Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước ngay trong dịp lễ 2/9

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 02/09/2022 15:51

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) của nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu cả nước

Tại An Giang đoàn công tác do Cục QLTT tỉnh An Giang chủ trì đến làm việc trực tiếp với thương nhân phân phối xăng dầu Công ty cổ phần dầu khí MeKong, Công ty CP Dầu Khí Đại Đông Dương chi nhánh An Giang về tình hình kinh doanh, cung ứng xăng dầu trong hệ thống.

Về mặt hàng dầu, Chi nhánh Công ty cổ phần dầu khí Mê Kông tại An Giang đã hết hàng từ ngày 27/8/2022, đến ngày 5/9/2022 mới có nguồn dầu nhập về, sau khi có nguồn hàng sẽ kịp thời cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống tiêu thụ trên thị trường. Một số cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống đã đặt hàng xăng sẽ được giao trong ngày 1/9/2022. Tuy nhiên có một ít cửa hàng đã hết xăng, dầu nhiều ngày nhưng không đặt đơn hàng do thiếu hụt về tài chính và một số cửa hàng kinh doanh giấy chứng nhận đủ điều kiện hết hạn nên đã tự ngưng hoạt động.

Về phía đại diện Công ty CP Dầu Khí Đại Đông Dương chi nhánh An Giang cho biết, hiện Công ty có 14 cửa hàng bán lẻ trực thuộc tại An Giang; hiện tại 14 của hàng đã hết cả xăng và dầu nhưng vẫn duy trì mở cửa và giải thích cho người dân biết về tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu. Và theo kế hoạch thì 17h ngày 1/9/2022 chi nhánh An Giang sẽ nhận được 36.000 lít xăng phân phối đến 14 cửa hàng đảm bảo phục vụ trong dịp lễ 2/9, riêng nguồn dầu DO hiện chưa có nguồn cung ứng.

Qua cuộc họp, các Đội Quản lý thị trường báo cáo tình hình một số cửa hàng hiện tại đã hết xăng, dầu còn ít; các cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động. Các Cửa hàng bán lẽ cho rằng Nhà phân phối cung cấp chậm, nhỏ giọt. Ngoài ra, cửa hàng xăng dầu gặp khó vì càng bán càng lỗ.

Ngày 1/9/2022, các Đội QLTT thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tiếp tục công bố số điện thoại đường dây nóng tại 177 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; khảo sát tình hình kinh doanh xăng dầu tại 111 cửa hàng và cho 62 cửa hàng ký cam kết.

Theo đó, các Đội QLTT tiếp tục dán thông báo số điện thoại đường dây nóng gồm số điện thoại của Đội trưởng và Phó Cục trưởng phụ trách Đội để kịp thời tiếp nhận phản ánh về các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại 177 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong 4 ngày thực hiện liên tục từ 29/8 đến 1/9/2022, các Đội đã công bố tại 566/616 cửa hàng, đạt 92%.

Về tình hình kinh doanh xăng dầu tại Tiền Giang qua khảo sát đối với 111 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, có 2 cửa hàng tại thị xã Cai Lậy gồm 1 trường hợp hết dầu, 1 trường hợp hết xăng dầu và dự kiến chiều ngày 1/9/2022 sẽ có hàng để bán. Nhìn chung, các cửa hàng đều hoạt động bình thường, chấp hành đúng quy định về niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết; chưa phát hiện các hành vi găm hàng, cắt giảm thời gian, số lượng bán hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Thông qua hoạt động khảo sát, các Đội QLTT đã cho 62 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ký cam kết không ngưng nghỉ khi chưa được sự đồng ý của Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, bán xăng dầu đảm bảo chất lượng, số lượng và điều kiện theo quy định...

Tại Phú Yên Cục trưởng Cục QLTT Phú Yên phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Phú Yên tiến hành mời làm việc với Chi nhánh Xăng dầu Petrolimex Phú Yên và Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên - PVOIL, qua buổi làm việc các đầu mối cung cấp xăng dầu hứa sẽ đảm bảo lượng cung ứng xăng dầu các cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9.

Tại Hải Phòng, Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng đã kịp thời chỉ đạo các Đội QLTT căn cứ địa bàn, phạm vi được giao quản lý tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (24/24 giờ) hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, kể cả trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 02/9. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cây xăng có dấu hiệu ngừng bán, găm hàng, bán cầm chừng trước kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước.

Còn tại Sơn La tiếp tục duy trì và tiếp nhận thông tin phản ánh qua thông báo đường dây nóng in dán Decal tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, thực hiện dán Decal tại các vị trí dễ quan sát tại các cửa hàng. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng Đội QLTT số 3 phân công lịch trực, tăng cường công tác giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu 24/24 trước kỳ điều hành giá đợt này và trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải “đo bồn, bể” để xác định lượng hàng tồn kho, đồng thời xác minh, làm rõ cụ thể lý do, nguyên nhân tạm dừng, ngưng hoạt động, tiến hành xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm.

Tại Hà Nam Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã chủ động ban hành, tham mưu Ban Chỉ đạo 389 ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường theo dõi giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Các Đội Quản lý thị trường trực thuộc phân công công chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, kịp thời báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh trên địa bàn, trường hợp phát hiện vi phạm tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Tính đến 10h sáng ngày 1/9/2022 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nam diễn ra bình thường, không có trường hợp đóng cửa, ngừng bán hàng. Qua giám sát, các chủ cửa hàng cho biết lượng hàng hoá hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu bán lẻ ra thị trường.

Tại Sóc Trăng từ ngày 28/8/2022 đến ngày 31/8/2022, qua kiểm tra khảo sát của lực lượng QLTT, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tình trạng các cửa hàng mở cửa hoạt động bình thường nhưng lại rơi vào trường hợp có nơi hết xăng còn dầu, có cửa hàng còn dầu nhưng hết xăng…

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội QLTT phân công kiểm soát viên thị trường tổ chức giám sát 445 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh và lập biên bản xác minh làm việc 20 cửa hàng có tình trạng hết xăng hoặc hết dầu, qua làm việc hầu hết các cửa hàng thông tin thương nhân đầu mối cung cấp hàng về không kịp thời hoặc cung cấp hàng nhỏ giọt cho các cửa hàng, trong khi đang thời điểm vào mùa vụ sản xuất, thu hoạch và các ngày lễ đang sắp diễn ra. Lực lượng đã ghi nhận lại ý kiến phản hồi của các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu làm căn cứ xác minh làm việc với các thương nhân đầu mối cung cấp hàng.

Bộ Công Thương thành lập 3 đoàn công tác về những hoạt động kinh doanh xăng dầu trong kỳ nghỉ lễ

Theo đó, thành phần 3 đoàn công tác của Bộ Công Thương bao gồm mỗi đoàn một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng đoàn và đại diện 4 đơn vị: Tổng Cục Quản lý Thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế.

Đoàn công tác sẽ tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu bao gồm cả thương nhân kinh doanh xăng dầu, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu… Nhưng chỉ tập trung kiểm tra, giám sát những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu “găm hàng”, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Ba đoàn công tác sẽ thực hiện đợt kiểm tra ngay trong những ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, nhưng sẽ hoạt động liên tục đến hết năm 2022 và cho đến khi ổn định tình hình cung ứng, phân phối xăng dầu trên thị trường.

Nhiệm vụ của 3 đoàn công tác sẽ giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có biểu hiện vi phạm, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng, giảm thời gian bán hàng sai quy định. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ là đơn vị đầu mối của đoàn công tác tại các địa phương.

Đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương yêu cầu không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước ngay trong dịp lễ 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO