Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông

13/04/2023 01:16
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Uỷ ban Kiểm tra tỉnh Đắk Nông vừa có quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông và những người có liên quan đến dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu mua sắm thiết bị dạy và học tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Việc Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Nông kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông và những người liên quan được thực hiện sau khi Thanh tra tỉnh có Kết luận số 19 về đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Kết luận thanh tra tỉnh Đắk Nông tập trung vào các gói thầu đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục thuộc Chương trình giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016-2020 và Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025.

Theo đó, trong 5 năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cùng các đơn vị liên quan mua sắm thiết bị giáo dục với tổng kinh phí gần 77 tỉ đồng (phần lớn là ngân sách Trung ương). Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra khẳng định nhiều gói thầu mua sắm thiết bị có chênh lệch giá, không đúng nguồn gốc và có dấu hiệu thông thầu.

Cụ thể, Thanh tra phát hiện có 5/451 loại hàng hóa, nhà thầu không ghi nhãn mác, model. 10 loại hàng hóa đề xuất mua có xuất xứ Việt Nam, Malaysia nhưng thực tế là hàng Trung Quốc.

Ba gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị trường học cho học sinh bán trú năm 2019 để sửa chữa, cải tạo nâng cấp hai trường phổ thông dân tộc nội trú có 13 loại thiết bị do Trung Quốc sản xuất, nhưng hợp đồng có nguồn gốc Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia...

Cùng với đó, có 29 gói thầu mua sắm dù che nắng, cột bóng rổ tại các huyện có dấu hiệu thông thầu. Nhiều gói thầu có dấu hiệu thổi giá gấp 4-7 lần so với thị trường.

Những sai phạm của Sở GD&ĐT Đắk Nông và các đơn vị liên quan làm thiệt hơn 2,1 tỉ đồng. Cơ quan thanh tra đề nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỉ đồng, còn lại kiến nghị tự thu hồi, lắp đặt bổ sung, hoàn thiện các thiết bị.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý theo quy định của Đảng về trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông đối với khuyết điểm trong việc quản lý, giám sát, nghiệm thu gói thầu.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này để xem xét, xử lý các nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu, gồm: Việc phân bổ dự toán, việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị 10 gói thầu mua sắm dù che nắng, cột bóng rổ trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có dấu hiệu chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, thông thầu; việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị (dù che nắng, cột bóng rổ...) trên địa bàn huyện Đắk Mil, huyện Đắk G’long và huyện Đắk Song có dấu hiệu thông thầu./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO