Khu vườn 100 năm tuổi 'quả gì cũng có' của người phụ nữ yêu trồng trọt

27/02/2021 16:23

Sau khoảng 100 năm vun trồng, không ngừng mở rộng nhờ tình yêu làm vườn được truyền qua nhiều thế hệ, khu vườn của gia đình Helena Miskova ngày càng tốt tươi, xanh mát với đủ loại rau quả.

Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 1
Khu vườn có tuổi đời 100 năm này hiện tại đang thuộc quyền sở hữu của gia đình Helena Miskova (Cộng hòa Séc). Với Helena, khu vườn không chỉ là không gian sống xanh mà còn hiện diện như một "người thân", bởi nó đã tồn tại song hành cùng gia đình cô suốt nhiều thế hệ.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 2

"Cả tuổi thơ của tôi ở bên khu vườn này cùng ông bà ngoại. Hiện tại, tôi đang sống cùng chồng, 2 con trai, một chú chó và một chú mèo. Làm vườn chính là sở thích và đam mê lớn nhất đời tôi. Chồng tôi cũng luôn động viên và giúp đỡ tôi duy trì tình yêu tuyệt vời này", cô chia sẻ.

Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 3
Khi con trai lớn của Helena vẫn là một đứa trẻ, đó là thời điểm của 20 năm về trước, cô luôn mong muốn nấu những món ăn ngon nhất cho con. Vì thế, cô nghĩ đến việc cải tạo khu vườn để trồng các loại rau hữu cơ. Đó cũng chính là động lực đầu tiên và lớn nhất để Helena gắn bó nhiều hơn, lâu hơn với khu vườn sau này.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 4
Dần dần, cô trồng thêm nhiều loại trái cây, rau quả và thảo dược cho cả gia đình. Khu vườn cũng không ngừng được mở rộng, phân chia hợp lý bao gồm khu trồng các loại rau theo mùa, nhà kính để trồng các loại cây không thích hợp với thời tiết và khu vực chăn nuôi gà lấy trứng.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 5

Thay vì những bãi cỏ nhàm chán, giờ đây, rau quả phủ kín cả khu vườn, luôn xanh tươi mát mắt quanh năm.

Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 6
"Thực phẩm trồng tại nhà là điều tốt nhất mà tôi có cho gia đình bởi biết được nguồn gốc của thức ăn là rất quan trọng. Trái cây mới thu hoạch ăn rất ngon", Helena chia sẻ.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 7
Theo Helena, việc trồng trọt ngoài thành quả còn dạy cho chúng ta tính kiên nhẫn, sự khiêm tốn, tình yêu thiên nhiên và kết nối với Trái Đất. Làm vườn còn giúp nuôi dạy những đứa trẻ. Cô rất vui vì các con đều có thể học được những điều này khi chúng lớn lên.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 8
Cách thủ đô Prague khoảng 10km về phía tây nam, khu vườn của gia đình Helena nằm ở trung tâm ngôi làng có tên Nučice. Vườn rộng khoảng 1.300m2 trên mảnh đất có diện tích 2.000m2 và được bao quanh bởi nhiều khu vườn lâu năm khác.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 9
Bên cạnh các loại rau quả thường ngày, khu vườn của cô còn có thêm 20 cây ăn quả lâu năm như mận, mơ, óc chó, cherry, táo, lê… Khu vực nhà kính là nơi trồng salad, củ cải, cà chua, ớt, dưa chuột. Ngoài ra trong các hộp gỗ, Helena còn trồng đậu Hà Lan, hành, tỏi, cải thìa, bí đỏ, cà rốt, mâm xôi, việt quất và các loại rau thơm như húng quế, oregano, tía tô, mùi tây…
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 10
Để tăng thêm chất dinh dưỡng cho đất, ngoài các loại rau quả già cắt nhỏ ủ mục, Helena còn dùng thêm phân bón từ phân gà. Cô cũng trồng kết hợp nhiều loại rau để đem đến sự đa dạng sinh học cho khu vườn và trồng hoa xen kẽ các luống rau để thu hút côn trùng có lợi. Đây là cách để cây ít có nguy cơ bị sâu bệnh nhất.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 11
Tất nhiên, công việc nào cũng có khó khăn. Khu vườn của Helena cũng từng phải trải qua tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán trong những năm gần đây. Giếng nước trong vườn ngày càng ít nước nên cô đang suy nghĩ về phương án duy trì trong tương lai.
Khu vườn 100 năm tuổi quả gì cũng có của người phụ nữ yêu trồng trọt - 12
Mặc dù vậy, niềm vui mỗi ngày của Helena chính là giây phút được thu hoạch rau ngon, trái ngọt do chính tay mình vun trồng. Gia đình cô cũng luôn vui vẻ và hòa mình cùng thiên nhiên để tận hưởng cuộc sống đủ đầy, trọn vẹn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khu vườn 100 năm tuổi 'quả gì cũng có' của người phụ nữ yêu trồng trọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO