức về chuyện cha mẹ ly dị nên rất tự lập dù rất khó khăn.

Có lẽ, hệ quả tồi tệ nhất từ việc cha mẹ chia tay đó là sự tan đàn xẻ nghé. Từ nhỏ, tôi luôn tủi thân khi thấy gia đình người ta đủ đầy. Nhớ mãi có lần đến nhà người bạn ăn cơm, tôi phải trốn ra ngoài gạt nước mắt vì quá chạnh lòng khi thấy cha mẹ, con cái họ trọn vẹn sum vầy. Suốt bao năm ròng, tôi luôn tự hỏi tại sao người lớn lại phải ly dị và tại sao các con luôn là người thiệt thòi.

Cho tới bây giờ tôi không trách cứ cha mẹ điều gì. Nhưng nếu phải rút ra bài học nào đó từ hoàn cảnh của mình, tôi nghĩ nếu phải ly dị cha mẹ nên hiểu tâm lý trẻ nhỏ hơn, chia sẻ và giải thích nhiều hơn, gần gũi bù đắp nhiều hơn, sẽ không có những cô bé luôn cảm thấy thiếu thốn tình cảm suốt thời thơ ấu như tôi.

Có lẽ, xuất thân trong hoàn cảnh như vậy, tính cách tôi mạnh mẽ để vươn lên trong cuộc sống nhưng cũng luôn có mưu cầu tình cảm. Thật may mắn, tôi được hưởng tính cách hoà đồng hướng thiện của cha và sự nhanh nhẹn nhạy bén của mẹ.

Kim Ngân 'Người đàn bà yếu đuối' kể về tổn thương khi ba mẹ ly hôn
Diễn viên Kim Ngân từng nối tiếng với phim truyền hình 'Người đàn bà yếu đuối'.

Cả đời bố chưa cãi cọ, lớn tiếng với bất cứ ai, kể cả những người hại mình. Hàng xóm láng giềng khi nhắc tới ông, ai cũng bảo “người đâu mà lành thế”. Nhà đông con mà ông không khi nào bực dọc, nhắc nhở gì cũng nhẹ nhàng. Mình là con út nên càng được bố thương nên trong ký ức, bố thực sự là “ông Bụt”. Bây giờ, khi la mắng con, tôi lại nghĩ về bố và lại tìm cách kiềm chế, nhỏ nhẹ.

Bố "biển lặng" bao nhiêu thì mẹ như những con sóng dữ dội ồn ào bấy nhiêu. Chắc vì vậy, họ không đi được hết quãng đường với nhau. Giờ mẹ đã lớn tuổi, nhưng không bao giờ ngồi yên. Mẹ vẫn luôn có những dự định, tính toán và theo dõi thời cuộc sát sao theo cách riêng. Mẹ bảo tuy già rồi nhưng đêm nào cũng ngủ rất ngon vì cả ngày luôn hoạt động, không bao giờ để thời gian trôi qua vô ích dù chỉ là những việc không tên.

Giai đoạn bao cấp là khi tôi còn khá nhỏ nên không thấu hiểu được sự thiếu thốn trăm bề. Nghe mọi người kể lại, tôi thấy mình có phần “may mắn” vì trẻ nhỏ vô tư, đói mà vẫn vui, miễn sao được đi học và gặp bạn bè. Tôi nhớ nhất luôn ước một lần được ăn 2 cái đùi gà cho đã vào dịp Tết nhưng nhà đông anh em, điều ước đó luôn quá xa xỉ. Trên tôi có 2 chị và 1 anh, làm con út cũng được nương tay hơn. Tôi chưa biết đòn roi là gì, bị bố mẹ la mắng thì không tránh khỏi rồi.

Không chỉ là lúc về thăm quê mà ngay trong cuộc sống hàng ngày, tôi cũng kể cho chồng con nghe về tuổi thơ, về quá khứ của mình. Có những lúc, tôi thấy các con nửa thương, nửa khâm phục. Chúng không ngờ mẹ đã từng có hoàn cảnh hoàn toàn khác với những gì mình đang sống.

Kim Ngân 'Người đàn bà yếu đuối' kể về tổn thương khi ba mẹ ly hôn
Gia đình của diễn viên Kim Ngân.

Nuôi dạy con là cả một quá trình, chắc chắn đó là một công việc khó khăn nhất trong mọi công việc. Tôi chỉ quan niệm là cha mẹ sống sao cho các con nhìn mình như tấm gương. Dạy con không cần nhiều lời nói mà bằng hành động. Hai con được sinh ra trong một môi trường và xã hội hoàn toàn khác nên chắn chúng sẽ nghĩ khác, làm khác. Nhưng tất nhiên sống trong một mái nhà, chúng cũng ảnh hưởng nhiều tính cách từ mẹ.

Ngày chưa sống ở nước ngoài, tôi đã sống tự lập nhiều năm tại Sài Gòn, còn gia đình ở Hà Nội, lúc ấy cũng thỉnh thoảng về thăm nhà. Bây giờ dù sống xa nửa vòng trái đất, tôi cũng về thường xuyên (trừ 2 năm dịch). Dù ở đâu, tôi cũng làm tròn bổn phận hiếu nghĩa làm con. Cha mẹ không ai muốn con mình đi xa nhưng nhiều khi cuộc đời luôn có nhiều ngã rẽ bất ngờ. Có lẽ, thấy con gái bình yên bên chồng con, chắc cha mẹ cũng yên lòng.

Kim Ngân sinh năm 1979 tại Hà Nội, xuất thân là một diễn viên múa. Năm 2002, phim 'Người đàn bà yếu đuối' phát sóng trên HTV gây sốt và đưa tên tuổi của Kim Ngân (vai Ngọc) đến với đông đảo khán giả cả nước. Kim Ngân lập gia đình với ông xã người Italy năm 2005 và chuyển đến sinh sống ở Thụy Sĩ, rời xa hoạt động nghệ thuật và giải trí. Gia đình cô hiện có 2 bé: Giulia (sinh năm 2006), Alberto (sinh năm 2008).

Cựu diễn viên Kim Ngân

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kim Ngân 'Người đàn bà yếu đuối' kể về tổn thương khi ba mẹ ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO