Khuyến khích người dân mua hàng online nhưng lại cấm shipper giao hàng?

MINH AN | 25/07/2021 12:19

Quyết định tạm dừng dịch vụ shipper (giao nhận hàng) không đồng nhất của TP. Hà Nội khiến nhiều người dân khó khăn khi mua hàng online, trong khi dịch vụ vận chuyển cảm thấy 'bất công'.

shipper1.jpg
Hà Nội cấm shipper hoạt động (ảnh minh họa)

Grab đề nghị được thực hiện giao hàng ở Hà Nội

Sáng 25/7 Công ty TNHH Grab, đơn vị vận hành ứng dụng Grab, có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị được thực hiện giao hàng trong thời gian giãn cách.

Cụ thể, Grab cho rằng các dịch vụ của ứng dụng như GrabFood, GrabMart, GrabExpress cùng các tài xế đối tác đã hoạt động không ngừng nghỉ để cung cấp tận tay lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, bao gồm cả Hà Nội.

"Các dịch vụ trên không chỉ đóng góp vào việc lưu thông, luân chuyển hàng hóa thiết yếu mà còn đóng góp thiết thực cho công tác phòng chống dịch bệnh vì đã giúp người dân an tâm tiếp cận nguồn nhu yếu phẩm mà không phải ra khỏi nhà và tập trung đông người khi mua sắm", Grab khẳng định.

Do đó, doanh nghiệp này nhận định việc duy trì hoạt động giao nhận lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu nói trên là phù hợp với Chỉ thị 17 về việc "Tăng cường khai thác các nguồn hàng, đảm bảo lưu thông thông suốt nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân" và phù với định hướng của Sở Công thương Hà Nội trong việc tăng cường, khuyến khích tiêu dùng qua kênh online.

shipper2.png
Một shipper bị kiểm tra

Không công bằng

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu 5 ứng dụng là Grab, Gojek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhưng trong thực tế còn có rất nhiều đơn vị khác cũng đang cung cấp dịch vụ này trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết, để ưu tiên phòng dịch bệnh là trên hết, đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.

“Hiện nay thành phố chỉ cấm đội ngũ shipper của các ứng dụng công nghệ. Hiện lực lượng này không ai quản lý. Đối với đội ngũ nhân viên chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính và lực lượng giao nhận của các siêu thị có cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm nên không bị cấm, vẫn được cho phép hoạt động.

Các siêu thị và doanh nghiệp bưu chính có trách nhiệm quản lý và triển khai các biện pháp phòng dịch cho đội ngũ nhân viên tham gia chuyển hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng. Các đơn vị này cần gửi danh sách nhân viên giao nhận và chịu trách nhiệm quản lý công tác phòng dịch về Sở Giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ chấp thuận thông qua tin nhắn”, ông Vũ Văn Viện giải thích thêm.

Không đồng tình với quyết định của chính quyền, Grab cho biết: "Chúng tôi cho rằng đây là một quy định chưa hợp lý và thiếu nhất quán với chính sách hiện hành của Nhà nước trong việc tạo lập, duy trì một môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, cũng như có thể gây hiểu nhầm không đáng có về chủ trương của TP".

"Do đó, Grab kính đề nghị Sở GTVT xem xét áp dụng các quy định một cách thống nhất cho toàn bộ thị trường", Grab cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích người dân mua hàng online nhưng lại cấm shipper giao hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO