Khủng hoảng Burkina Faso: Nổ súng nhiều nơi, chưa rõ tung tích Tổng thống

Việt Hà| 24/01/2022 16:42

Ngày 23/1, truyền thông Burkina Faso cho biết, nhiều người biểu tình đã đốt và phá vỡ các cửa sổ tòa nhà của đảng Phong trào Nhân dân vì tiến bộ cầm quyền ở thủ đô Ouagadougou.

Khủng hoảng Burkina Faso: Trụ sở đảng cầm quyền bị phong toả; nổ súng nhiều nơi; tung tích Tổng thống? (Nguồn: Reuters)
Hiện chưa rõ tung tích của Tổng thống Burkina Faso Kabore. (Nguồn: Reuters)

Theo một số hãng tin châu Âu, những người biểu tình ở Burkina Faso đã tụ tập để ủng hộ quân đội, sau khi một số cuộc bạo động trong các doanh trại đã nổ ra trên khắp đất nước. Cảnh sát đã giải tán đám đông biểu tình bằng hơi cay.

Vào sáng 23/1, nhiều tiếng súng đã nổ ra tại hai doanh trại quân đội ở thủ đô Ouagadougou. Một trong những doanh trại đó bao gồm nhà tù nơi Tướng Diendere, người bị kết án vì âm mưu đảo chính vào năm 2015, đang bị giam giữ.

Ngoài ra, một vụ nổ súng khác cũng xảy ra tại thành phố Kaya ở phía Đông Bắc Ouagadougou.

Chính phủ Burkina Faso xác nhận có nổ súng ở thủ đô, nhưng bác bỏ thông tin quân đội đã nắm chính quyền ở nước này, cho hay, các yêu cầu của lực lượng chống đối không đề cập việc cố gắng lật đổ Tổng thống Kabore. Chính phủ cũng nhấn mạnh cần phải có một chiến lược chống thánh chiến tốt hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso Barthelemy Simpore cũng bác bỏ thông tin cho rằng, Tổng thống Roch Marc Christian Kabore đã bị giam giữ và tuyên bố tình hình đất nước đang được kiểm soát.

Internet đã bị cắt đứt ở Burkina Faso sau khi các thông tin trên được đưa ra.

Tối 23/1, người dân nghe thấy tiếng nổ súng ở khu vực gần dinh thự của Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore, làm dấy lên lo ngại rằng, một cuộc đảo chính quân sự có thể vẫn đang diễn ra.

Hiện chưa rõ ông Kabore có ở nhà hay không nhưng một số người dân trong khu vực nói rằng, ngoài tiếng súng, họ còn nghe thấy tiếng trực thăng.

Ngày 24/1, các nguồn tin an ninh và ngoại giao cho biết, Tổng thống đã bị các binh sĩ nổi loạn bắt giữ tại một doanh trại quân đội.

Theo hãng tin Reuters, một số xe thiết giáp có vết đạn đã xuất hiện bên ngoài dinh Tổng thống vào sáng cùng ngày. Hiện chính phủ Burkina Faso chưa có bình luận về thông tin trên.

Ngày 23/1, Tổng thống Kabore đã ký sắc lệnh ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 20h-5h30. Bộ trưởng Giáo dục Burkina Faso cũng ra tuyên bố đóng cửa trường học trong hai ngày 24 và 25/1.

Trong khi đó, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) bày tỏ quan ngại về tình hình tại Burkina Faso, kêu gọi kiềm chế đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Kabore, chính phủ cũng như người dân của quốc gia này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Burkina Faso: Nổ súng nhiều nơi, chưa rõ tung tích Tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO