Bài 2: Kịch bản tư vấn "ảo diệu" khiến nhiều người ký hợp đồng nghỉ dưỡng trăm triệu
Nhiều người cho biết, để bán được những kỳ nghỉ hàng trăm triệu đồng, nhân viên công ty Holidays Việt Nam đã đưa ra nhiều thông tin sai sự thật trong một kịch bản có tính toán kỹ lưỡng từng bước.
Từ tặng vé du lịch dài ngày tại khách sạn 5 sao
Sáng 24/5, phóng viên Dân trí nhận được cuộc gọi từ một người xưng là Ngọc Mai, liên hệ từ "phòng chăm sóc khách hàng ưu tiên của đại lý hàng không Việt Nam".
Mai cho biết, phóng viên may mắn được hãng hàng không gửi tặng 2 vé máy bay khứ hồi kết hợp 1 chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm ở khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng, Sa Pa hoặc Hạ Long. toàn bộ chi phí phòng nghỉ, khách sạn và các dịch vụ tiện ích, xe đưa đón 2 chiều từ sân bay đến khách sạn đều được miễn phí.
Ngày 29/5, phóng viên tiếp tục nhận được điện thoại của một người xưng là Tố Uyên, kịch bản và nội dung tặng kỳ nghỉ giống như người tự xưng Ngọc Mai ở trên.
Khi được hỏi "quà" sẽ được chuyển phát nhanh về tận nhà hay đến địa điểm nào để nhận, Mai cho biết: "Phần quà bên em sẽ trao trực tiếp cho anh tại địa chỉ tầng 4, số 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội".
Tuy nhiên, qua tìm hiểu, đây hoàn toàn không phải địa chỉ của "đại lý hàng không Việt Nam" này. Ngược lại, địa chỉ này lại rất quen thuộc với nhiều khách hàng của Công Ty TNHH Holidays Việt Nam khi họ đến giải quyết các khiếu nại, tranh cãi về việc đòi hủy hợp đồng. Địa chỉ này không được công ty TNHH Holidays Việt Nam đăng ký trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Mai hẹn phóng viên chiều 25/5 đến địa chỉ công ty để "nhận quà" nhưng yêu cầu bắt buộc phải có vợ đi cùng, vì "quy định của ban tổ chức là phải cả 2 vợ chồng anh chị cùng đến nhận quà, hoặc một mình chị đi, chứ một mình anh đi thì không được phép. Nếu vợ anh không có nhà thì em xin phép gọi lại sau".
Mai tắt máy. Lát sau, phóng viên gọi lại cho Mai để báo rằng vợ có thể cùng mình đến địa chỉ trên "nhận quà" vào chiều 25/5, nhưng số điện thoại của Mai vừa gọi phóng viên chỉ sử dụng được một chiều, tức là gọi đi cho người khác thì được, người khác gọi lại cho Mai thì không được. Phóng viên dùng nhiều số khác nhau, gọi nhiều lần nhưng đều ở trạng thái "máy bận"...
Trước đó, ngày 22/4, bà Dương Trần Thy D. tại TPHCM, cũng được mời đến chi nhánh TPHCM, địa chỉ tầng 12A, tòa nhà Pearl 5 Tower, số 5 Lê Quý Đôn, phường 6, quận 3 để được "tặng voucher trải nghiệm miễn phí một suất du lịch Vũng Tàu, Nha Trang hay Đà Lạt 2 người gồm vé máy bay và khách sạn". Địa chỉ này cũng không được công ty TNHH Holidays Việt Nam đăng ký trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bà D. cho biết, đây thực chất là hoạt động bán thẻ du lịch của Holidays Việt Nam. Chính bà D. đã bị công ty này "giăng bẫy" và dẫn dụ bà quẹt thẻ tín dụng 2 lần, lần đầu 63 triệu đồng, lần hai 37 triệu đồng để đặt cọc mua thẻ nghỉ dưỡng của Holidays Việt Nam, công ty được chính nhân viên của họ giới thiệu là "có 15 năm trong nghành du lịch, có hệ thống liên kết với chuỗi khách sạn Movenpick nổi tiếng và các khu nghỉ dưỡng 4-5 sao ở trong nước và cả quốc tế".
Tuy nhiên, theo bà D, sau khi biết mình được tư vấn dẫn dắt ký vào tờ giấy "không hoàn tiền trong bất kỳ trường hợp nào" và phát hiện trong tờ "chính sách đặc biệt" được đóng dấu treo của Holidays Việt Nam, có nhiều nội dung không giống như những gì bà được tư vấn, lúc này bà D. cho biết mình thực sự run sợ vì tin rằng khả năng cao bản thân đã bị nhân viên tư vấn lừa.
Lập tức, bà D. lấy vouchers đi nghỉ dưỡng và vé máy bay họ tặng, gọi liền tại chỗ vào tổng đài, trước mặt tư vấn viên của công ty này, nhưng không ai tiếp nhận cuộc gọi.
"Tôi quay ra chất vấn 2 đứa nó, thì Tài và Phương bảo giờ trưa, tổng đài nghỉ, với lại đông khách quá, có gì chị email mới đặt được. Hoảng sợ, tôi run run, mở điện thoại kiểm tra thông tin trên internet thì mới thấy quá trời người kêu Holidays Việt Nam là lừa đảo", bà D. kể lại.
Bà D. cho biết, theo tìm hiểu của mình, những ai "làm dữ" thì Công ty cho đi, nhưng người đi phải chịu tiền thuế phí vé máy bay, đến nơi lại phải trả tiền ăn tại khách sạn lên tới mấy triệu đồng, cộng thêm các khoản chi phí khác thì tính ra giá đắt hơn tự bỏ tiền mua gói bên ngoài.
Nhiều người cho rằng, việc tặng quà này chỉ là cái cớ, là "mồi câu" để nhân viên công ty TNHH Holidays Việt Nam dẫn dụ người dân đến hội thảo nhằm bán thẻ du lịch với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, không ít người bức xúc cho rằng, họ đã bị "giăng bẫy" để ký vào hợp đồng có nhiều điều khoản khác xa so với nội dung tư vấn.
Kịch bản tư vấn "ảo diệu"
Ngày 5/3, bà Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đến tầng 4 để được nhân viên của công ty TNHH Holidays Việt Nam tư vấn, "nhận quà". Bà Dương cho biết, mình đi với tư thế một người rất muốn mua thẻ du lịch nên lắng nghe chăm chú, bình tĩnh hỏi đáp và không quên ghi âm toàn bộ cuộc tư vấn của nhân viên Holidays Việt Nam.
Người phụ nữ này cho biết, khi mình đến công ty, có rất nhiều người trung và cao tuổi cũng đang được tư vấn. Bà được một người xưng là Lộc, nhân viên của Holidays Việt Nam tiếp đón và "chăm sóc".
Đầu tiên, Lộc cũng dè chừng và nói "bên em không mua bán gì đâu, chỉ là xin ý kiến của chị để cải thiện dòng thẻ bên em thôi", nhưng một lát sau, thấy bà Dương có vẻ "hợp tác", Lộc bắt đầu "nổ".
Lộc khẳng định, "Movenpick là khu gốc của bên em".
Nếu mua thẻ của Holidays Việt Nam "chị sẽ được tích hợp làm thẻ bông sen vàng của hãng hàng không Vietnam Airlines. Gia đình mình đến sân bay không phải ngồi vạ ngồi vật trên hàng ghế dài nữa, sẽ có một phòng riêng dành cho gia đình mình để ăn sáng, ăn buffet... tất cả chị cứ sử dụng miễn phí", Lộc chắc chắn.
Nhân viên này còn chia sẻ, thường những ngày lễ như tết âm, tết dương, 30/4 -1/5 muốn đi du lịch sẽ rất khó khăn vì quá tải, nhưng riêng với Holidays Việt Nam, lại khuyến khích khách đi vào những dịp nghỉ lễ như vậy hoặc đi bất cứ ngày nào khách hàng thích mà không tăng phụ phí.
Giải thích về sự khác biệt với thị trường chung, Lộc cho biết: "Những ngày lễ đó, bên em không nhận khách vãng lai bên ngoài, chỉ tập trung chăm sóc các chủ sở hữu dòng thẻ thôi. Cho nên, khi mình đến khu nghỉ dưỡng của bên em, mình chỉ gặp những khách "văn minh như gia đình mình, cùng đẳng cấp với gia đình mình".
"Muốn đi vào ngày lễ, chỉ cần báo trước cho bên em 5-10 ngày thôi, không cần đặt trước 1,2,3 tháng như chỗ khác. Chưa hết, bên em còn có dịch vụ ứng trước kỳ nghỉ, ví dụ thẻ của chị là 10 năm, mỗi năm 8 ngày 7 đêm, chị có thể ứng trước dùng hết trong vòng 1 năm cũng được. Ngoài ra, còn có dịch vụ cho tặng, bảo lưu kỳ nghỉ, năm nào bận thì bảo lưu lại để dành năm sau đi", nhân viên Holidays tư vấn cho bà Dương.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Ngọc Lan, nhân vật vừa bị công ty Holidays Việt Nam yêu cầu "đưa ra bằng chứng nhân viên tư vấn sai" cho biết, thực tế hoàn toàn không phải vậy, theo hợp đồng, muốn đi du lịch phải báo trước ít nhất 30 ngày chứ không có chuyện báo trước 5-10 ngày như Lộc nói. Cũng không có chuyện được ứng trước cả 10 năm để dùng trong 1 năm như vậy. Chưa kể, Movenpick không hề liên quan gì đến Công ty TNHH Holidays Việt Nam.
"Giả sử chị Dương sử dụng thẻ bên em 20 năm mà cứ đi 7 khu gốc thuộc Movenpick bên em sẽ thấy nhàm chán. Công ty Holidays Việt Nam bên em có liên kết với tất cả các khách sạn, resort từ 3 sao đến 6 sao trên toàn quốc. Khi nào đi hết 63 tỉnh thành rồi, thì gia đình mình chuyển sang đi 108 quốc gia trên toàn thế giới cho em. Bên em liên kết với tất cả các tỉnh thành trên... toàn thế giới!" và một lần nữa, Lộc khẳng định chuỗi khách sạn Movenpick là của Holidays Việt Nam.
Thấy bà Dương gật gù, Lộc tiếp tục phân tích bài toán kinh tế, bình thường tại resort 5 sao quốc tế khách sẽ phải trả số tiền giao động từ 4 đến 6 triệu đồng/đêm, mùa cao điểm sẽ lên 7 đến 10 triệu. Villas 2-3 phòng ngủ sẽ có giá 10-15 triệu đồng/đêm.
"Em cứ lấy giá trung bình rẻ nhất là 5 triệu đồng/đêm, 1 năm 7 đêm hết 35 triệu đồng, 10 năm 350 triệu đồng. Em giả sử, 350 triệu đồng là chi phí dòng thẻ bên em, bỏ số tiền này ra chị lại được sử dụng trong vòng những 20 năm, tính ra mỗi năm chỉ hết hơn 17 triệu đồng cho cả một kỳ nghỉ 8 ngày, 7 đêm. Mình đi như chủ sỡ hữu khu nghỉ dưỡng luôn, có người lo cho từ A đến Z...", viễn cảnh lung linh được Lộc tính toán chi li cho bà Dương nghe.
Thấy khách hàng đã "ưng", Lộc gọi một quản lý vào để "chốt sales". Bạn nữ, sau màn chào hỏi thì đi thẳng vào tư vấn giá. Rằng Holidays Việt Nam đang có hai dòng nghỉ dưỡng là căn hộ và biệt thự.
Căn hộ sẽ có gói 10 - 15 - 25 năm. Biệt thự có gói 7 năm. Khoảng 60% khách hàng chọn gói 10 năm. Tổng chi phí là 210 triệu đồng cho 10 năm sử dụng.
"Tính ra mỗi một năm chị chỉ đi chơi hết có 21 triệu đồng cho một kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm, tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Đi được 63 tỉnh thành trong nước hoặc quốc tế là 108 đất nước", vị nữ này nói.
Để khuyến khích khách "xuống tiền", nhân viên này nói: " nhà tài trợ chính của bên em là ngân hàng Vietcombank, ngân hàng quân đội MBbank, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines gửi tặng 5 suất tài trợ ưu đãi đặc biệt cho 5 gia đình đầu tiên tại sự kiện bên em. Nếu tham gia ngay hôm nay, tổng ưu đãi của mình sẽ lên tới 50 triệu đồng.
Tính ra, gói này của gia đình mình chỉ còn 160 triệu đồng mà mình sử dụng 10 năm, mỗi năm chỉ mất 16 triệu đồng cho kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm. Gói này chị chỉ cần thanh toán khoảng 30% là đã được sử dụng dịch vụ luôn rồi, còn lại trả dần trong vòng 18 tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng nên rất nhẹ nhàng về tài chính".
Bà Dương hỏi: "Nếu đăng ký hôm nay là phải chuyển tiền luôn à?"
Vị nhân viên nữ trên tỏ vẻ khan hiếm và nói "em đang có khách ký hợp đồng bên kia, em hỗ trợ chị nhanh xong là em sang hỗ trợ khách kia luôn. Quan trọng là em phải kiểm tra xem có còn ưu đãi hay không, vì hôm nay sinh nhật công ty nên mới có 5 suất ưu đãi thế này thôi, nếu giả sử còn thì phần quà tặng ngày hôm nay lên tới 50 triệu đồng, chị Dương muốn nhận tiền mặt hay chuyển khoản ạ?"
Bà Dương nói chưa có đủ tiền, vị quản lý nói: "tiền thì nếu hôm nay chị không mang đủ 30% thì như vừa rồi em mới hỗ trợ cô chú trên phố Hàng Dầu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hôm nay lên sự kiện không mang đủ tiền lên đâu, vét cả 2 tài khoản của cô chú chỉ được có 5 triệu đồng nhưng cô chú ấy vẫn chuyển khoản trước để giữ ưu đãi rồi thanh toán nốt phần còn lại sau. Vì chỉ cần lát chị ra khỏi bên em thì ưu đãi này treo rồi, tối mình quay lại đăng ký không còn nữa đâu".
Bà Dương lại bảo, "để chị gọi điện cho anh xã hỏi ý kiến đã".
Lộc ngồi bên cạnh nói chen vào, khuyên bà Dương không nên gọi điện cho chồng vì "đặt giả sử anh là người đi nghe tư vấn và cần hỏi ý kiến chị, anh bốc điện thoại lên hỏi, alo vợ à, đang có gói du lịch này hay lắm, 200 triệu, em có mua không? Theo chị thì chị sẽ trả lời thế nào? Chị sẽ không cho mua đúng không ạ".
Lộc nhấn mạnh vai trò quyết định của bà Dương và những điểm ưu việt mà chiếc thẻ nghỉ dưỡng do Holidays Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, khi thấy "nhiệm vụ" bạn nhờ đã hoàn thành, bà Dương cứng rắn rằng đi du lịch phải đi cả 2 người nên phải hỏi ý kiến anh và sẽ liên hệ lại sau...
Sự thật nào đằng sau những thông tin mà bạn đọc phản ánh đến báo Dân trí? Nhân viên của Holidays Việt Nam có nói vống lên nhiều thông tin để khách tưởng giả thành thật dẫn đến quyết định ký những hợp đồng nghỉ dưỡng hàng trăm triệu đồng hay không? Nếu có, là nhân viên tự nói với khách để chốt được hợp đồng, hay họ được chỉ đạo từ lãnh đạo công ty? Nếu không được chỉ đạo từ lãnh đạo công ty, thì động cơ thực sự của những nhân viên này là gì? Báo Dân trí đã liên hệ làm việc với đại diện Công ty TNHH Holidays Việt Nam, nhưng những câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp.
Loạt doanh nghiệp phủ nhận liên quan tới Holidays Việt Nam
Ngày 25/5, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông của Vietnam Airlines cho biết, sau khi rà soát với tất cả các đầu mối có liên quan trong Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho đến thời điểm này, tất cả các đơn vị thương mại của đơn vị đều khẳng định không có bất cứ hợp tác nào với Công ty TNHH Holidays Việt Nam. Vietnam Airlines sẽ có các biện pháp thu thập thông tin, bằng chứng và triển khai các thủ tục pháp lý nếu thấy cần thiết.
Ngày 26/5, bộ phận phụ trách báo chí của Ngân hàng quân đội MB cũng xác nhận với Dân trí, ngân hàng này không có quan hệ hợp tác với công ty TNHH Holidays Việt Nam.
Ngày 29/5, đại diện chuỗi khách sạn Movenpick Cam Ranh và đại diện chuỗi Movenpick Phú Quốc xác nhận với Dân trí, họ không có hợp tác hay ủy quyền với công ty TNHH Holidays Việt Nam, họ khẳng định bị mạo danh và mong muốn chính quyền xử lý nghiêm đơn vị mạo danh thương hiệu Movenpick để lừa khách hàng.
Trên website của công ty TNHH Holidays Việt Nam (https://holidaysvietnam.vn) cũng "trống trơn" địa điểm du lịch cụ thể, không có bất kỳ thông tin nào chứng minh công ty này có liên kết với chuỗi khách sạn Movenpick.
(Còn nữa)
Nội dung, hình ảnh: Cát Sinh
31/05/2023