Kiều bào là chất xúc tác cho thành công đối ngoại

15/01/2023 08:11

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đóng góp của kiều bào cho công cuộc xây dựng đất nước và thành công đối ngoại của Việt Nam khi dự chương trình Xuân Quê hương 2023.

"Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước hơn 1.000 kiều bào dự chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tối 14/1, nhấn mạnh gắn bó với quê hương đất nước là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc của bất kỳ ai mang dòng máu Việt.

Chủ tịch nước cho biết 2022 là một năm toàn dân tộc Việt Nam chung sức đồng lòng, phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp hiệu quả các nguồn lực quốc tế để vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tựu lớn về kinh tế - xã hội, trong đó có sự đóng góp quan trọng của kiều bào.

Kiều bào là chất xúc tác cho thành công đối ngoạiChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình Xuân Quê hương ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội

"Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, đóng góp hàng chục tỷ đồng hỗ trợ quá trình chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ", Chủ tịch nước chia sẻ. "Cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng là 'chất xúc tác' đóng góp quan trọng vào những thành công của hoạt động đối ngoại".

Theo ông, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã góp phần giữ gìn bản sắc, quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa Việt ở nước ngoài và hình thành một mạng lưới các sứ giả hữu nghị với thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết tính đến tháng 10/2022, Việt Nam ghi nhận 385 dự án đầu tư FDI của kiều bào tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD. Lượng kiều hối gửi về nước chiếm khoảng 7% GDP.

Ông cho hay hơn nửa triệu trí thức kiều bào là nguồn chất xám quan trọng trong các hoạt động khoa học sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nâng cao chất lượng nhân lực, phát triển công nghệ trong nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Phát biểu khai mạc chương trình Xuân Quê hương 2023, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đạt được có sự đóng góp quý báu của kiều bào.

"Kiều bào ta ngày càng đồng thuận, ủng hộ sự nghiệp đổi mới và sẵn sàng chung vai gánh vác những trọng trách của đất nước", Bộ trưởng Ngoại giao nói.

Trước khi đánh trống khai hội Xuân Quê hương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới toàn thể người Việt Nam ở xa quê và những kiều bào đã trở về quê hương dịp này.

Chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và các nghệ sĩ Việt ở nước ngoài. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động của chương trình Xuân Quê hương kéo dài hai ngày 13-14/1.

Sáng 14/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng khoảng 120 kiều bào tiến hành nghi lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Hồ Sen, dấu tích dòng sông cổ trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Trước đó, kiều bào cũng viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ ở đường Bắc Sơn.

Xuân Quê hương được xem như món quà tinh thần cho cộng đồng khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào trên khắp thế giới, cũng như vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho đất nước./.

(Q.Đ tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào là chất xúc tác cho thành công đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO