Kiến nghị Chính phủ tính toán lại công tác dự trữ xăng dầu quốc gia

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 12/12/2022 16:43

TP. HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định của pháp luật để hệ thống cung ứng xăng dầu vận hành theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích của các khâu.

UBND TP.HCM kiến nghị cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai công tác khai thác ngắn hạn đối với các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. Cùng với đó, giao UBND TP ban hành quy định chi tiết về khai thác ngắn hạn quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, phân bổ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tối thiểu 10% nguồn thu từ công tác này.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, cho chủ trương và báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trên địa bàn TP. HCM. Đồng thời, đề xuất Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm tổ trưởng sớm làm việc với TP để tháo gỡ các dự án.

Chính phủ nghiên cứu có chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc khi doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, ít khả năng tìm việc mới trong thời điểm gần đến Tết âm lịch. Khẩn trương đánh giá và có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và bất động sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Chính phủ có giải pháp nới lỏng các điều kiện, có biện pháp khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp sản xuất; chỉ đạo đẩy nhanh công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp. Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định của pháp luật để hệ thống cung ứng xăng dầu vận hành theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích của các khâu trong chuỗi phân phối, tính toán lại công tác tổ chức dự trữ xăng dầu quốc gia vì đây là mặt hàng có tính chiến lược quan trọng.

Theo UBND TP.HCM, trong năm 2022, kinh tế TP tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TP ước tính năm 2022 tăng trên 9,03% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán và tăng 17,05% so cùng kỳ.

Về phát triển doanh nghiệp, tính đến hết tháng 10/2022, TP có 38.339 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 54,41% so cùng kỳ; 12.211 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 9,27% so cùng kỳ, tổng cộng có 510.089 doanh nghiệp trên hệ thống, tăng 8,63% so với cùng kỳ. Về thị trường hàng hóa, hoạt động thương mại dịch vụ tiếp nối đà phục hồi, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 30,6% so với cùng kỳ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị Chính phủ tính toán lại công tác dự trữ xăng dầu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO