Kiev điều tên lửa phòng không bảo vệ cao điểm chiến lược phía Tây Bakhmut

08/04/2023 07:12

Quân đội Ukraine đã điều động nhiều vũ khí hạng nặng, bao gồm các tổ hợp tên lửa phòng không, tới bảo vệ thị trấn Chasov Yar gần Bakhmut.

Kiev điều tên lửa phòng không bảo vệ cao điểm chiến lược phía Tây Bakhmut - 1

Một tổ hợp tên lửa phòng không của quân đội Ukraine tại khu vực Donbass (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tass hôm 6/4, ông Andrey Marochko, quan chức thân Nga tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cho biết quân đội Ukraine đã điều động lực lượng tiếp viện, trong đó bao gồm nhiều tổ hợp tên lửa phòng không, tới gia cố cho tuyến phòng thủ tại thị trấn Chasov Yar ở phía Tây Bakhmut.

"Tại khu định cư Chasov Yar, một lực lượng tiếp viện hùng hậu của quân đội Ukraine đã được ghi nhận. Lực lượng này đã tới cao điểm này cùng với các tên lửa đất đối không, tên lửa phòng không vác vai cùng các tổ hợp tác chiến điện tử để chế áp máy bay không người lái", ông Marochko nói.

Đây được xem là một động thái củng cố lực lượng phòng thủ của quân đội Ukraine tại cao điểm chiến lược Chasov Yar. Thị trấn với vài người dân trước xung đột này từ nhiều tháng qua đã trở thành mục tiêu trọng yếu của quân đội Nga cùng lực lượng của công ty quân sự tư nhân Wagner. Kiểm soát được Chasov Yar, Nga có thể dễ dàng pháo kích các vị trí của Ukraine tại thành phố Bakhmut cách đó khoảng 11km.

Bên cạnh vị trí là một cao điểm chiến lược, tuyến đường nối Chasov Yar với Bakhmut là một trong số ít những đường tiếp viện còn lại của Ukraine tại "chảo lửa" Bakhmut. Theo các quan chức thân Nga tại Donetsk, cắt đứt được tuyến đường huyết mạch này sẽ khiến điều kiện tác chiến của lực lượng này gặp vô vàn khó khăn do thiếu đạn dược, vũ khí, lương thực và thuốc men. Ngoài ra, nó cũng giúp quân đội Nga khép chặt vòng vây với Bakhmut, qua đó đẩy nhanh chiến dịch giành quyền kiểm soát pháo đài tại miền Đông Ukraine.

Trước đó, các nguồn tin tình báo khẳng định quân đội Nga đã điều động tên lửa hành trình tới tấn công các mục tiêu tại Bakhmut cùng các vùng lân cận.

Kiev điều tên lửa phòng không bảo vệ cao điểm chiến lược phía Tây Bakhmut - 2

Cục diện toàn chiến trường Ukraine (bên trái) và mặt trận miền Đông (Đồ họa: ISW).

Cũng trong ngày 6/4, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tổ chức nhiều đợt tấn công gây ra thiệt hại lớn cho lực lượng phòng thủ Ukraine tại khu vực Donetsk.

"Tại khu vực khu định cư Avdiivka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, sở chỉ huy của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 110 của Ukraine đã bị đánh trúng", ông Konashenkov cho biết, đồng thời tiết lộ lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh Nga đã tập kích 92 điểm tập trung quân của Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Một pháo tự hành Krab, một lựu pháo D-20, một đài radar phản pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất, 3 xe bọc thép, 8 xe quân sự cùng 140 binh sĩ Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu trong các cuộc giao tranh tại Donetsk.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiev điều tên lửa phòng không bảo vệ cao điểm chiến lược phía Tây Bakhmut
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO