Kiev cảnh báo một động thái của Moscow có thể leo thang xung đột vũ trang Nga-Ukraine

Quang Hiếu| 04/09/2021 08:52

Ngày 2/9, Ukraine cảnh báo Nga có thể làm leo thang xung đột sau khi Moscow từ chối gia hạn ủy quyền cho đội ngũ quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hoạt động tại khu vực biên giới chung giữa hai nước.

Kiev cảnh báo một động thái của Moscow có thể leo thang xung đột vũ trang Nga-Ukraine
Lực lượng biên phòng Ukraine đứng gác khi các quan sát viên của OSCE đi qua trạm kiểm soát tại khu vực biên giới do Kiev kiểm soát. (Nguồn: AFP)

Hàng trăm quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tham gia vào 2 phái bộ hoạt động lâu dài tại những khu vực mà quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga bắt đầu giao tranh từ năm 2014.

Ngày 2/9, Nga đã thông báo cho OSCE, tổ chức có trụ sở tại Vienna (Áo), rằng Moscow sẽ không gia hạn ủy quyền cho một trong hai phái bộ trên tại 2 cửa khẩu Gukovo và Donetsk sau ngày 30/9.

Phản ứng lại động thái này, tuyên bố được Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra tối cùng ngày nhấn mạnh, quyết định của Mocow "có thể dẫn đến tình trạng leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine".

Theo Kiev, hành động từ chối của Moscow đối với việc gia hạn ủy quyền cho OSCE là "bằng chứng về những ý đồ của nước này nhằm tiếp tục và tăng cường hoạt động cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự, đạn dược, quân thường trực và lính đánh thuê" trên toàn khu vực biên giới giữa hai nước.

Đáp trả tuyên bố của phía Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 3/9 cho rằng, Kiev và phương Tây không thể hiện "sự tôn trọng thích đáng" dành cho thỏa thuận của Moscow về việc triển khai lực lượng quan sát viên của OSCE tại biên giới.

Người phát ngôn trên nêu rõ: "Hiển nhiên là công tác của phái bộ giám sát OSCE tại biên giới Nga-Ukraine không tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với tiến trình thực thi thỏa thuận, vì vậy, phái bộ này không nên tiếp tục hoạt động".

Trong khi đó, Mỹ đã bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" trước quyết định của phía Nga.

Bà Courtney Austrian, đại diện của Mỹ tại OSCE, nói: "Bất chấp phạm vi địa lý hạn chế của phái bộ, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong công tác cung cấp những báo cáo khách quan về các cửa khẩu tại hai điểm kiểm soát này và cao hơn nữa là vai trò của một biện pháp xây dựng lòng tin".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiev cảnh báo một động thái của Moscow có thể leo thang xung đột vũ trang Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO