Kiểm tra toàn diện công tác thi hành án dân sự ở Đà Nẵng

Phùng Minh| 12/06/2023 16:51

Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đang kiểm tra toàn diện công tác thi hành án tại Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng.

Đoàn kiểm tra gồm 12 thành viên, do ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự làm trưởng đoàn.

Báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng cho biết, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, số lượng việc phải thi hành án trên địa bàn liên tục tăng cao, nhiều vụ việc phức tạp, tài sản giá trị lớn, trong khi đó phải thực hiện chủ trương giảm biên chế nên gặp không ít khó khăn.

Thời gian qua, cơ quan này không có trường hợp nào vi phạm pháp luật trong công tác. Dù có nhiều nỗ lực, cố gắng, quyết liệt tổ chức thi hành án nhưng Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng vẫn không hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của năm 2022.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng năm 2023 cũng chưa đạt yêu cầu đề ra.

Kiểm tra toàn diện công tác thi hành án dân sự ở Đà Nẵng - 1

Gần 13 năm qua, khu vực sân vận động Chi Lăng bị bỏ hoang (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết đây là đợt kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch của đối với các cơ quan thi hành án địa phương nhằm đánh giá ưu điểm, kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Qua đó sẽ phát hiện, chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp khắc phục hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Đoàn kiểm tra sẽ nghiên cứu các loại báo cáo, sổ sách, hồ sơ thi hành án và tiến hành xác minh hoặc làm việc với các cơ quan hữu quan để làm rõ các nội dung kiểm tra.

Cuối đợt kiểm tra sẽ công bố kết luận kiểm tra sơ bộ để đơn vị được kiểm tra tiếp nhận, giải trình trước khi ban hành kết luận chính thức.

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Dân trí, , Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, trong vụ Phạm Công Danh và đồng phạm Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (giai đoạn I), số tiền phải thi hành án lên tới hơn 11.743 tỷ đồng.

Đến nay cơ quan thi hành án dân sự mới thi hành xong hơn 6.235 tỷ đồng và còn phải thi hành trên 6.226 tỷ đồng.

Khó khăn lớn trong vụ này, theo bà Hoa, Khu phức hợp thương mại và dịch vụ sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) được bản án tuyên kê biên đảm bảo thi hành án đang có vướng mắc nên chưa thể xử lý được.

Được biết, và cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh.

Năm 2013 và 2014, các công ty này thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng. Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sai phạm trong quản lý kinh tế. Nhiều tài sản là bất động sản của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh được yêu cầu kê biên, đảm bảo thi hành án, trong đó có sân vận động Chi Lăng.

Năm 2018, Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thi hành bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TPHCM và bản án hình sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM xử lý tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực sân Chi Lăng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra toàn diện công tác thi hành án dân sự ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO