Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

Phạm Lý| 19/08/2024 16:41

Bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cho biết như vậy khi đánh giá về vai trò của các kiều bào trẻ trong các công tác đoàn hội tại nước ngoài.

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của kiều bào trẻ trong công tác hội đoàn?

Thế hệ trẻ kiều bào đóng vai trò quan trọng trong công tác hội, đoàn ở nước ngoài, góp phần duy trì và phát triển cộng đồng người Việt.

Một trong những vai trò chính của thế hệ trẻ là làm cầu nối văn hóa. Với khả năng tiếp thu và kết hợp giữa văn hóa Việt Nam và quốc gia sở tại, họ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng, đồng thời xây dựng hình ảnh tích cực, thân thiện của người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này không chỉ giúp duy trì bản sắc văn hóa truyền thống, các giá trị Việt mà còn thúc đẩy sự hòa nhập và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc.

Thế hệ trẻ kiều bào cũng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội đoàn thông qua việc ứng dụng công nghệ, truyền thông số và mạng xã hội. Họ là đối tượng có khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng, kết nối và mở rộng mạng lưới thanh niên sinh viên trong khu vực, từ đó tạo ra sự tương tác tích cực, gắn kết và xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Hội thanh niên sinh viên đóng góp thiết thực và có vị trí, tiếng nói trong cộng đồng người Việt tại Châu Âu
Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu diễn ra năm 2022.

Hơn nữa, được sự đầu tư bài bản từ khi còn học trên ghế nhà trường, nhiều cá nhân là những chuyên gia trí thức, thậm chí với sự nỗ lực không ngừng nhiều cá nhân còn có thể đóng vai trò lãnh đạo, tiếp nối sự nghiệp của các thế hệ đi trước và thúc đẩy những thay đổi cần thiết để tham gia vào công tác xây dựng và phát triển hội đoàn ngày càng bền vững. Việc tham gia và đóng góp của giới trẻ giúp tạo nên một sân chơi rộng lớn hơn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài với mục tiêu tăng cường đoàn kết, tiến bộ, và có sức ảnh hưởng tích cực đến quốc gia sở tại.

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu
Các trí thức trẻ được đào tạo ở nước ngoài tham gia đóng góp vào diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ V năm 2022.

Đặc biệt, thế hệ trẻ kiều bào cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam cho các thế hệ sau, đảm bảo rằng những giá trị này không bị mai một trong môi trường sống mới. Nhiều thế hệ 2 và 3 đã tham gia tích cực trong công tác giảng dạy tiếng Việt, tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống cho các thế hệ tiếp theo.

- Cần có những chính sách gì để khuyến khích thế hệ trẻ tham gia công tác hội đoàn ở nước ngoài thưa bà?

Để khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại nước ngoài và gắn kết hơn với quê hương đất nước thì cần:

Thứ nhất, tạo điều kiện phát triển kỹ năng. Các bộ ban ngành cần tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo giúp giới trẻ phát triển kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm và quản lý dự án phù hợp với môi trường cộng đồng ở nước ngoài. Việc này có thể kết hợp với các chuyến về Việt Nam thăm gia đình của các bạn trẻ, đưa thành một phần của chương trình Trại hè Việt Nam hàng năm.

Thứ hai, xây dựng chính sách hỗ trợ. Nhà nước nên thiết lập các chính sách khuyến khích cụ thể, như hỗ trợ tài chính, công nhận thành tích, hoặc ưu tiên trong tuyển dụng cho những người trẻ tham gia hoạt động cộng đồng khi về Việt Nam công tác.

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu
Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cùng Quỹ Cầu vồng tổ chức quyên góp để trao tặng và khánh thành Công viên Cầu vồng tại thị trấn Trường Sa.

Thứ ba, tăng cường tuyên truyền và kết nối. Phát triển các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động cộng đồng và tạo cơ hội kết nối giữa giới trẻ nước ngoài và các tổ chức, trường học, các cơ quan chức năng liên quan ở trong nước.

Thứ tư, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo. Phối hợp với các đơn vị liên quan đến start-up, Đổi mới sáng tạo nhằm đưa ra những chương trình khuyến khích và hỗ trợ những sáng kiến cộng đồng từ giới trẻ, tạo điều kiện cho họ thử nghiệm và thực hiện các dự án của mình.

Vào tháng 9/2021, Liên hiệp Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Châu Âu (viết tắt là VYSEF) đã chính thức thành lập.

VYSEF bao gồm các hội viên là các hội thanh niên, sinh viên, hội sinh viên trải dài khắp các nước trên toàn châu Âu. Mục tiêu của VYSEF là làm cầu nối, tập hợp và kết nối các thanh niên sinh viên người Việt và gốc Việt ở Châu Âu để cùng hỗ trợ lẫn nhau và có thêm nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước. Trong đó mỗi nước thành viên sẽ là một đầu cầu quan trọng để triển khai các hoạt động chung của liên hiệp hội cũng như báo cáo, xin ý kiến trong việc tổ chức các hoạt động riêng của hội mình. Thông qua các kênh thông tin trao đổi nội bộ, góp phần hiểu rõ và sâu rộng các nhu cầu của thanh niên sinh viên từng nước, VYSEF đã phối hợp chặt chẽ với các hội thành viên lên kế hoạch hoạt động chung phù hợp với điều kiện từng quốc gia.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Bài liên quan
  • Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan
    Từ ngày 13-14/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 và Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào với chủ đề: “Nhịp điệu thành phố trẻ”.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO