Khu 'phố người Hoa' ở Đà Nẵng rục rịch mở cửa đón khách Trung Quốc trở lại

17/01/2023 15:15

Chỉ còn mấy ngày nữa, khách Trung Quốc sẽ bắt đầu quay trở lại Đà Nẵng. Một số nhà hàng, cơ sở kinh doanh, lưu trú trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp-được mệnh danh là 'phố người Hoa' ở Đà Nẵng bắt đầu rục rịch mở cửa trở lại.

Rục rịch mở cửa trở lại

Tuyến đường ven biển “5 sao” Võ Nguyên Giáp thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được những người làm du lịch gắn với cái tên “phố người Hoa" bởi chuyên phục vụ khách Trung Quốc.

Kể từ khi xảy ra dịch Covid-19, gần 3 năm nay, hàng loạt nhà hàng, cơ sở làm đẹp, khách sạn đóng cửa, bỏ hoang không hoạt động khiến tuyến đường trở nên xác xơ, tiêu điều.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được những người làm du lịch gắn với cái tên “phố Tàu”

Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 8/1 và đặc biệt theo thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, vào ngày 19/1 (tức ngày 28 Tết), chuyến bay charter đầu tiên sẽ đưa khách Trung Quốc quay trở lại Đà Nẵng sau 3 năm tạm ngưng vì dịch Covid-19 khiến nhiều chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ở “phố Tàu” đang rất mong chờ. Một số nơi đã rục rịch để mở cửa trở lại.

Một cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp vừa đi vào hoạt động

Anh Đặng Quang Huy, chủ Him Lam Apartment (đường Võ Nguyên Giáp) chia sẻ, trước dịch Covid-19, 80% khách lưu trú tại cơ sở kinh doanh của anh là khách Trung Quốc. Chính vì thế, sau khi có thông tin Trung Quốc mở cửa biên giới, anh đã liên hệ ngay với khách cũ ở Trung Quốc để hỏi họ về kế hoạch, dự định khi nào sang Việt Nam để có sự chuẩn bị.

“Họ nói vẫn chưa có kế hoạch cụ thể vì hiện tại họ cũng đang chuẩn bị để đón Tết”, anh nói.

Để lấp đầy căn hộ do thiếu khách Trung Quốc, anh Huy cho biết đã hạ giá cho thuê xuống một nửa so với thời điểm trước dịch Covid-19. Chính vì thế mà số lượng phòng trống chỉ còn 4/25 phòng. Khách thuê hiện tại chủ yếu là người Việt và cả khách Tây.

Đang chăm chút lại những chậu hoa Tết, anh Hoàng Thanh Đạt, nhân viên cửa hàng Trầm hương Đất Quảng (đường Võ Nguyên Giáp) cho biết, cửa hàng vừa đặt 4 chậu hoa lớn để có không khí Tết và chuẩn bị mở cửa trở lại.

Theo anh Đạt, 90% khách của cửa hàng là người Trung Quốc. Chính vì thế khi dịch Covid-19 xảy ra, cửa hàng trầm này cũng đóng cửa suốt gần 3 năm nay.

Anh Hoàng Thanh Đạt, nhân viên cửa hàng Trầm hương Đất Quảng (đường Võ Nguyên Giáp) cho biết ra Tết cửa hàng sẽ hoạt động trở lại để đón khách Trung Quốc

“Ra Tết, khách Trung Quốc sẽ quay trở lại Đà Nẵng nên giám đốc của chúng tôi đã có thông báo sẽ mở cửa hoạt động trở lại và gọi nhân viên cũ quay trở lại làm việc”, anh Đạt cho hay.

Bà Phan Thị Nhung (52 tuổi) chủ cơ sở Mỹ Duyên Spa (đường Võ Nguyên Giáp) chia sẻ, thị trường khách chính của cơ sở là khách Trung Quốc nên khi có thông tin khách Trung Quốc sắp đến Đà Nẵng, bà rất mừng.

Bà Phan Thị Nhung (52 tuổi) chủ cơ sở Mỹ Duyên Spa vừa vui mừng vừa có chút lo lắng khi có thông tin khách Trung Quốc sắp quay trở lại Đà Nẵng

“Lâu nay chúng ta đã sống chung với dịch Covid-19, có kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh nên tôi nghĩ vấn đề này không phải quá lo lắng. Cơ sở đã liên hệ với nhân viên cũ, sẽ sẵn sàng đáp ứng ngay khi dòng khách này quay trở lại. Trước đây, khách Trung Quốc chi tiêu khá thoải mái, quán nào họ cũng vào. Tôi chỉ băn khoăn không biết lượng khách sắp tới quay trở lại như thế nào. Sau 3 năm liệu họ có thay đổi gì về nhu cầu, chi tiêu hay không”, bà Nhung nói.

Sẵn sàng phục vụ, đón tiếp

Là một khách sạn từng đón tiếp khá đông khách Trung Quốc, chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc khách sạn Biển Vàng trên đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, sau dịch Covid-19, khách sạn của chị đã tập trung nâng cấp, đào tạo đội ngũ nhân sự để đáp ứng khi khách quốc tế quay trở lại. Do đó, trước thông tin khách Trung Quốc quay trở lại, khách sạn sẵn sàng đáp ứng được ngay.

Theo chị Trinh, với hệ thống buồng phòng tại Đà Nẵng sẽ không lo thiếu phòng nếu lượng khách này quay trở lại. Bên cạnh đó, khác với nhiều thị trường khác, khách Trung Quốc được cho là khá dễ tính trong việc ăn uống nên về cơ bản cũng không có gì khác biệt.

Các cơ sở, kinh doanh ở Đà Nẵng cho biết đã sẵn sàng để đón tiếp, phục vụ thị trường khách Trung Quốc

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hiện nay Đà Nẵng có 950 cơ sở lưu trú du lịch (chiếm 74% tổng cơ sở lưu trú), 300 công ty lữ hành, 16 khu điểm du lịch đã hoạt động trở lại. Việc đón tiếp và phục vụ khách đã sẵn sàng ngay từ khi Chính phủ cho phép mở cửa. Trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động khôi phục du lịch, xúc tiến quảng bá xây dựng sản phẩm, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực…. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố để bổ sung, làm mới nhiều sản phẩm du lịch, yêu cầu doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, phối hợp, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tiếng Trung…để sẵn sàng phục vụ thị trường này trong thời gian tới.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Đà Nẵng đã sẵn sàng để phục vụ khách Trung Quốc quay trở lại. Các cơ sở dịch vụ, sản phẩm hiện tại của thành phố sẵn sàng đáp ứng nguồn khách này.

Theo ông, mặc dù Trung Quốc mở cửa từ ngày 8/1 nhưng sẽ có độ trễ từ 3-6 tháng. Khả năng, lượng khách Trung Quốc sẽ quay lại Việt Nam và Đà Nẵng nhiều hơn từ tháng 3-4/2023.

Trong năm 2023, dự báo, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Đà Nẵng, đứng thứ hai là Trung Quốc, tiếp đó là Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ…

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khu-pho-nguoi-hoa-o-da-nang-ruc-rich-mo-cua-don-khach-trung-quoc-tro-lai-2102186.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/khu-pho-nguoi-hoa-o-da-nang-ruc-rich-mo-cua-don-khach-trung-quoc-tro-lai-2102186.html
    Bài liên quan
    • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
      Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    • Nhịp sống cửa ô ở Hà Nội sau 200 năm
      Nằm trên một trong những con phố ngắn nhất Hà Nội, Ô Quan Chưởng vẫn vẹn nguyên kể từ thế kỷ 18. Bước qua cửa ô là nhịp sống buôn bán tấp nập của người phố cổ.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khu 'phố người Hoa' ở Đà Nẵng rục rịch mở cửa đón khách Trung Quốc trở lại
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO