Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn

Hoài Sơn| 26/09/2023 13:29

Bùn đất từ cụm công nghiệp Cẩm Lệ (Đà Nẵng) tràn xuống khu dân cư sau những trận mưa lớn.

Ngày 26/9, ông Hồ Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), cho biết đã cử lực lượng đi kiểm tra và dọn dẹp vệ sinh tại khu dân cư cạnh cụm công nghiệp Cẩm Lệ bị bùn tràn xuống.

Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn - 1

Một hộ dân ở phường Hòa Thọ Tây bị bùn đất tràn ngập sân ngày 25/9 (Ảnh: Vân Chi).

Ông Nam cho hay, do mưa lớn trong các ngày 24 và 25/9, nước không thoát kịp và dự án chưa hoàn thiện, nên nước kéo theo bùn, đất tràn xuống khu dân cư.

Theo quan sát, khu vực bị ảnh hưởng là khu dân cư thuộc tổ 6 và 7 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) nằm dưới mái ta luy của cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Phần ta luy của dự án này dù được thiết kế có độ xuôi nhất định nhưng do phần cốt nền của dự án cao nên nhiều hộ dân tỏ ra lo lắng khi có mưa lớn. Hiện nay, để chống tràn nước, dưới chân ta luy đang thi công hệ thống mương thoát nước thu gom nước.

Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn - 2

Sau mưa lớn vào ngày 25/9, bùn, đất tràn ra đường tại khu dân cư nằm dưới dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ (Ảnh: Vân Chi).

Một người dân cho hay, tình trạng bùn đất tràn vào nhà đã xảy ra nhiều lần. Dưới mái ta luy có mương thoát nước nhưng lại nhỏ, mưa lớn rất khó đáp ứng đủ. Đất nông nghiệp nằm cạnh dự án, khi bùn, đất tràn xuống, sẽ khó để canh tác hoa màu.

Theo báo cáo tình hình triển khai đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cẩm Lệ, dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm, do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt 250 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 2 phân kỳ, đầu tư theo gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị 1 và 2. Gói thầu xây lắp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 gồm các hạng mục giao thông, san nền, cây xanh, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, cấp điện chiếu sáng và trạm xử lý nước thải.

Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Liên Việt Tiến và Công ty CP kỹ thuật và công nghệ Thái Hưng Thịnh. Giá trị hợp đồng cả 2 giai đoạn là 110 tỷ đồng.

Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn - 3

Một khu vui chơi trẻ em cũng ngập ngụa bùn trong ngày 25/9 (Ảnh: Vân Chi).

Trong quá trình tổ chức thi công đắp đất hệ mái ta luy âm của cụm công nghiệp, mỗi khi có mưa, xảy ra tình trạng một lượng đất đắp trôi theo dòng nước xuống các đường, kiệt, hẻm của khu dân cư nằm tiếp giáp với cụm công nghiệp, gây bồi lấp hệ thống mương thoát nước, dẫn đến nước tràn lên mặt đường, ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư.

Đến nay, công tác đắp đất mái ta luy âm, ốp chân mái ta luy và mương thu nước chạy dọc ranh giới dự án đã hoàn thành, tình trạng bùn đất chảy xuống các đường, kiệt, hẻm đã cơ bản được khắc phục.

Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn - 4

Theo người dân địa phương, dưới mái ta luy có mương thoát nước nhưng lại nhỏ, mưa lớn rất khó đáp ứng đủ (Ảnh: Hoài Sơn).

Tuy nhiên, do mái đất ta luy mới thi công, kết cấu nền đất chưa ổn định, công tác trồng cỏ, cây xanh cách ly chưa được hoàn thiện và hiện tại đang mùa mưa nên cục bộ một số vị trí vẫn có tình trạng xói lở.

Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, UBND quận đã chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện một số biện pháp cấp bách.

Sau mỗi cơn mưa, phải nhanh chóng thu dọn bùn đất, tưới nước rửa mặt đường và nạo vét mương thoát nước để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, gia cố mái taluy, xây dựng phương án thoát nước tạm để ứng phó với mùa mưa bão sắp đến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khu dân cư ở Đà Nẵng ngập ngụa bùn đất sau mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO