Kiên quyết xử lý đối với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng hoặc chây ì

Thế Kha| 03/01/2023 12:51

Chủ đầu tư không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo dự án được duyệt hoặc chây ì, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết xử lý, lập hồ sơ chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất.

UBND TP Hà Nội vừa có thông tin về giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Theo đó, đến hết năm 2022 Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 135 dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Trong đó, 12 dự án bị loại khỏi danh sách do trùng lặp, nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu khi chưa có ý kiến của UBND thành phố; 59 dự án bị chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch theo quy định; 31 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra và đề xuất xử lý và 19 dự án đang tổ chức thanh tra để thiết lập hồ sơ, làm cơ sở xem xét chấm dứt dự án theo quy định.

UBND TP Ha Noi.jpeg

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc điều chỉnh quy hoạch, điểu chỉnh chủ trương đầu tư để hợp thức hóa việc gia hạn các dự án chậm triển khai", Hà Nội nêu rõ quan điểm chỉ đạo (Ảnh minh họa: N.T).

Hà Nội đã xử lý 404 dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Trong đó, 109 dự án với tổng diện tích 326 ha đất, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các vi phạm và đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai.

Ban hành văn bản thu hồi 23 dự án và đang xem xét thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động với 21 dự án khác.

85 dự án (tổng diện tích 132 ha) chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng đã được UBND TP Hà Nội ra quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp thêm cho Nhà nước khoản tiền tương ứng là 498 tỷ đồng.

152 dự án đang được tiếp tục đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể đối với từng dự án tại từng kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm…

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có phương án đối với 173 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý

Về kế hoạch năm 2023, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung ban hành kế hoạch, khung tiêu chí xử lý đối với các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất xong trước ngày 31/5/2023, định kỳ báo cáo hàng tháng.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đôn đốc các dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng đã được UBND TP Hà Nội quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng, tham mưu, báo cáo thành phố xử lý đối với từng trường hợp.

Lập danh mục các dự án bị thu hồi đất, chấm dứt việc thu hồi đất, giao đất cho thuê đất, thu hồi, chấm dứt, dừng thực hiện.

Hà Nội cũng yêu cầu tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa dự án vào hoạt động, thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, tạo nguồn thu từ đất. Đồng thời phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật.

"Có quan điểm rõ ràng đối với từng nhóm dự án, nhất là các dự án không đảm bảo về pháp lý. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc điều chỉnh quy hoạch, điểu chỉnh chủ trương đầu tư để hợp thức hóa việc gia hạn các dự án chậm triển khai", UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Đối với các dự án chậm triển khai đã thanh tra, kiểm tra kết luận, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, khắc phục nhưng chủ đầu tư không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo dự án đầu tư được duyệt hoặc các tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng chây ì, không chấp hành quyết định xử lý, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết xử lý, lập hồ sơ chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý đối với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng hoặc chây ì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO