Kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại, Bí thư TPHCM đánh giá gì?

Q.Huy| 20/10/2023 16:00

"Có người trả lời liền, có người bảo chờ có nghĩa là không nắm. Nơi nào không sát, không đeo bám tình hình, không chỉ đạo quyết liệt thì không có thông tin đầy đủ", Bí thư Nên đánh giá.

Trong sáng 20/10, hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM đã làm rõ các vấn đề mà địa phương này đang gặp phải và những việc các bên cần làm, cần cam kết thực hiện trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Trong phần kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nêu rõ, buổi làm việc chuyên đề này không phải để "đổ thừa" mà là nói thẳng, nói thật. Qua đó, mỗi cá nhân phải tự xem lại mình trước khi nói về lỗi của người khác.

"Đôi khi, trong cái lỗi của người khác có lỗi của chính mình. Sự đổ thừa dẫn đến một số công trình, dự án trọng điểm, cấp bách bị vướng", Bí thư TPHCM bày tỏ.

Kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại, Bí thư TPHCM đánh giá gì? - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công (Ảnh: Q.Huy).

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng cho rằng, năng lực của một số chủ đầu tư có phần hạn chế là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác giải ngân đầu tư công. Việc dự báo tình hình trong một số trường hợp không tốt khiến phương án đề phòng rủi ro, xử lý tình huống không được chuẩn bị kịp thời.

Bên cạnh đó, một số trường hợp tỏ ra thận trọng quá mức dẫn đến trì hoãn, không dám làm. Công tác phối hợp, xử lý vướng mắc tại một số nơi còn loay hoay trong khâu lấy ý kiến giữa các bên, làm ảnh hưởng đến tiến độ vay vốn.

"Thà cứ nói thẳng cái này làm được, cái này không nên làm cho rõ ràng. Các bên nói lòng vòng mà không rõ ý có muốn làm hay không sẽ rất mất thời gian", Bí thư Nên quán triệt.

Kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại, Bí thư TPHCM đánh giá gì? - 2

Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đại biểu thảo luận bên lề sự kiện (Ảnh: Q.Huy).

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM nhìn nhận, dù mỗi công trình, dự án có bối cảnh khác nhau nhưng điểm chung là nơi nào lãnh đạo sâu sát, chỉ đạo bài bản, có giám sát, kiểm tra tiến độ kỹ lưỡng thì hiệu quả của công tác giải ngân đầu tư công sẽ cao. Ngược lại, nơi nào lơ là, chậm trả lời thì tiến độ các công việc bị chậm theo.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chia sẻ, thời gian qua, ông từng có những đợt kiểm tra đột xuất qua điện thoại để xem lãnh đạo các cơ quan có nắm công việc ra sao, để làm rõ việc "bên trên nóng, bên dưới có nóng theo" hay không. Từ đó, vị lãnh đạo TPHCM đã đưa ra góc nhìn của mình đối với công tác chỉ đạo, điều hành của cấp dưới.

"Có người trả lời liền, cũng có người bảo chờ có nghĩa là không nắm. Nơi nào không sát tình hình, không đeo bám tình hình, không chỉ đạo quyết liệt thì không có thông tin đầy đủ", Bí thư Nguyễn Văn Nên phân tích.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố cam kết sẽ lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc thực hiện giải ngân đầu tư công từ đây đến cuối năm.

Về giải pháp chế tài, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố ra văn bản cụ thể đối với từng sở, ngành, người đứng đầu các cơ quan. Trong đó, đơn vị nào không làm việc cần làm, không có lý do khách quan cần phải chịu trách nhiệm cụ thể, rõ ràng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại, Bí thư TPHCM đánh giá gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO