Kiều bào và những cách hướng về quê hương

Huyền Nhung| 30/04/2023 07:22
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tích cực gắn kết cộng đồng, mang hình ảnh đẹp về con người Việt Nam ra thế giới... Đây là cách đóng góp thiết thực, bền bỉ cho sự phát triển của đất nước của nhiều thế hệ Việt kiều.

Cùng cộng đồng, vì cộng đồng

Ông Harry Trần là Giám đốc công ty Xúc tiến Thương mại và đầu tư Việt Nam - Australia (VA Trade Promotion) đã sinh sống ở thành phố Sydney (Australia) hơn 10 năm và thành lập doanh nghiệp tại đây hơn 6 năm. Trong năm 2022, một trong những thành công của công ty ông là kết nối thành công đối tác đào tạo giữa SKM Group (Việt Nam) với Elysian School (Australia) để triển khai chương trình đào tạo Coding & Robotics tới các học sinh tại Úc.

"Tháng 12/2022, VA Trade Promotion hỗ trợ đoàn 200 giáo viên của thành phố Hà Nội sang Úc, kết nối thành công đối tác giáo dục ở Việt Nam hợp tác để mở rộng đạo tạo Rô-bốt và Lập trình cho trẻ em tại Australia. Cũng năm 2012, tôi đã đưa đoàn các công ty du lịch về Cần Thơ và tp HCM kết nói với các doanh nghiệp du lịch trong nước,", ông Harry chia sẻ những thành công nổi bật năm 2022.

Người Việt ở nước ngoài đóng góp gì cho quê hương?
Ông Harry Trần, giám đốc công ty Xúc tiến Thương mại và đầu tư Việt Nam - Australia (VA Trade Promotion), Phó chủ tịch kiêm Trưởng ban đối ngoại & xúc tiến thương mại của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney

Đối với ông, động lực trong công việc bắt nguồn từ tình yêu với quê hương. Nhân dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước (1973-2023), lịch làm việc của các sự kiện giao thương kết nối doanh nghiệp, tìm hiểu lẫn nhau từ đầu năm đến nay rất sôi nổi.

Chỉ trong tháng 4, ông tiếp nhiều đoàn làm việc từ các tỉnh như Sơn La, Hà Nam, Bạc Liêu, cũng đã làm việc với nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm kiếm đối tác Australia hoặc quảng cáo sản phẩm đến thị trường này.

Sau những ngày liên tiếp dẫn các đoàn làm việc tỉnh, địa phương tới Australia để giới thiệu thị trường, gặp gỡ đối tác, ông cho biết mình cảm thấy rõ niềm vinh dự khi được giới thiệu về sự phát triển của Việt Nam với bạn bè thế giới.

"Trước các chuyến công tác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng được sắp xếp cho các buổi trao đổi trực tuyến để họ tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí gửi sản phẩm mẫu sang Australia, mà vẫn có thể tìm được cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh hình thức làm việc trực tiếp, một số buổi trao đổi trực tuyến của công ty có nhận được cả sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.", ông Harry cho biết.

Là Phó chủ tịch kiêm Trưởng ban đối ngoại và xúc tiến thương mại của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney, ông Harry cho biết, công việc cũng nhiều điểm tương tự với công ty của mình, tuy nhiên những hoạt động của hội phong phú và đa dạng hơn.

Cùng chung mong muốn đóng góp cho quê hương, các thành viên Hiệp hội đã dùng nhiều cách khác nhau, như tham gia các đợt ủng hộ giúp đỡ đồng bào chịu thiên tai, bão lũ hay ủng hộ Quỹ vaccine ngừa Covid-19 ở Việt Nam...

Người Việt ở nước ngoài đóng góp gì cho quê hương?
Ông Harry Trần (đứng) trong buổi làm việc của đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La tại thành phố Sydney (Australia).

Bí kíp trở thành công dân toàn cầu cho người trẻ

Người Việt ở nước ngoài đóng góp gì cho quê hương?
Bà Nguyễn Thu Thảo (Thảo Griffiths) - Giám đốc Chính sách Công thị trường Việt Nam, Tập đoàn Meta.

Ở Singapore từ 2021, bà Nguyễn Thu Thảo (Thảo Griffiths) - Giám đốc Chính sách Công thị trường Việt Nam, Tập đoàn Meta nhiều lần làm diễn giả cho các chương trình hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cho con em Việt Nam có ước mơ du học hoặc hướng nghiệp cho du học sinh người Việt ở nước ngoài.

Người Việt ở nước ngoài đóng góp gì cho quê hương?
Bà Thảo (thứ ba, từ trái sang) trong buổi Hướng nghiệp cho sinh viên người Việt ở Singapore đầu năm 2023.

Bà có nền tảng học thuật đáng ngưỡng mộ và liên tiếp đảm nhận những vị trí cao tại nhiều tập đoàn toàn cầu như Voxiva, Microsoft, Meta. Do đó bà là người "truyền lửa" yêu thích của nhiều bạn trẻ khi chia sẻ của bà về môi trường làm việc ở tập đoàn Mỹ hay thái độ tích cực như "làm điều mình thích, thích điều mình làm".

Ngược lại, bà rất tự hào rằng hiện nay, ngày càng nhiều người Việt làm việc ở các vị trí có tầm ảnh hưởng tại những tập đoàn lớn trên thế giới. Ở Singapore khiến bà Thảo ấn tượng hơn cả vì ở nước ngoài mà cảm giác không khác gì ở Việt Nam, người trẻ có hàm lượng trí thức cao, cộng đồng sinh hoạt sôi nổi. Ở đây kiều bào hội tụ các yếu tố "thiên thời-địa lợi-nhân hoà".

"Ưu tiên của chính phủ Việt Nam là đạt tỉ trọng nền kinh tế số 20% vào năm 2025. Việc chúng ta phải có sự bứt phá và tăng tốc rất nhanh (để đạt được tỉ trọng nói trên) vừa phải có đầu tư về cơ sở hạ tầng, về chính sách, đặc biệt đầu tư về nhân sự. Chính vì vậy, tôi thấy người Việt ở Singapore rõ ràng có thể đóng góp cho đất nước về mảng đổi mới sáng tạo, nền kinh tế số và công nghệ,", bà Thảo chia sẻ.

Chia sẻ sâu hơn về "công dân Việt Nam toàn cầu", bà Thảo nhắc đến hai người con của mình, những người mang hai dòng máu Việt - Australia. Từ nhỏ cũng đã được mẹ dạy cho ý thức hoà nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng. Hiện cả hai đều đang theo học các đại học lớn tại xứ sở chuột túi, hàng năm thường xuyên về quê mẹ, có nhiều bạn bè Việt và giỏi tiếng Việt.

"Tôi luôn ý thức về xuất thân của mình, khi ra sân chơi quốc tế vì cho rằng: Tôi có như vậy thì con mới có ý thức như vậy. Con tôi phải nói tiếng Việt giỏi, phải biết văn hoá Việt, biết yêu Việt Nam", bà Thảo chia sẻ.

Người Việt ở nước ngoài đóng góp gì cho quê hương?
Bà Thảo (ngoài cùng bên phải) dự lễ bế mạc giải thi đấu thể thao của cộng động người Việt ở Singapore vào tháng 2/2023 cùng với bạn bè (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Bài liên quan
  • Đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1
    Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao vừa phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 từ ngày 18 đến 23/4 với sự tham dự của hơn 47 kiều bào đến từ 22 quốc gia trên thế giới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào và những cách hướng về quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO