Không rút phích cắm của 4 loại thiết bị này trong nhà, tiền điện hàng tháng sẽ tăng gấp đôi

24/07/2023 14:29

Có một số thiết bị tuy đã bấm nút OFF trên bảng điều khiển nhưng thực chất vẫn đang hoạt động, tiêu tốn một lượng điện năng.

Ngày nay, nhà nào cũng có rất nhiều thiết bị điện hoạt động cùng một lúc. Một số thiết bị cần chạy liên tục, nhưng có một số thiết bị chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Rèn luyện thói quen rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng có thể giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều tiền điện.

Sở dĩ như vậy vì có một số thiết bị tuy đã bấm nút OFF trên bảng điều khiển nhưng thực chất vẫn đang hoạt động, tiêu tốn một lượng điện năng. Đặc biệt là 4 loại thiết bị gia dụng này, tiền điện sẽ tăng gấp đôi nếu bạn không rút phích cắm khi không sử dụng.

Bình nóng lạnh

Nhiều người không muốn rút phích cắm hay ngắt nguồn điện của bình nóng lạnh, vì như vậy họ sẽ có sẵn nước nóng để sử dụng ngay khi cần. Còn nếu tắt đi, đến lúc cần lại bật lại sẽ tốn thời gian để bình đun sôi nước. Tuy nhiên, việc không ngắt nguồn điện của bình nóng lạnh sau khi dùng sẽ gây lãng phí điện năng.

Nguyên nhân là do phích cắm luôn được cắm vào ổ điện sẽ giúp bình nóng lạnh hoạt động 24/24 giờ. Bất cứ khi nào thấy nhiệt độ nước giảm xuống, bình nóng lạnh sẽ tự động hoạt động và bắt đầu làm nóng, và nó sẽ chuyển sang trạng thái không hoạt động sau khi nhiệt độ đạt đến định mức tiêu chuẩn.

Điều này gây ra sự lãng phí điện năng không cần thiết. Rút phích cắm của bình nóng lạnh sẽ giúp chúng ta tiết kiệm ít nhất vài trăm nghìn tiền điện một năm đấy.

Điều hòa

Không rút phích cắm của 4 loại thiết bị này trong nhà, tiền điện hàng tháng sẽ tăng gấp đôi-1

Vào mùa hè nóng bức, điều hòa đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Nhiều người có thói quen bật điều hòa khi trời nóng, khi nhiệt độ trong phòng đã giảm xuống, họ lại tắt điều hòa đi để tiết kiệm điện, tới khi nào thấy nóng lại bật lên.

Nhưng thực tế, bật tắt điều hòa thường xuyên sẽ vô cùng tốn điện, bởi mỗi khi khởi động lại, động cơ bên trong điều hòa sẽ chạy với công suất cao trong thời gian ngắn, có thể chỉ vài phút thôi nhưng tiêu tốn rất nhiều điện năng. Để tiết kiệm điện, tốt nhất nên để điều hòa chạy ở nhiệt độ ổn định, không nên bật tắt thường xuyên.

Nhưng dù vậy, rất ít gia đình có thể sử dụng điều hòa 24/24, đa số là bật điều hòa vào buổi trưa và buổi tối. Trong giai đoạn này, khuyên bạn nên rút phích cắm, ngắt nguồn điện của điều hòa, đừng chỉ bấm nút OFF trên bảng điều khiển.

Nếu không, điều hòa vẫn tạo ra một lượng điện năng nhất định, gây lãng phí điện năng. Nếu không tin, bạn hãy thử rút phích cắm điều hòa sau khi sử dụng rồi so sánh tiền điện tháng này và tháng trước xem sao, bạn sẽ phải kinh ngạc đấy.

Tivi

Thiết bị này cũng tiêu tốn rất nhiều điện năng nếu phích cắm liên tục được cắm trong ổ điện. Lý do là hầu hết các nhà sản xuất TV hiện nay không đặt trạng thái tắt hoàn toàn để khi bật tivi, thiết bị sẽ hiện lên nhanh hơn.

Có nghĩa là, khi bạn sử dụng điều khiển từ xa của TV để tắt TV, bạn nghĩ rằng TV đã ở trạng thái tắt, nhưng thực tế nó đang ở "trạng thái ngủ". Tivi vẫn chạy ở công suất thấp với nguồn điện yếu để có thể phản hồi nhanh khi bật lại.

Nồi cơm điện

Ngày nay nồi cơm điện là thiết bị điện không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng bạn có thói quen rút phích cắm sau khi cơm chín không? Tin chắc nhiều người trả lời ra không, cứ để phích cắm trong ổ cắm để giữ ấm cho cơm, tới khi nào ăn mới rút điện ra.

Nhưng trên thực tế, sau khi nồi cơm được nấu chín, bản thân bên trong của nó đã ở trạng thái nhiệt độ cao, chỉ cần đậy nắp lại thì nồi cơm sẽ trở thành vật giữ nhiệt tự nhiên. Rút phích cắm vào thời điểm này có thể giúp chúng ta tiết kiệm điện hơn, tránh lãng phí điện năng không cần thiết.

Theo Thời báo VHNT

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không rút phích cắm của 4 loại thiết bị này trong nhà, tiền điện hàng tháng sẽ tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO