Kiều bào đề xuất bốn giải pháp để Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo

Phạm Lý| 22/08/2024 16:43

Ngày 22/8, tại "Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài" trong khuôn khổ "Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư" diễn ra tại Hà Nội, TS.Lê Viết Quốc (Nhà nghiên cứu AI tại tập đoàn Google) đã chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại 4 nhóm giải pháp để tận dụng cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam.

TS Lê Viết Quốc cho biết: trí tuệ nhân tạo chính là chìa khóa mở ra những cuộc cách mạng tương lai.

Chẳng hạn như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để sáng chế ra vắc-xin chống ung thư hoặc phát triển những vật liệu hiệu quả hơn cho năng lượng mặt trời. Đây chỉ là một vài trong vô số ví dụ về tiềm năng vô hạn của trí tuệ nhân tạo.

Theo TS Lê Viết Quốc, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo sẽ là một thách thức lớn khi nhiều công việc truyền thống bị tự động hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam. Trong khi nhiều quốc gia khác vẫn tiếp tục bị ràng buộc bởi các công việc hiện tại, Việt Nam có thể phát triển cùng với trí tuệ nhân tạo.

TS Lê Viết Quốc: Việt Nam cần áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như y tế công cộng, giao thông
TS Lê Viết Quốc.

Với kinh nghiệm của mình, TS Lê Viết Quốc đề xuất bốn khuyến nghị để Việt Nam có thể biến thách thức này thành cơ hội:

Thứ nhất, Việt Nam nên nhận ra rằng tài sản lớn nhất của mình chính là con người. Dựa trên nền tảng này, Việt Nam nên đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ở bậc đại học. Việt Nam nên xây dựng một trường đại học tầm cỡ châu Á về trí tuệ nhân tạo, với các chương trình đào tạo chuyên sâu ngay từ những năm đầu.

"Tôi vui mừng chia sẻ rằng trong chuyến về nước lần này, Google đã quyết định đầu tư vào Đại học Fulbright, đặc biệt là trong chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo. Tôi tin rằng sự đầu tư này sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự đổi mới giáo dục trong lĩnh vực này tại Việt Nam", TS Quốc chia sẻ.

Thứ hai, sau khi đã đầu tư vào con người, Việt Nam phải tìm cách tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là đầu tư vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Kinh nghiệm cho thấy, trong mỗi cuộc cách mạng đều có kẻ thắng, người thua, và cách hiệu quả nhất để tìm ra người thắng cuộc là tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng và mạnh mẽ.

Thứ ba, Việt Nam nên tập trung phát triển mạnh mẽ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. Trong thế kỷ 21, trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ quan trọng. Tin vui là hiện nay, nhiều phần mềm trí tuệ nhân tạo đang được cung cấp dưới dạng mã nguồn mở, mở ra cơ hội lớn cho các ứng dụng trong tương lai gần. Việt Nam cần đặt ra những mục tiêu quốc gia đầy tham vọng, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như y tế công cộng, giao thông, và nhiều lĩnh vực khác.

Thứ tư, Việt Nam nên thành lập một hội đồng cố vấn cấp cao về chip và trí tuệ nhân tạo. Đây là những lĩnh vực đang phát triển với tốc độ chóng mặt và hội đồng này sẽ giúp đưa ra những quyết sách nhanh chóng và chính xác trong các lĩnh vực mũi nhọn này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào đề xuất bốn giải pháp để Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO