Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài

Nguyên Vũ| 06/09/2023 10:09

Việc bảo dưỡng xe máy sau mỗi chuyến đi dài giúp xe vận hành ổn định, tránh bị hỏng hóc.

Bảo dưỡng lốp xe

Việc sử dụng lốp xe chất lượng tăng cảm giác lái, bám đường hiệu quả và vào góc cua an toàn. Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra lốp.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 1

Nên sử dụng những dòng lốp chính hãng, đi kèm áp suất hơi phù hợp để tăng độ bền của lốp. Theo nhiều chuyên gia, thời điểm cần kiểm tra lốp nên từ 4 đến 6 tháng sau khi thay mới. Tùy vào quãng đường và điều kiện giao thông vận hành mà độ mòn lốp sẽ thay đổi. Người dùng nên mang ra hãng hoặc các trung tâm sửa xe uy tín để được bảo dưỡng.

Kiểm tra má phanh

Phanh là bộ phận quan trọng trên xe. Nó hoạt động bằng cách dùng ma sát trực tiếp giữa má phanh với bề mặt dĩa hoặc tang trống, tạo thành nhiệt năng và giảm tốc độ của toàn bộ xe.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 2

Vì quá trình va chạm ma sát chịu nhiều áp lực mà bộ phận má phanh nhanh chóng bị mòn. Điều này gây tác động xấu lên đĩa phanh, làm bề mặt đĩa phanh lồi lõm do bị bào mòn. Cách giải quyết là phải thay đĩa thắng mới, hoặc đi mài lại đĩa phanh cho nhẵn.

Thay dầu xe máy

Sau những chuyến đi xa, việc thay dầu xe là một những điều cần quan tâm hàng đầu. Để đảm bảo động cơ luôn được bảo vệ tốt, hoạt động trơn tru thì người dùng nên lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng, uy tín.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 3

Đối với loại dầu nhớt bán tổng hợp thì thời gian thay dầu là 1.500 km, còn đối với dầu tổng hợp cao cấp, thời gian thay nhớt được kéo dài đến 2.500 km.

Kiểm tra Bugi

Bugi đóng vai trò cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng khí trong buồng đốt. Một chiếc bugi tốt sẽ quyết định độ nhuyễn đều của vòng tua và khả năng tăng tốc khi cần thiết của chiếc xe.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 4

Kiểm tra Bugi định kỳ vô cùng cần thiết, giúp người điều khiển phương tiện tránh được trường hợp xe bị chết máy, đề không nổ. Lưu ý, nếu thấy Bugi đã rỉ sét, đen đầu thì cần thay mới ngay.

Bảo dưỡng lọc gió

Lọc gió có tác dụng giúp ngăn chặn bụi bẩn, giữ lại luồng khí sạch đưa vào buồng đốt. Bộ phận này nếu quá lâu không được vệ sinh sẽ bám bụi đặc kín, hoặc mục nát, gây ra tình trạng thiếu khí hoặc dư thừa khí đưa vào buồng đốt. Từ đó làm mất cân bằn hỗn hợp xăng-khí gây nên tình trạng khó nổ máy.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 5

Chủ xe nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000km (với những loại lọc gió vĩnh viễn). Đồng thời, thay mới lọc gió định kỳ để tránh được tình trạng hao xăng, yếu máy.

Bảo dưỡng nhông xích

Nhông xích là bộ phận quyết định cho việc vận hành của xe máy có trơn tru, êm ái hay không. Bởi chúng tham gia trực tiếp vào toàn bộ quá trình kéo chiếc xe lao đi. Bằng việc truyền lực kéo của động cơ đến bánh sau thông qua các mắt xích và bánh răng.

Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài ảnh 6

Sau những chuyến đi dài, bộ phần này thường bị bùn đất, bụi bẩn bám dính chặt, lâu ngày không được vệ sinh sẽ bị rỉ sét. Người dùng khi mang xe ra bảo dưỡng cần chú ý những yếu tố như kiểm tra độ chùng của phần xích tải, độ trượt của mắt xích trên dĩa, và độ mòn của bánh răng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra xe máy sau các chuyến đi đường dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO